Hồ sơ tài liệu

Thế giới "đứng ngồi không yên" với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

09/09/2016, 18:21
image

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại, sau vụ thử hạt nhân Triều Tiên hôm nay.

14256400_10154837895849381_241194936_n

Nơi phát hiện động đất nhân tạo, được cho là vụ thử tên lửa ở Triều Tiên sáng 9/9. (Đồ họa: The Guardian)

Thông tin mới nhất được Reuters đăng tải cùng ngày cho hay, ông Sergei Lavrov và ông John Kerry đang có cuộc gặp tại Geneva nhằm thảo luận về tiến trình hòa bình cho Syria. Ngay khi có thông tin Bình Nhưỡng vừa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm mới đây, cả 2 vị Bộ trưởng Ngoại giao Nga-Mỹ nhất trí cho rằng, một biện pháp trừng phạt mạnh cần phải được Liên Hợp Quốc đưa ra đối với Triều Tiên.

Ông Kerry cho biết thêm, ông hi vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ giải quyết vấn đề nêu trên ngay trong hôm nay và có cuộc thảo luận tại Liên Hợp Quốc. “Chúng tôi đang cố gắng theo dõi để tìm hiểu chính xác những gì đang diễn ra”, ông Kerry nói.

“Tôi, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã có một cuộc thảo luận nghiêm túc về vấn đề này. Chúng tôi quan ngại sâu sắc vì các cuộc thử nghiệm tên lửa. Tôi nghĩ nghiễm nhiên, Trung Quốc, Nga và Mỹ - tất cả các quốc gia đều quan tâm vấn đề này”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi Ngoại trưởng Nga Lavrov trả lời phóng viên: “Tôi đang rất quan tâm tới việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng, và chúng tôi nhấn mạnh phải làm điều này một cách mạnh mẽ”.

Xem thêm video Triều Tiên diễu binh thề trung thành với Kim Jong-un:

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest, hôm nay (9/9), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên sẽ phải chịu “hậu quả nghiêm trọng”. Phát ngôn được ông Obama đưa ra ngay trên chuyên cơ riêng Air Force One, sau khi Cố vấn An ninh Nhà Trắng – bà Susan Rice báo cáo về các hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên.

Cùng ngày, cơ quan khí tượng quốc gia Hàn Quốc và giới chức nước này cho hay, Seoul đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng an ninh quốc gia sau vụ thử hạt nhân Triều Tiên. Cơ quan khảo sát Địa chất Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều tiến hành đo cường độ chấn động sau vụ thử hạt nhân được cho là lướn nhất mà Bình Nhưỡng tiến hành.

“Hôm nay, vào khoảng 9h30 sáng, chúng tôi đã phát hiện một làn sóng động đất nhân tạo ở vào khoảng 5,3 độ tại khu vực Punggye-ri của Triều Tiên, chúng tôi đang phân tích và cho rằng đó là một vụ thử hạt nhân”, tuyên bố của giới chức Hàn Quốc cho hay.

Về phần mình, Trung Quốc – quốc gia láng giềng và đồng minh của Triều Tiên không bị ảnh hưởng bởi vụ thử tên lửa này. Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Yukiya Amano cho rằng, hành động thử tên lửa hôm nay của Triều Tiên là “một sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc”, quay lưng lại với các lời kêu gọi quốc tế. “Đó là một hành động rất đáng quan ngại và đáng tiếc”, ông Amano nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.