Thời sự Quốc tế

Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19 như thế nào?

19/11/2021, 10:55

Cắm/treo cờ tưởng niệm, thắt ruy băng, trồng cây xanh... là cách thế giới đang dành tình yêu thương, tưởng niệm những người tử vong vì Covid-19.

Tính đến tháng 11, thế giới đã mất đi hơn 5 triệu người vì đại dịch Covid-19.

Để tưởng nhớ về những người thân yêu đã nằm xuống vì đại dịch, người dân từ khắp nơi trên thế giới đang thực hiện những hoạt động tưởng niệm riêng, sáng tạo và đầy ý nghĩa.

Thành phố Bergamo, Italy tưởng niệm các nạn nhân qua đời trong dịch Covid-19 bằng hành động thiết thực đó là: xây dựng một công viên cây xanh để cung cấp khí oxi đối diện bệnh viện nơi có nhiều nạn nhân Covid-19 - những con người đã phải lìa xa cuộc đời vì không thể thở do virus tàn phá cơ thể.

img

Dàn cây xanh tưởng niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19 tại Italy. Ảnh - AP

Thành phố Bergamo đang xem xét các phương án dựng tượng hoặc bia tưởng niệm có khắc tên của những người đã mất. Italy đã ghi nhận khoảng 132.000 ca tử vong vì Covid-19.

Tại thủ đô Washington, Mỹ, người dân nơi đây tưởng niệm nạn nhân bằng những lá cờ trắng, cắm phủ khắp công viên National Mall, để tưởng nhớ 740.000 người Mỹ qua đời vì dịch Covid-19. Mỹ là nước có số ca tử vong được ghi nhận chính thức cao nhất trên thế giới.

img

Người dân Mỹ cắm cờ trắng tại công viên National Mall, thủ đô Washington, Mỹ để tưởng niệm

Tại thủ đô London (Anh), một bức tường tưởng niệm đã được dựng lên dọc sông Thames, nơi người dân vẽ nên những hình trái tim hồng và đỏ để tưởng nhớ những người thân đã khuất.

Mỗi hình trái tim đại diện cho một trong số 140.000 người qua đời vì virus corona tại Anh, con số tử vong cao thứ 2 tại châu Âu sau Nga.

img

Người dân vẽ hình trái tim trên tường tại London để tưởng nhớ các nạn nhân. Ảnh - AP

Tại thủ đô Brazil, người thân của các nạn nhân qua đời vì Covid-19 cắm hàng nghìn lá cờ trắng trước tòa nhà quốc hội chỉ trong một ngày. Brazil ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ hai trên thế giới, với 600.000 ca.

img

Brazil treo cờ trắng trên dây phơi tại bãi biển Copacabana, tại Rio de Janeiro, Brazil hồi tháng 10 để tưởng niệm nạn nhân Covid-19. Ảnh - AP

Tại Nam Phi, người dân thắt những dải ruy băng màu trắng, xanh lên hàng rào tại Nhà thờ St. James Presbyterian, Johannesburg để tưởng nhớ 89.000 nạn nhân qua đời vì Covid-19. Mỗi lá ruy băng xanh tượng trưng cho 10 sinh mạng còn ruy băng trắng tượng trưng cho 1 người ra đi.

Ấn Độ cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, với hơn 457.000 ca tử vong được ghi nhận.

img

Trang web để tưởng niệm theo hình thức trực tuyến tại Ấn Độ. Ảnh - National Covid Memorial

Từ tháng 2, một chương trình tưởng niệm trên mạng Internet đã được ra mắt, cho phép người dân địa phương có thể ghi danh người thân đã qua đời vì Covid-19 kèm theo giấy chứng tử.

Tại thành phố St. Petersburg, Nga, một bức tượng đồng có tên “Thiên thần Buồn bã” đã được dựng lên bên ngoài một trường y hồi tháng 3 để tưởng nhớ các bác sĩ, nhân viên y tế đã ngã xuống vì Covid-19.

img

Bức tượng Thiên thần buồn bã được trưng bày tại thành phố St. Petersburg, Nga. Ảnh - AP

Hoạt động tưởng niệm tại các nơi khác trên thế giới:

img

Người dân Argentina đặt những viên đá nhỏ trên thềm tòa nhà chính phủ, tưởng niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19

img

Một nhân viên địa phương đang khắc tên bác sĩ, y tá tử vong vì Covid-19 trên Công trình tưởng niệm Anh hùng chống dịch ở Indonesia. Ảnh - AP

img

Góc nhìn rộng hơn Công trình tưởng niệm Anh hùng chống dịch ở Indonesia tại Bandung, West Java, Indonesia. Ảnh - AP

img

Chân dung các bác sĩ tử vong trong quá trình chống dịch Covid-19 được trưng bày tại Lima, Peru. Ảnh - AP

img

Treo ruy băng tưởng nhớ nạn nhân bên ngoài hàng rào một nhà thờ tại thành phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh - AP

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.