Pháp luật

"Thế giới ngầm" trên vịnh Hạ Long dưới vỏ bọc tử tế của đại ca Phương "Mậu"

Nhóm đối tượng từng nhiều năm cưỡng đoạt hàng trăm tỷ đồng trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) vừa sa lưới pháp luật dùng "luật ngầm" ra sao?

img

Lực lượng chức năng khám xét căn hộ của đối tượng Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Nhiều năm nay, bất cứ tàu nhỏ, tàu to, thuyền chở khách, tàu trong nước hay có quốc tịch nước ngoài đều bị các nhóm đối tượng đe doạ cưỡng đoạt, bắt “làm luật” với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

“Thế giới ngầm” trên Vịnh Hạ Long

Sau thời gian kỳ công điều tra, xác minh, ngày 16/1 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đồng loạt tiến hành bắt giữ và khám xét khẩn cấp nhà của 11 đối tượng trong 5 băng, nhóm để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” và “đánh bạc”.

Cụ thể, các đối tượng đều cư trú trên địa bàn Tp Hạ Long, bị bắt về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” gồm: Nguyễn Nam Phương (biệt danh Phương “Mậu”) (SN 1975, trú tại tổ 4, khu 2, phường Hồng Hà); Nguyễn Văn Huân (SN 1980, trú tại tổ 59, khu 6, phường Hà Khẩu); Nguyễn Văn Hùng (SN 1974, trú tại tổ 10, khu 4, phường Hồng Hà; Đỗ Thị Út, SN 1970; Nguyễn Văn Ngát, SN 1967, đều trú tại tổ 4, khu 6, phường Yết Kiêu; Dương Thị Vinh (SN 1973, trú tại tổ 7, khu 1, phường Trần Hưng Đạo); Đặng Thị Hà (SN 1980, trú tại tổ 2, khu 1, phường Cao Xanh); Lê Văn Lợi (SN 1983, trú tại tổ 1, khu 5, phường Yết Kiêu); Nguyễn Thị Hợp, SN 1991; Nguyễn Thị Thắm (tức Bính), SN 1966, đều trú tại tổ 4, khu 6, phường Yết Kiêu và đối tượng Đinh Thị Oanh (biệt danh “Oanh Cáo” (SN 1975, trú tại tổ 6, khu 2, phường Hồng Hà) bị bắt về hành vi “đánh bạc”.

img

Vịnh Hạ Long - nơi các nhóm đối tượng từng nhiều năm hoành hành.

Nhóm đối tượng này là người có nhiều năm làm ăn, sinh sống trên vịnh Hạ Long, nên rất am tường từng luồng, lạch, thuỷ triều, khu vực neo đậu, từng nhóm tàu làm nghề khai thác thuỷ sản, dịch vụ, bốc, dỡ hàng hoá…

Nhận thấy, các phượng tiện làm ăn, neo đậu ở khu vự này có nhu cầu rất lớn về nhu yếu phẩm, thời gian, quy luật kiểm tra của các cơ quan chức năng, nhất là nắm rõ những tàu ra, vào vịnh Hạ Long có nhu cầu mua thực phẩm, hàng hóa, phân biệt được những công ty và cá nhân có chức năng cung ứng hàng hóa, nên Nguyễn Nam Phương và Nguyễn Văn Huân đã đứng ra thống nhất với 4 nhóm khác (gồm 15 đối tượng) để tổ chức ngăn cản các công ty, cá nhân cung cấp hàng và đưa ra yêu sách phải đóng tiền “luật” thì mới cho kinh doanh.

Nếu nhà cung ứng không nộp tiền thì quá trình mang hàng ra sẽ bị người của 5 nhóm trên đánh, đe dọa, ngăn cản việc cấp hàng, thậm chí vứt hàng xuống biển, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Sau việc một vài nhà cung ứng ở Hạ Long và Hải Phòng bị đánh, đe dọa, ngăn cản việc cấp hàng, toàn bộ các công ty, cá nhân cung ứng hàng hóa lên các tàu neo đậu tại vịnh Hạ Long đều phải gọi điện thông báo và nộp tiền cho 1 trong 5 nhóm đối tượng trên. Để tiện cho việc ăn chia, các đối tượng đã chia lịch thu tiền “luật” tàu ra, vào vịnh Hạ Long theo thông tin danh sách của Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh theo hình thức mỗi nhóm, trực và thu tiền trong 1 ngày và luân phiên lần lượt từng nhóm.

Theo tài liệu cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thu thập được, trong hơn 10 năm hoạt động phi pháp, nhóm đối tượng này đã thu số tiền hàng trăm tỉ đồng. Ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh còn xác định ổ nhóm này còn phạm các tội “đánh bạc”, “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; “mua bán trái phép chất ma túy”.

Một nạn nhân tên T trong một đơn vị dịch vụ cung ứng vật tư hàng hải từng có thời gian dài bị các nhóm đối tượng đe doạ, cưỡng đoạt khi đến vịnh Hạ Long làm ăn hiện cư trú tại quận Hải An, TP Hải Phòng đau xót, cho biết: Nếu đơn hàng của chúng tôi vận chuyển đến đây mà không báo trước cho nhóm người này thì sẽ phải gánh chịu hậu quả ngay lập tức. Trên thực tế, nhóm tội phạm này đã nhiều lần đe dọa, gây áp lực cho chúng tôi…

Nạn nhân này cũng cho biết thêm, mỗi đơn hàng tính theo tấn thì phải nộp khoảng 1.000 USD, và tăng lên theo trọng lượng hàng hóa. “Tôi nhớ có lần không báo “luật” thì ngay sau đó người của họ lên tàu đe dọa ném hàng xuống biển. Thời gian gần đây, trung bình đơn vị của tôi phải nộp từ 2.000 đến 3.000 nghìn USD 1 tháng”, anh T nhớ lại.

