Showbiz

Thế hệ ngôi sao “ít tài lắm tật” ở Trung Quốc

12/08/2021, 09:19

Khoảng 5 năm trở lại đây, showbiz Trung Quốc liên tục chứng kiến hàng loạt nghệ sĩ sở hữu lượng fan đông đảo vướng bê bối đời tư nghiêm trọng.

Thông tin Ngô Diệc Phàm bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giữ hình sự vì nghi án hiếp dâm tiếp tục là “cú giáng” vào nền công nghiệp đào tạo thần tượng thế hệ mới ở Trung Quốc.

Kịch bản nào cho một ngành giải trí kiểu “ăn xổi” mà bỏ quên tài năng, đạo đức là câu hỏi vẫn chưa có lời đáp.

img

Ngô Diệc Phàm

Tài năng mờ nhạt, lối sống lệch lạc

Khoảng 5 năm trở lại đây, showbiz Trung Quốc liên tục chứng kiến hàng loạt nghệ sĩ sở hữu lượng fan đông đảo vướng bê bối đời tư nghiêm trọng.

Điểm chung của những ngôi sao này là sở hữu gương mặt đẹp, có thế lực hậu thuẫn hùng hậu, được tham gia trong nhiều dự án lớn. Tuy nhiên, sự nghiệp thăng hoa cũng là lúc họ bị phanh phui bê bối đời tư “bẩn”.

Gần đây nhất, bê bối của Ngô Diệc Phàm trở thành cơn địa chấn của làng giải trí Hoa ngữ. Ngôi sao hạng A bị cảnh sát điều tra sau khi hot girl Đô Mỹ Trúc và hàng loạt cô gái tố cáo lối sống thác loạn, coi thường phụ nữ, trăng hoa, thích ngoại tình, “săn” các cô gái vị thành niên.

Ngô Diệc Phàm được báo chí Trung Quốc ví là “sự sụp đổ của một thần tượng đỉnh cao”. Theo QQ, scandal của Ngô Diệc Phàm như một lời cảnh tỉnh đối với thế hệ trẻ chưa trưởng thành về thể chất và tinh thần, dễ dàng bị cám dỗ bởi tiền bạc và vẻ ngoài đẹp đẽ.

Còn nhớ cách đây 1 năm, show tuyển chọn tài năng “Thanh xuân có bạn 2” gây xôn xao dư luận khi hàng loạt scandal đời tư xoay quanh 109 người đẹp bị lật tẩy.

Điển hình, 2 người đẹp An Kỳ và Khổng Tuyết Nhi vốn rất thành công khi debut trong nhóm The Nine lại bị đồn là kẻ chen ngang chuyện tình cảm người khác.

Dụ Ngôn - thí sinh được mệnh danh là nữ thần thế hệ mới với nhan sắc và tài năng triển vọng cũng không tránh khỏi bão thị phi.

Trước đêm chung kết, người đẹp bị lộ hình ảnh ăn chơi trác táng, có những phát ngôn gây sốc, chửi thề văng tục, thậm chí động chạm nhạy cảm về chính trị.

Trường hợp 7 trên tổng số 11 thành viên của nhóm nhạc thần tượng R1SE lần lượt bị phơi bày đời tư rắc rối cách đây 1 năm cũng như một hệ quả tất yếu của việc bùng nổ các show tuyển chọn thần tượng hạn chế cả tài năng và nhân phẩm.

Cụ thể, Hà Lạc Lạc vạ miệng với phát ngôn thích mua phần mềm lậu, sao chép nhạc, Yên Hủ Gia và Nhậm Hào bị bạn gái cũ tố ngoại tình với nhiều người.

Trong khi đó, Tống Uy Long dù được o bế nhờ danh nghĩa “con cưng” của biên kịch nổi tiếng Vu Chính cũng không thể được đà cất cánh vì tài năng có hạn.

Sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ như: “Bán yêu khuynh thành 2”, “Tôi yêu người miêu tinh”, “Khoảng cách nghìn năm ánh sáng của anh và em”, “Hoa bỉ ngạn”, “Trạm kế tiếp là hạnh phúc”… nhưng 9x không được đánh giá cao về diễn xuất.

Không ít lần được giao đóng vai chính, song nam diễn viên đều gây thất vọng, tỏ ra lép vế trước nam phụ. Không chỉ vậy, anh còn thường xuyên mất điểm trong mắt khán giả vì tình trường phức tạp, từng hẹn hò chóng vánh với nhiều mỹ nhân showbiz hơn tuổi.

