Hồ sơ tài liệu

Thế giới đang đối mặt với 3 mối đe dọa khủng khiếp

28/08/2016, 10:53
image

Nhân loại đang phải đối mặt 3 mối đe doạ được xem là tiềm ẩn và khủng khiếp.

1

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Tư pháp Mỹ (BJS), tội phạm mạng đang có nguy cơ phủ sóng toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới đa cực như hiện nay, nhân loại phải đương đầu với nhiều mối nguy hiểm rập rình, trong đó 3 mối đe doạ dưới đây được xem là tiềm ẩn và khủng khiếp vừa được tờ The Week của Anh cập nhật.

1. Tội phạm mạng

Cách đây không lâu, nhân sự kiện 11/9 các thành viên thuộc Ủy ban 11/9 của Quốc hội Mỹ đã cảnh báo về một cuộc tấn công phối hợp có thể xảy ra, tương đương vụ 11/9/2001, nhưng theo giới an ninh thì thay vì cảnh báo nói trên, nước Mỹ lẫn thế giới có thể phải đối mặt với một mối đe doạ khác nguy hiểm hơn, đó là tội phạm mạng.

Ngày 6/8/2016, tờ New York Times đưa tin, một nhóm tin tặc Nga đã ăn cắp hàng tỷ mật khẩu và thông tin cá nhân. Hoặc hồi tháng Hai, một hãng bảo mật đã phát hiện ra hơn 300 triệu thẻ tín dụng bị đánh cắp trên website tại một thị trường chợ đen, hay hồi tháng 4/2016, công ty bảo mật Codenomicon phát hiện ra lỗ hổng Heartbleed, các mã SSL bị lỗi tồn tại suốt hai năm mà không bị phát hiện,  buộc các hãng Internet phải thay đổi thông tin hàng triệu mật khẩu.

1-a

Tội phạm mạng đã trở thành nỗi lo an ninh thường trực

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Tư pháp Mỹ (BJS), tội phạm mạng đang có nguy cơ phủ sóng toàn cầu. Riêng tại Mỹ năm 2012, có khoảng 16,6 triệu người là nạn nhân của dạng tội phạm này, đặc biệt là hành vi trộm cắp danh tính, giá trị thiệt hại lên tới 24,7 tỷ USD, cao hơn 10 tỷ USD so với tệ nạn đánh cắp tài sản thông thường. 

Đó mới chỉ là hành vi trộm cắp danh tính, chưa kể đánh cắp tài khoản và các dạng tội phạm lừa đảo ngân hàng khác. Tệ hơn, tội phạm mạng thường mang tính "phi quốc tịch", các Hacker hoạt động không biên biên giới nên rất khó theo dõi, kết tội, phần lớn là con đẻ của những mối giao bang bất hào phát sinh. Ví dụ, hồi tháng 7/2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt giữ một hacker người Nga tại Guam, Kremlin không hài lòng về chuyện này mà người ta tin rằng là hành động trả đũa. Tại Nga, hacker rất ít bị khởi tố bởi mục tiêu tấn công đều nằm ngoài biên giới nước Nga. 

2. Chiến tranh giữa các đô thị lớn

Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học (gọi chung là WMD), coi đây là thứ hủy diệt con người trong tương lai. Nhiều câu chuyện đã phóng đại mối nguy hiểm của WMD làm cho nhiều người tin, song thực tế việc sản xuất vũ khí WMD không đơn giản như nhiều người tưởng. Chẳng hạn, IS (quốc gia Hồi giáo tự xưng) rất khó có thể sản xuất được vũ khí này, mặc dù chúng cướp được rất nhiều nguyên liệu thô để sản xuất, chưa kể việc quản lý, sử dụng, nếu không sẽ biến "phúc thành hoạ", phát sinh bệnh tật thảm khốc.

2

Thế kỷ 21 đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của các thành phố thực sự lớn, dân số đã vượt quá sức tưởng tượng, thậm chí còn  lớn hơn cả một số nước nhỏ.

Trong ngắn hạn, các loại vũ khí WMD là quá phức tạp, thay vào đó nhân loại cần quan tâm tới  mối nguy hiểm chiến tranh giữa các thành phố lớn. Thế kỷ 21 đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của các thành phố thực sự lớn, dân số đã vượt quá sức tưởng tượng, thậm chí còn  lớn hơn cả một số nước nhỏ. Ví dụ, như New York, Boston, Washington, Bắc Kinh và Rhine-Ruhr hoặc các thành phố lớn ở các nước đang phát triển như Lagos, Dhaka, và Mumbai. 

