Bất động sản

The Eden Rose: Mập mờ nhà 3 tầng bán 4, huyện Thanh Trì nói gì?

10/10/2019, 18:06

Ghi nhận tại dự án, nhiều căn hộ xây dựng không đúng quy chuẩn nhưng huyện Thanh Trì khẳng định phù hợp với hồ sơ thiết kế.

img
Căn hộ tại dự án The Eden Rose chụp từ cổng

Báo Giao thông mới đây đăng tải bài viết: "Mập mờ nhà 3 tầng bán 4", trong đó phản ánh nhiều khách hàng "tố" chủ đầu tư dự án Nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác tại xã Thanh Liệt (The Eden Rose) có nhiều dấu hiệu không minh bạch.

Ngày 8/10, UBND huyện Thanh Trì có văn bản 2015 trả lời báo chí, cho biết: Qua kiểm tra xác xuất một số mẫu nhà thì kích thước nhà và mái (hiện đã thi công là bê tông cốt thép) phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh.

UBND huyện Thanh Trì lý giải, "Ngày 23/10/2017, Sở Xây dựng có văn bản số 9934/SXD-QLXD về việc điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh mẫu nhà ở M1-M1* thuộc dự án. Trong đó có nội dung: Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thanh Trì đề xuất điều chỉnh thiết kể bản vẽ thi công mẫu nhà ở M1-M1* đối với các nội dung: Điều chỉnh kích thước ban công; bổ sung vật liệu chống nóng mái cho công trình... Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định thiết kế điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh đối với các mẫu nhà ở thấp tầng nêu trên... ” Theo nội dung nêu trên văn bản trên, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ điều chỉnh mẫu nhà M1-M1* không điều chỉnh các mẫu nhà khác.

Ghi nhận thực tế căn hộ R9.3, mái tum phủ hơn 80% diện tích sàn mái. Diện tích sàn tum khoảng 72m2 (rộng 6m, sâu 12m), Diện tích mái tum khoảng 61m2 (rộng 6m, sâu 10,3m). Diện tích sàn và mái tum chỉ chênh nhau 11m2. Phần mái tum trước thụt vào khoảng 1,7m so với mặt sàn. Diện tích được đo từ hàng rào lan can. Không riêng căn hộ R9.3 mà căn hộ liền kề R9.2 và các căn hộ xung quanh được xây dựng tương tự.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư N.T.P., Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, xác định số tầng là cơ sở quan trọng để kết luận chủ đầu tư có vi phạm quy hoạch hay không.

Luật sư P. phân tích: Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị QCVN 03:2012/BXD được ban hành kèm theo thông tư số 12/2012/TT-BXD ngày 28 tháng 12 năm 2012: "Số tầng của tòa nhà bao gồm toàn bộ các tầng trên mặt đất (kể cả tầng kỹ thuật, tầng áp mái, mái tum) và tầng nửa hầm. Các tầng hầm không tính vào số tầng nhà.”

Đến văn bản hướng dẫn số 68/BXD-HĐXD ngày 18 tháng 5 năm 2017 của Cục quản lý hoạt động xây dựng, tầng tum được quy định cụ thể, chi tiết hơn: “Tầng tum của các công trình thuộc dự án có diện tích không vượt quá 30% diện tích sàn mái, có chức năng sử dụng là tum thang, kỹ thuật và không tính vào số tầng của công trình". Quy định này cũng phù hợp với dự thảo quy chuẩn 04-1:2015/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình. Như vậy có thể hiểu, nếu diện tích sàn mái lớn hơn 30% thì được tính là một tầng sử dụng.

Đối chiếu cả hai văn bản này với thực tế ghi nhận tại căn hộ R9.3 và các căn lân cận thuộc dự án, diện tích mái tum chiếm hơn 80% diện tích sàn, như vậy những nhà này phải tính nhà 4 tầng chứ không phải 3 tầng như quy hoạch. Cư dân phải đề nghị huyện Thanh Trì trả lời rõ ràng: Chủ đầu tư có quyền làm “tum” ở dự án này hay không? Có quyền bán diện tích “tum” không? Diện tích này có tính vào diện tích xây dựng, diện tích nhà ở được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hay không?, LS P. nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.