China Daily nhận định, lối sống bê tha, tư tưởng lệch lạc của các nghệ sĩ trẻ “đang làm rung chuyển giới giải trí Trung Quốc”, hé lộ mảng tối đáng sợ nhất và phơi bày nhân cách giả tạo của các ngôi sao thần tượng.

Tuy nhiên, thực trạng “vỡ mộng” ngôi sao là điều tất yếu của một thị trường giải trí khắc nghiệt. Chính vì thành danh một cách dễ dàng, họ cũng nhanh chóng bị đào thải như cách đã nổi nếu chỉ dựa vào chiêu trò, bệ đỡ.

Lo ngại về lớp nghệ sĩ kế tiếp

img

Dụ Ngôn từng có quá khứ nổi loạn khi mới 15, 16 tuổi

Nhìn vào sự thành công của những ngôi sao thế hệ trước như: Mai Diễm Phương, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Vương Phi… truyền thông Trung Quốc bày tỏ lo ngại về thế hệ thần tượng trẻ được “xuất xưởng” trong vài năm gần đây.

Ngay cả “lò đào tạo” ngôi sao hàng đầu Trung Quốc là Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Ảnh) cũng đang có dấu hiệu sa sút.

Theo Sina, trong công tác tuyển sinh, đội ngũ giám khảo chú trọng vào cảm giác trước ống kính máy quay. Hay nói cách khác, họ ưu tiên về ngoại hình, thần thái của thí sinh trước ống kính.

“Trong kỳ thi nghệ thuật ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, giám khảo sẽ chú ý nửa trên của thí sinh. Họ thông qua ống kính để đánh giá tố chất một ngôi sao, thay vì đánh giá dựa trên diễn xuất trực tiếp của thí sinh với đa dạng thể loại đề trong phòng thi như Trung Hý (Học viện Hý kịch Trung ương)”, Sina tiết lộ.

Lấy ví dụ như trường hợp của Ngô Diệc Phàm, Sina bày tỏ: “Tại sao một ngôi sao hàng đầu lại dễ dàng “ngã ngựa” chỉ trong chớp mắt?

Một thần tượng chỉ đơn thuần có ngoại hình nổi bật lại có thể sở hữu quá nhiều điều kiện, tài nguyên và sức mạnh mà lẽ ra họ không đáng có. Đằng sau ngành công nghiệp thần tượng dựa trên lượng người truy cập là một sự giả dối. Tất cả núp bóng của sự khôn lỏi và lười biếng”.

Gay gắt hơn, tờ Tin tức Bắc Kinh phê phán: “Bằng cách vung tiền, tận dụng mối quan hệ, mua lượt tìm kiếm, mua bài truyền thông, không khó để đưa một kẻ vô danh, tầm thường trở thành ngôi sao được săn đón. Ngay cả một người với ngoại hình hấp dẫn cũng có thể xuất hiện dày đặc, được tung hô dù không có nổi một sản phẩm nghệ thuật”.

Nhìn vào thực trạng trên, Vương Hạo - CEO của công ty Zhuoying Entertainment, phải thốt lên với Tân Hoa Xã rằng, ngành giải trí Hoa ngữ chưa từng hướng đến sự hoàn hảo, thậm chí dễ dãi với nghệ sĩ.

Họ không cần phải tuân theo các quy tắc ứng xử nghiêm ngặt, vẹn toàn từ ngoại hình đến tính cách như các đồng nghiệp ở showbiz Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Việc chạy đua lợi nhuận của nhà sản xuất cũng đang biến quy trình tuyển chọn nghệ sĩ trở nên buông thả, thiếu cơ chế sàng lọc ngay từ đầu. Chưa kể, tình yêu mù quáng dành cho thần tượng khiến người hâm mộ chấp nhận sự kém cỏi về tài năng, những sai sót và scandal của họ”, vị CEO phân tích.

Theo Sina, hai ngày trước khi Ngô Diệc Phàm bị tạm giam, trùng với dịp kỷ niệm 40 năm Lưu Đức Hoa ra mắt. Thần tượng 60 tuổi vẫn thu hút hàng trăm triệu người xem trên sóng livestream. Trong khi đó, sự nghiệp của ngôi sao trẻ hiện nay quá ngắn ngủi. Điều đó cho thấy, trước khi trở thành một nghệ sĩ, ngôi sao trẻ cần học cách trở thành một người có đạo đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.