Thế giới

Thế giới đứng trước nguy cơ chạy đua hạt nhân mất kiểm soát

27/11/2018, 06:46

Truyền thông Nga ngày 25/11 dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng, một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân...

hat nhan

Vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ và vừa đang được phát triển mạnh trong cuộc đua chế tạo vũ khí hạt nhân trên toàn cầu. Hình minh họa

Truyền thông Nga ngày 25/11 dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng, một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân không thể kiểm soát có thể nổ ra nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước Về tên lửa tầm trung và tầm gần (INF).

Đây là lời cảnh tỉnh của ông Joseph Gerson, người đứng đầu tổ chức xã hội “Chiến dịch giải trừ quân bị bằng con đường hòa bình và an ninh chung”.

Theo ông Gerson, diễn biến tình hình xung quanh việc Chính phủ Hoa Kỳ đe dọa rút khỏi Hiệp ước INF sẽ mở đường cho một cuộc chạy đua hạt nhân không kiểm soát được. Và trong tình huống này, cả hai bên tham gia thỏa thuận phải thể hiện ý chí chính trị để tiến hành các cuộc đàm phán.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa bằng tuyên bố cho rằng, Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước về các tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

“Chúng tôi đã thấy các thông báo về phản ứng của Nga đối với chính sách ngày càng hung hăng của Mỹ. Chính sách này bắt đầu khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton mong muốn để mở rộng NATO và gần đây thể hiện trong những lời đe dọa của ông Trump về khả năng rút khỏi Hiệp ước INF", ông Joseph Gerson cảnh báo.

Theo vị chuyên gia, việc Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF sẽ mở đường cho một cuộc chạy đua vũ trang không bị hạn chế bởi bất kỳ điều gì.

Hồi giữa tháng 11 vừa qua, Tổng thống Nga Putin cũng đã từng đáp lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng một tuyên bố mang tính xây dựng khi nói rằng, Moscow hy vọng sẽ khôi phục lại quá trình đàm phán toàn diện với Washington, bao gồm cả hiệp ước INF.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng, Nga đang cố gắng không tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần biên giới với các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.