Ước tính, đến năm 2025 sẽ có khoảng 37 thành phố lớn trên toàn thế giới, tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển. Nơi dân đông, điều kiện sinh sống chật hẹp, khó khăn, nhiều người chia sẻ một lượng tài nguyên ít ỏi, sức người không đủ quản lý và hậu quả, có thể tạo ra những cuộc chiến ngầm bất phân thắng bại ngay trong lòng các đô thị này, nó thực sự còn nguy hiểm hơn cả vũ khí WMD.

>>> Xem thêm video: Sợ bị bắn chết, 27 thị trưởng Philppines đầu thú

 3. Khủng bố nội địa

Ai cũng biết, vụ khủng bố 9/11 là một trong những thảm hoạ "lớn nhất, hiệu quả nhất" trong lịch sử nhân loại do một nhóm những kẻ cuồng tín gây ra. Sau sự kiện này, Mỹ đã phải chi số tiền khổng lồ lên tới 75 tỷ USD mỗi năm cho công tác chống khủng bố, đặc biệt là chống chủ nghĩa khủng bố nước ngoài. Theo số liệu của Quỹ Heritage (HF), các vụ khủng bố nước ngoài nhắm vào Mỹ có chiều hướng giảm và thay vào đó là những vụ khủng bố diễn ra ngay trong nước, điều này ai cũng biết nhưng người ta lại không quan tâm tới yếu tố "nội",  quan tâm nhiều đến khủng bố "ngoại".

Hiểm hoạ khủng bố thật đáng sợ "bỗng dưng xuất hiện" nhưng thiệt hại thật kinh hoàng, nhiều cái vô nghĩa diễn ra, còn những tên tội phạm thì sẵn sàng chết cho một ý thức hệ mà mọi người không sao hiểu nối. Năm 2007, một nhóm 6 đàn ông, tất cả đều sinh ra ở nước ngoài đã lên kế hoạch tấn công Fort Dix ở New Jersey. FBI đã khám phá sớm âm mưu, tìm thấy một đĩa DVD nói về quá trình huấn luyện thánh chiến của nhóm, hay vụ khủng bố mang bom trong người của Umar Farouk Abdulmutallab trên một máy  bay của hãng Northwest Airlines hồi năm 2009 hoặc phá tan âm mưu tấn công sân bay John F. Kennedy của một băng nhóm tội phạm nội địa.

3-a

Vụ đánh  bom tại giải Marathon Boston 2013 do khủng bố nội địa gây ra

Theo HF, phần lớn người Mỹ đều sống trong nỗi sợ bị tấn công bởi bọn khủng bố nước ngoài, trong khi đó những nhóm khủng bố trong nước lại bị lãng quên. Qua khảo sát thực hiện hồi tháng 7/2016,  Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã phát hiện thấy nguy cơ khủng bố trong nước không được xếp ngang hàng với các mối đe dọa thánh chiến. Giới thực thi pháp luật lại lo lắng nhất về cái gọi là "công dân có chủ quyền". Đây là những nhóm cực đoan được quan lý ỏng lẻo ở hầu hết các cấp độ từ liên bang, tiểu bang đến địa phương cơ sở. Các "công dân có chủ quyền" đều thuộc các phong trào tương tự, các tổ chức chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ giết cảnh sát diễn ra trong thời gian gần đây.

Hồi tháng 6/2016, một "công dân có chủ quyền" đã tiến hành vụ khủng bố, giết chết nhân viên kiểm soát giao thông xa lộ và một kiểm lâm ở  Cục Quản lý đất đai. Những câu chuyện này ngày càng phổ biến, nhưng người ta vẫn lập luận  nó không nguy hiểm bằng lực lượng thánh chiến.  Báo cáo của DHS còn liệt kê hàng loạt các nhóm khủng bố nội địa như nhóm đầu trọc phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa phát xít mới, những kẻ núp danh dưới tổ chức bảo vệ quyền động vật và môi trường nhưng thực chất đều là những nhóm khủng bố trá hình, tồn tại ngay tại địa phương, nó là một dạng tiến hoá mới, dư luận chưa phát hiện được kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.