Thế giới

Thế giới phản ứng LHQ tăng trừng phạt Triều Tiên

13/09/2017, 08:30

Ngày 12/9, các đồng minh tại châu Á của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản đều hoan nghênh nghị quyết trừng phạt mới...

30

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một lần đi thị sát một cơ sở dệt may của nước này

Ngày 12/9, các đồng minh tại châu Á của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản đều hoan nghênh nghị quyết trừng phạt mới mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa nhất trí thông qua nhằm tăng cường trừng phạt lên Triều Tiên, theo hãng tin Reuters.

Trong nghị quyết mới, Liên Hợp Quốc cấm vận hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Triều Tiên và cung cấp dầu tới nước này.

Nghị quyết vừa thông qua là lệnh trừng phạt thứ 9 mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên đồng thuận thông qua kể từ năm 2006 vì các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Lệnh trừng phạt lần này Mỹ soạn thảo và đã được lược bớt một số nội dung so với dự thảo ban đầu để nhận được sự ủng hộ từ hai thành viên quan trọng là Trung Quốc và Nga khi bỏ phiếu.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết: “Chúng tôi không hề vui vẻ khi phải tăng cường trừng phạt. Chúng tôi không mong muốn chiến tranh. Triều Tiên vẫn chưa vượt qua ngưỡng không thể quay đầu. Nếu nước này chấp thuận dừng chương trình hạt nhân, họ có thể khôi phục tương lai… Nếu Triều Tiên tiếp tục con đường nguy hiểm, chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực”.

Tuy nhiên, một số quan chức Trung Quốc bày tỏ lo ngại rằng lệnh cấm vận dầu mỏ có thể đe dọa làm mất ổn định trên diện rộng tại Triều Tiên, Nga và Trung Quốc cũng như những tác động về nhân đạo khi tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.