Hiện, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để tiến hành khởi tố vụ án và điều tra mở rộng, đề nghị các cơ quan doanh nghiệp, cá nhân từng bị các đối tượng này cưỡng đoạt tài sản liên hệ, trình báo và cung cấp thông tin liên quan qua số điện thoại trực ban của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh là: 069.2808.195

Vỏ bọc “tử tế, hiền lành” của “Đại ca Phương Mậu”

Đối với những người bị đè nén, cưỡng đoạt nhiều năm làm ăn trên Vịnh Hạ Long thì hoan hỷ, mừng vui khi hay tin băng nhóm ăn mồ hôi, xương máu của mình sa lưới pháp luật. Thế nhưng, nhiều hộ dân sinh sống gần nhà một số đối tượng lại có vẻ bị “sốc” trước thông tin này.

img

Vỏ bọc "hiền lành, tử tế" của Đại ca Phương "Mậu".

Mấy hôm nay, nhiều người ở tổ 4, khu 2, phường Hồng Hà, Tp Hạ Long không khỏi ngỡ ngàng vì căn hộ của Nguyễn Nam Phương cửa đóng im ỉm. Mặc dù là một trong những đối tượng “cộm cán”, nhưng “Phương Mậu” sinh sống trong căn nhà 3 tầng cùng mẹ già, rộng hơn 60m2 mỗi sàn xây dựng hơn chục năm nay. Trong nhà của Phương đồ đạc cũng khá đơn giản, hầu như không có thứ gì quá đắt tiền.

Phương "Mậu" là con gia đình chính sách và rất đông anh, chị em. Các anh, chị của đối tượng phương đều là người hiền lành, làm ăn chăm chỉ với hệ thống quán ăn rất đông khách, nên rất phát đạt. Phương đã có vợ và 2 con trai. Hiện vợ phương đang định cư ở nước ngoài, để lại 2 đứa con ở cùng với bố.

Bề ngoài Phương "Mậu" là người rất hiền lành, dễ gần, ăn nói nhỏ nhẹ, sống rất hoà đồng với bàn con trong khu phố. Chị H ở cách nhà gã vài căn nhà, nhận xét: “Gia đình em về đây ở gần chục năm, thấy mẹ con anh này đều hiền này, thật thà dễ gần. Ai có việc gì nhờ họ đều giúp rất nhiều tình. Vậy mà ai ngờ!”.

Không chỉ được lòng hàng xóm, láng giềng, Phương "Mậu" còn được biết đến là người “có công” trong việc xoá mù chữ cho nhiều trẻ em nghèo trong những gia đình làng chài sinh sống trên vịnh Hạ Long nhiều năm trước.

Trong nhiều lần “điều nghiên” trên vịnh Hạ Long để cùng đồng bọn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, Phương đã phát hiện có không ít trẻ nhỏ tại đây mù chữ, thất học, cách đây gần chục năm, Phương đã hỗ trợ đưa một số cháu nhỏ lên bờ thuê cô giáo dạy chữ, bỏ tiều nuôi ăn đến khi biết đọc, biết viết mới thôi.

Chuyện này được một người dân ở gần nhà Phương "Mậu" kể lại cách đây hơn tháng trong lúc rượu ngà ngà, Phương đã vỗ ngực “Tớ có đầy con nuôi. Vì tớ có công đưa hàng chục đứa con nhà nghèo lên bờ học chữ!”. Chẳng biết có phải do say rượu, Phương “chém” vậy không? Nhưng chưa có ai kiểm chứng.

img

Đại ca Phương "Mậu" sinh sống trong căn hộ khá khiêm tốn tại tổ 4, khu 2, phường Hồng Hà, Tp Hạ Long.

Một lãnh đạo khu phố 2, phường Hồng Hà kể: “Hôm nghe công an gọi báo đến khám nhà Phương, tôi cứ ngỡ anh, em nhầm gì đó chăng? Vì mẹ, con họ rất chu đáo. Mỗi khi khu phố vận động quyên góp, ủng hộ hay thu phí gì đó, họ thường đóng nhanh và thường là đóng hơn nhiều gia đình khác. Đúng là chỉ nhìn bề ngoài hiền lành, một vài việc làm tử tế thì không thể hiểu hết được một con người…”.

Trái ngược với “Phương Mậu”, “Oanh Cáo” được nhiều người ở khu phố 2 biết đến là tay cho vay nặng lãi có số, có má. Oanh cùng gia đình sinh sống trong căn nhà ống hơn 3 tầng thiết kế khá đơn giản. Mặc dù sinh sống với hàng xóm khá mềm dẻo, nhưng một số người dân ở cùng tổ cũng không ưa tính cách cáo già của đối tượng này.

Theo một người ở cùng khu kể lại thì cái đây vài năm, thị này cho một phụ nữ vay tiền. Đến kỳ trả nợ, cả gốc cả lãi lên đến hơn 1 tỷ đồng, người phụ nữ kia không có khả năng thanh toán, thế là “Oanh Cáo” đã xiết luôn canh nhà mới xây trị giá nhiều tỷ đồng, nhưng chỉ định giá gần 1 tỷ. Sau vụ này, người phụ nữ kia đã phải bỏ đi biệt xứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.