Thế giới

Thế giới mất 13.600 tỷ USD vì chiến tranh, bạo lực

10/06/2016, 06:07
image

Chiến tranh và bạo lực đã cướp đi của nền kinh tế toàn cầu 13.600 tỷ USD vào năm 2015.

77

Syria là quốc gia có mức độ an ninh thấp nhất khi phải hứng chịu cuộc nội chiến kéo dài 5 năm khiến hơn 250.000 người chết. (Ảnh: The Washington Post)

Tờ The Washington Post ngày 9/6 cho biết bạo lực và xung đột đang ngày càng tác động tồi tệ với thế giới hơn khi trong năm ngoái nguyên nhân này đã cướp đi 13.600 tỉ USD của nền kinh tế toàn cầu, theo một nghiên cứu về bạo lực trên toàn thế giới mới được công bố.

Theo đó, số tiền bị mất đi vì chiến tranh, loạn lạc tương đương với khoảng 13% GDP toàn cầu trong năm 2015.

Các phân tích trên được công bố trong báo cáo Chỉ số hòa bình toàn cầu 2016, do Viện Kinh tế và Hòa bình, một trung tâm nghiên cứu cao cấp của Úc đưa ra. Báo cáo này còn xếp hạng mức độ an ninh bên trong biên giới của 163 quốc gia trên toàn thế giới.

"Những thập niên gần đây đã chứng kiến nhiều sự bất ổn trong hòa bình của thế giới, làm gián đoạn những cải tiến lâu dài từ sau Chiến tranh Thế giới lần 2", báo của Viện Kinh tế và Hòa bình cho biết.

Theo Viện Kinh tế và Hòa bình, sự an toàn và hòa bình trên thế giới đang phát triển theo hướng không đồng đều, các nước giàu ngày càng cải thiện chỉ số an toàn của mình trong khi các nước đã bị tàn phá bởi xung đột, chiến tranh thì đang ngày càng mất an ninh hơn.

Nước có mức độ an ninh thấp nhất năm nay là Syria, đất nước đang phải gánh chịu một cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua khiến hơn 250.000 người chết và gây ra cuộc khủng hoảng di cư lớn chưa từng có.

"Sự suy giảm hòa bình trong 10 năm qua đã được thúc đẩy chủ yếu vì các cuộc xung đột tại Trung Đông và Bắc Phi", báo cáo Chỉ số hòa bình toàn cầu 2016 cho biết. 

"Khủng bố đang ở mức cao nhất so với các thời kỳ, số người chết vì nguyên nhân chiến tranh đang ở mức cao nhất trong 25 năm qua và số người tị nạn cũng cao nhất trong 60 năm qua".

Ước tính chi phí thiệt hại do xung đột được Viện Kinh tế và Hòa bình tính toán dựa trên ngân sách quốc phòng, thiệt hại do các cuộc xung đột vũ trang, thiệt hại từ bạo lực của các cá nhân.

 Xem thêm video Nga đưa máy bay săn ngầm đến Syria:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.