Thể thao

Thế hệ vàng mới của bóng đá Bồ Đào Nha

12/07/2016, 08:45

Chức vô địch EURO 2016 biến đoàn quân dưới quyền HLV Fernando Santos thành thế hệ vàng mới của bóng đá Bồ Đào Nha.

renato-sanches-benfica_3416700

Renato Sanches

Chức vô địch EURO 2016 đã biến đoàn quân dưới quyền HLV Fernando Santos thành thế hệ vàng mới của bóng đá Bồ Đào Nha dù ngoài Ronaldo, Seleccao chẳng có ngôi sao nào thực sự đáng chú ý.

Thế hệ vàng bóng đá Bồ Đào Nha

Năm 2004, ở kỳ EURO trên sân nhà, Bồ Đào Nha đã xuất sắc tiến một mạch vào trận chung kết gặp đối thủ Hy Lạp - hiện tượng của giải đấu. Trong tay HLV Scolari khi đó là một đội hình với rất nhiều cầu thủ xuất sắc như: Luis Figo, Deco, Costinha, Paulesta, Simao, Rui Costa, Nuno Gomes, Tiago, R.Carvalho, Petit và cả Ronaldo. Tưởng chừng chức vô địch sẽ ở lại Bồ Đào Nha nhưng thế hệ cầu thủ tài năng của Seleccao đã phải ngậm ngùi nhìn Hy Lạp đăng quang.

12 năm sau, tại kỳ EURO trên đất Pháp, đội hình tài năng này đã đi vào dĩ vãng và chỉ còn lại Ronaldo, R.Carvalho là chứng nhân lịch sử. Carvalho quá già để được lựa chọn trong khi Ronaldo trở thành đầu tàu của một tập thể không có nhiều ngôi sao. Nếu gạt Ronaldo ra khỏi đội hình, có chăng người hâm mộ chỉ biết tới Nani, Pepe, số còn lại đều tầm thường. Tuy nhiên, chính tập thể tầm thường đó đã tạo nên kỳ tích đưa Bồ Đào Nha lần đầu tiên trong lịch sử vô địch EURO.

Thành quả này khó có thể gói gọn trong dăm câu ba điều nhưng nó là hiện thân của sự đoàn kết. Chưa bao giờ người hâm mộ thấy Ronaldo chấp nhận hi sinh nhiều đến thế. Anh chấp nhận gạt cái tôi, chấp nhận “phục vụ” Nani, chấp nhận sắm vai một hậu vệ từ xa trong sơ đồ chiến thuật của HLV Santos. Đáp lại, 10 đồng đội trên sân luôn thi đấu bằng tất cả khát khao, nỗ lực. Cũng chính sự đoàn kết đã giúp Bồ Đào Nha đứng vững trong trận chung kết dù Ronaldo dính chấn thương buộc phải rời sân sớm để rồi vươn lên bằng “phát súng” quyết đoán của Eder.

Với nhiều người, chức vô địch của Bồ Đào Nha nhàm chán, không xứng đáng (Bồ Đào Nha chỉ thắng duy nhất một trận trong 90 phút) nhưng có hề gì bởi lịch sử chỉ khắc tên kẻ chiến thắng. Ronaldo - gạch nối giữa hai thế hệ cùng Pepe, Nani, Andre Gomes, Raphael Guerreiro, Renato Sanches, Patricio, Adrien Silva, Quaresma mới là thế hệ vàng của bóng đá Bồ Đào Nha chứ không phải những Deco, Luis Figo, Nuno Gomes, Tiago, Petit hay Maniche. Người hâm mộ Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ còn nhắc nhiều tới Ronaldo cùng đồng đội từ nay cho tới mãi sau này vì đã mang vinh quang về cho đất nước nằm trên bán đảo Iberia.

Có đi theo vết xe đổ của Hy Lạp?

Rất nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch Bồ Đào Nha có được là bản sao của Hy Lạp năm 2004. Cũng đúng bởi trước khi vào giải, Bồ Đào Nha không được đánh giá quá cao. Bồ Đào Nha tại EURO 2016 cũng chơi thực dụng và đặt kết quả lên hàng đầu. Trong lịch sử, chưa đội bóng nào vào chung kết mà chỉ thắng duy nhất một trận trong thời gian 90 phút. Hai đội bóng, hai nền bóng đá, một con đường dẫn tới ngai vàng và câu hỏi đặt ra là Bồ Đào Nha có duy trì được thành công hay lại sa vào vết xe đổ của Hy Lạp?

Ai cũng biết, Hy Lạp sau chức vô địch EURO 2004 đã sa sút không phanh. Tại EURO 2008, đội bóng tới từ xứ sở những câu chuyện thần thoại bị loại ngay tại vòng bảng. Tới năm 2012, dù may mắn vượt qua vòng bảng nhưng Hy Lạp cũng nhanh chóng dừng bước ở tứ kết khi thua ĐT Đức 2-4. Và tới kỳ EURO vừa diễn ra trên đất Pháp, Hy Lạp thậm chí còn không có nổi tấm vé dự vòng chung kết.

Đây dĩ nhiên là con đường Bồ Đào Nha không muốn đi sau khi bước lên đỉnh châu Âu. Thực tế, người Bồ Đào Nha có quyền lạc quan bởi đội hình Hy Lạp vô địch EURO 2004 đa phần đều đã ở tuổi “băm”. Ngược lại, đội hình Bồ Đào Nha hiện tại có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Cedric Soares (24 tuổi), Guerreiro (22 tuổi), Joae Mario (23 tuổi), William Carvalho (24 tuổi), Andre Gomes (22 tuổi) hay Renato Sanches (18 tuổi)… đều rất hứa hẹn.

Bên cạnh đó, Bồ Đào Nha là quốc gia có nền tảng bóng đá lâu đời với cả trăm lò đào tạo trẻ uy tín nên người hâm mộ Seleccao không cần quá lo lắng về tính kế thừa. Ngay như tại EURO 2016, đội hình nhà ĐKVĐ cũng được kết hợp bởi ba thế hệ khác nhau. Ngay cả vấn đề ai thay thế Ronaldo khi siêu sao này giải nghệ cũng không còn quá quan trọng bởi Bồ Đào Nha đã và đang xây dựng một hình mẫu đội bóng không phụ thuộc bất cứ cá nhân nào. Với tất cả dẫn chứng trên, người hâm mộ hoàn toàn có quyền hi vọng vào một tương lai xán lạn hơn cho đội tuyển áo bã trầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.