Thời sự Quốc tế

Thế giới biết gì về biến thể phụ của Omicron lây lan mạnh nhất hiện nay?

Theo WHO, biến thể phụ XBB.1.5 là biến chủng Omicron có tính lây lan mạnh nhất từng được phát hiện từ trước đến nay.

Đó là nhận định do bà Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra tại họp báo ngày 4/1. Theo bà Van Kerkhove, các đột biến trong biến thể phụ này cho phép virus liên kết với các tế bào và nhân lên dễ dàng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, biến thể XBB và XBB.1.5 chiếm tới 44,1% tổng số ca mắc Covid-19 tại Mỹ vào tuần cuối tháng 12/2022 trong khi chỉ chiếm 25,9% tổng số ca vào một tuần trước đó. Biến thể phụ XBB.1.5 cũng đã xuất hiện tại 28 quốc gia khác trên toàn cầu, theo WHO.

Biến thể phụ XBB.1.5 là biến thể của biến thể XBB - vốn lai giữa 2 biến thể phụ của chủng Omicron là BA.2.75 và BA.2.10.1.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Reuters

WHO cho biết hiện chưa có nhiều dữ liệu về mức độ nghiêm trọng, xu hướng bệnh trở nặng hay tử vong do biến thể phụ XBB.1.5 gây ra hoặc phân tích toàn cảnh về ảnh hưởng của chủng phụ này.

Bà Van Kerkhove cho biết WHO chưa thể xác định tỷ lệ nhập viện gia tăng tại vùng đông bắc nước Mỹ liên quan tới biến thể phụ XBB.1.5 do nhiều virus gây bệnh về đường hô hấp khác cũng đang bùng phát ở thời điểm hiện tại.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia về virus nhận định, sự xuất hiện của các biến thể phụ mới không đồng nghĩa xuất hiện khủng hoảng mới trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19 bởi việc biến thể mới xuất hiện là không thể tránh khỏi trong quá trình virus lây lan.

Theo các chuyên gia, biến thể phụ XBB.1.5 có thể sẽ lây lan trên toàn cầu nhưng hiện chưa rõ liệu biến thể phụ này có gây ra làn sóng bùng phát dịch mới hay không trong bối cảnh vaccine, các biện pháp điều trị vẫn có tác dụng bảo vệ người dân khỏi biến chứng bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc Oxford Vaccine Group, nhận định hiện chưa có lý do để cho rằng biến thể phụ XBB.1.5 đáng lo ngại hơn những biến thể khác thường xuyên xuất hiện khi virus gây bệnh Covid-19 liên tục biến đổi.

Nhóm Cố vấn Kỹ thuật về Tiến hóa Virus của WHO đang đánh giá nguy cơ của biến thể phụ XBB.1.5 và dự kiến sẽ công bố đánh giá trong vài ngày tới. WHO cũng cho biết đang theo dõi sát sao sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng của biến thể phụ này với giữa nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và dữ liệu về tình hình lây lan biến thể phụ trên toàn cầu.

Giáo sư Tulio de Oliveira, nhà khoa học Nam Phi, cho rằng tình hình trước mắt khá phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở Trung Quốc sau khi quốc gia này dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19 vào tháng 12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.