Thời sự Quốc tế

Thế giới dùng vắc-xin vừa được Việt Nam phê chuẩn như thế nào?

30/01/2021, 18:47

Vắc-xin phòng Covid-19 vừa được phê chuẩn nhập về Việt Nam là của nước nào và được sử dụng trên thế giới ra sao?

img

Vắc xin phòng Covid-19 của hãng dược AstraZeneca (Anh)

Vắc-xin phòng virus gây viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vừa được phê chuẩn nhập về Việt Nam có tên AZD1222, do công ty AstraZeneca có trụ sở tại Anh sản xuất.

Phác đồ tiêm chủng của vắc-xin này đó là mỗi người tiêm 2 mũi, cách nhau từ 4-12 tuần.

Hiện vắc xin của AstraZeneca đã và đang được hơn 60 quốc gia trên thế giới phê chuẩn sử dụng, bao gồm Anh, Ấn Độ, Argentina và Mexico... mới đây nhất là Châu Âu.

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông qua sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca hôm 29/1, qua đó, loại vắc-xin này sẽ được sử dụng tại 27 quốc gia trong khu vực.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen chia sẻ trên Twitter rằng: “Tôi kỳ vọng AstraZeneca sẽ giao 400 triệu liều vắc-xin như đã thỏa thuận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm hết sức có thể để đảm bảo đủ vắc-xin cho người dân Châu Âu, các nước láng giềng và đối tác trên toàn thế giới”.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đang đánh giá loại thuốc tăng cường miễn dịch này và tiến tới đề xuất cho phép mua và phân phối vắc xin do hãng dược AstraZeneca sản xuất tới các nước đang phát triển trong chương trình toàn cầu được biết với tên COVAX.

Phù hợp với khí hậu nóng, có thể phòng biến thể

Vắc-xin AstraZeneca được đánh giá phù hợp với các quốc gia có thu nhập không cao và khí hậu nóng, vì có giá thành thấp hơn và dễ vận chuyển, có thể lưu trữ trong thời gian dài ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường.

Hơn nữa, theo thông báo từ cuối tháng 12 của nhà sản xuất thuốc AstraZeneca Plc (Anh) ngay sau khi xuất hiện biến thể siêu lây nhiễm tại Anh của vắc-xin Covid-19, vắc xin AZD1222 do hãng này sản xuất có hiệu quả chống lại cả biến thể virus.

Theo đánh giá của Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), AstraZeneca có hiệu quả phòng virus khoảng 60% và với người cao tuổi thì thấp hơn một chút khoảng 55%.

Tuy tỉ lệ này không cao nhưng nhiều chuyên gia nhận định, bất cứ loại vắc-xin nào có hiệu quả hơn 50% đều có thể giúp ngăn chặn bùng phát dịch, hãng tin AP cho biết.

Hiện tại, cơ quan EMA đề xuất sử dụng vắc-xin của AstraZeneca cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên tại Châu Âu. Tuy nhiên, các quốc gia trong khu vực có thể tiêm phòng tùy theo đánh giá của từng chính phủ.

Tại các nước ngoài Châu Âu, AstraZeneca được cấp phép sử dụng trên tất cả đối tượng người trưởng thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.