Đường bộ

Thể lệ cuộc thi viết "Ký ức về những con đường" trên Báo Giao thông

29/12/2021, 10:54

Cuộc thi viết "Ký ức về những con đường" được tổ chức từ tháng 1/2022 nhằm khắc họa lại những chuyện hậu trường thú vị về các dự án giao thông.

Những năm qua trên suốt chiều dài của dải đất hình chữ S, cha ông ta đã xây dựng hàng vạn km đường bộ; khơi thông mở tuyến hàng vạn km đường thủy, hàng hải, đường sắt và cả đường hàng không. Để làm nên những con đường ấy, đã có hàng vạn kỹ sư, công nhân ngày đêm “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, thậm chí đánh đổi cả tính mạng để mở những con đường máu vào chiến trường…

Để đánh thức, làm sống dậy những con đường, từ tháng 1/2022, Báo Giao thông phát động Cuộc thi viết “Ký ức về những con đường”. Cuộc thi là dịp để những người trong cuộc khắc họa lại chuyện hậu trường từ khi hình thành dự án, giai đoạn thi công - xây dựng, cho đến lúc hoàn thành đưa các tuyến đường vào khai thác, sử dụng; cùng đó, khắc họa chân dung đội ngũ những người làm đường cần mẫn, dũng cảm, tài hoa. Báo Giao thông đăng tải toàn văn thể lệ của cuộc thi:

THỂ LỆ

CUỘC THI VIẾT “KÝ ỨC VỀ NHỮNG CON ĐƯỜNG” TRÊN BÁO GIAO THÔNG

I. MỤC ĐÍCH

- Phát huy giá trị truyền thống “đi trước mở đường” của ngành Giao thông vận tải (GTVT), tri ân và tôn vinh những đóng góp quan trọng của các thế hệ làm đường của GTVT qua các thời kỳ.

- Khắc họa lại quá trình từ khi hình thành dự án, giai đoạn thi công - xây dựng, cho đến khi hoàn thành đưa các tuyến đường vào khai thác, sử dụng; cùng đó là chân dung đội ngũ những người làm đường cần mẫn nhưng không kém tài hoa của Việt Nam.

- Sẻ chia và đồng cảm với bao khó khăn, vất vả, cực nhọc, cùng những hy sinh mà những người làm đường phải trải qua để góp phần mang lại sự tiện lợi trong giao thương cũng như từng bước thay đổi diện mạo kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

- Đề xuất các giải pháp hay, cách làm mới, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông.

- Sau khi kết thúc cuộc thi, Báo Giao thông tập hợp và in thành cuốn sách: “Ký ức về những con đường” để lưu giữ lại như một món quà nhỏ để tôn vinh và tri ân những người làm nên những con đường trên khắp mọi miền tổ quốc.

II. NỘI DUNG VÀ ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

1. Nội dung:

- Bài viết tham gia cuộc thi viết “Ký ức về những con đường” thuộc các thể loại: phóng sự, ký sự, ghi chép. Tác phẩm tham gia cuộc thi có dung lượng từ 1.200 đến 1.500 chữ, có ảnh minh họa. Trường hợp tác phẩm dài kỳ không quá 3 kỳ.

- Bài viết tham gia cuộc thi viết “Ký ức về những con đường” đảm bảo chưa đăng tải ở cơ quan báo chí nào.

- Tác phẩm tham gia cuộc thi phản ánh những sự việc, hiện tượng có thật (không hư cấu) về những con đường ở Việt Nam trong đó có cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, đường thủy... Có thể là những ký ức, kỷ niệm, câu chuyện cảm động trong quá trình từ chuẩn bị, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, khai thác những con đường, góp phần bảo vệ tổ quốc trong thời chiến và xây dựng, phát triển đất nước trong thời bình; những sáng kiến, giải pháp áp dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 để tối ưu hóa trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông; Những mô hình hay, cách làm mới, những tấm gương điển hình trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

- Tác phẩm tham dự cuộc thi cần có góc nhìn mới, tư liệu mới hoặc có những phát hiện mới; có nội dung, hình thức không vi phạm Luật Báo chí, các quy định khác của pháp luật và không vi phạm về bản quyền. Tác giả không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định pháp luật hiện hành.

- Các tác giả chịu trách nhiệm về nội dung và mọi vấn đề sở hữu liên quan đến tác phẩm dự thi theo đúng quy định của Luật Báo chí và các quy định pháp luật liên quan.

2. Đối tượng tham gia

- Tất cả các công dân Việt Nam, nhà báo chuyên và không chuyên trong và ngoài ngành GTVT phù hợp với tiêu chí, thể lệ của cuộc thi.

- Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo không được tham gia.

- Tác phẩm đoạt giải và tác phẩm tham gia cuộc thi viết không trả lại tác giả. Ban Tổ chức được quyền sử dụng để tập hợp in sách và phục vụ công tác tuyên truyền.

III. CƠ CẤU VÀ GIÁ TRỊ GIẢI

- 01 giải Đặc biệt: 40 triệu đồng/giải và Giấy chứng nhận;

- 01 giải Nhất: 25 triệu đồng/giải và Giấy chứng nhận;

- 02 giải Nhì: Mỗi giải 15 triệu đồng/giải và Giấy chứng nhận;

- 03 giải Ba: Mỗi giải 10 triệu đồng/giải và Giấy chứng nhận.

- 05 giải Khuyến khích: Mỗi giải 5 triệu đồng/giải và Giấy chứng nhận.

Cơ cấu giải trên có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của tác phẩm. Quyết định của Trưởng ban Tổ chức là quyết định cuối cùng. Các tác phẩm được đăng tải sẽ được trả nhuận bút theo quy định của Báo Giao thông.

IV. THỜI HẠN NHẬN TÁC PHẨM DỰ THI

- Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm tham gia cuộc thi viết “Ký ức từ những con đường” từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022. (Thời gian tính theo dấu bưu điện).

- Nơi nhận tác phẩm gia cuộc thi viết: Báo Giao thông; Địa chỉ: Số 2, phố Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình, TP Hà Nội;

- Địa chỉ Email: khanh.tran@baogiaothong.vn; Hoặc thang.nguyen@baogiaothong.vn

- Số điện thoại đường dây nóng: 0914799709

Ngoài phong bì ghi rõ: Bài viết tham gia cuộc thi viết “Ký ức về những con đường” trên Báo Giao thông.

- Thể lệ và kết quả cuộc thi được đăng tải trên Báo Giao thông điện tử baogiaothong.vn.

- Thời gian tổng kết, trao giải dự kiến Quý 1/2023.

Thể lệ cuộc thi viết "Ký ức về những con đường" trên Báo Giao thông- Ảnh 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.