Hồ sơ tài liệu

Thế giới rung chuyển vì các vụ khủng bố của IS

27/06/2015, 15:50

IS chính thức nhận trách nhiệm về 2 vụ tấn công khủng bố tại khu nghỉ dưỡng Tunisia và nhà thờ ở Kuwait.

Thi thể người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng b
Thi thể người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Tunisia.

Trước đó hôm 26/6, Tay súng Abu Yahya al-Qirawani người Hồi giáo tấn công vào khách sạn Imperial Hotel nằm trong khu nghỉ mát ở Sousse, Tunisia. Vụ xả súng làm 37 người chết và 36 người bị thương trong đó có nhiều du khách mang quốc tịch Anh, Bỉ, Đức và Ireland, Bộ Y tế Tunisia cho biết. Một tay súng đã bị bắn chết, trong khi tay súng còn lại đang bị lực lượng an ninh truy đuổi. Ông Ian Symes – nhân chứng có mặt tại hiện trường kể lại: “Tiếng nổ ban đầu khiến tôi nghĩ là pháo hoa, sau đó tiếng súng ngày một rõ hơn khiến mọi người chạy tán loạn khỏi bãi biển”. Ông này còn cho biết trước khi vụ xả súng xảy ra, vài tiếng nổ lớn khả năng là lựu đạn.

Một nữ du khách Anh chia sẻ: hiện trường chỉ còn lại những thi thể bê bết máu nằm la liệt trên cát, khi nghe tiếng súng nhiều người đã chạy về phía khách sạn mong tìm nơi ẩn nấp. Ngay sau đó, IS đăng tải bức ảnh về người được cho là tay súng tấn công khủng bố ở Tunisia.

Sau cơn ác mộng ở Tunisia, hai vụ khủng bố tấn công đồng thời xảy ra. Cũng trong hôm qua, một người đàn ông xông vào một nhà máy hoá chất gần Lyon, đông nam nước Pháp, chặt đầu ông chủ của mình và cho nổ một số bồn chứa ga khiến nhiều người bị thương nặng. Hiện giới chức Pháp đã bắt giữ kẻ tình nghi.

Vụ tấn công nhằm vào nhà máy hoá chất gần Lyon, Ph

Vụ tấn công nhằm vào nhà máy hoá chất gần Lyon, Pháp.

Tại nhà thờ Hồi giáo Al-Sadiq thủ đô Kuwait hôm 26/6, phiến quân IS thừa nhận đã thực hiện vụ đánh bom liều chết làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Nhà thờ Hồi giáo Al-Sadiq hư hại nặng trong vụ đán
Nhà thờ Hồi giáo Al-Sadiq hư hại nặng trong vụ đán

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha ông Jorge Ferandez cho biết: Tây Ban Nha đưa ra cảnh báo nguy hiểm sau các vụ tấn công khủng bố hàng loạt. Đồng thời, nhà lãnh đạo các nước phương Tây cũng tỏ ra lo ngại và sẽ thắt chặt an ninh tại mỗi quốc gia. "Các vụ khủng bố có thể do cá nhân tự phát hoặc do một nhóm thực hiện”, ông Sajjan Gohel,  Giám đốc An ninh Quốc tế thuộc Quỹ châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.