Thời sự Quốc tế

The Sun phỏng vấn nhóm người Việt trong rừng Pháp, đang tìm đường vào Anh

28/10/2019, 17:24

Báo The Sun phỏng vấn một nhóm gồm 13 người Việt sống trong rừng ở Pháp, đang tìm cách vào Anh.

img
Khu lều tạm nơi nhóm người đang trú ngụ - ảnh chụp màn hình The Sun.

Báo The Sun hôm 27/10 đăng một bài viết độc quyền về câu chuyện và hình ảnh của những người di cư được cho là có quốc tịch Việt Nam đang ẩn náu tại khu trại tự tạo trong một khu rừng ở miền Tây nước Pháp. Những người đàn ông này đang trông chờ cơ hội vượt biên sang Anh.

Theo The Sun, những người này đã phải đặt cọc 25.000 bảng Anh để có được hành trình mong đổi đời.

Những người đàn ông này di chuyển hơn 6.000 dặm (9.700km) từ Trung Quốc đến Đức, trước khi được đưa đến Pháp, nơi họ bị bỏ lại trong một khu lều trại ngập bùn ở Bethune.

Nói với tờ báo của Anh, nhóm 13 người tiết lộ họ rất sợ hãi khi nghe tin 39 thi thể được tìm thấy trong container đông lạnh.

Họ được nghe kể về những điều rùng rợn, sợ hãi mà các nạn nhân trên chiếc thùng container phát hiện hôm 23/10 có thể đã phải trải qua.

img
Củi khô dùng để nấu ăn và sưởi ấm tại khu vực sống của nhóm người nói trên - ảnh chụp màn hình The Sun.

Một thanh niên tên Đức (18 tuổi) đến từ Hà Tĩnh chia sẻ: "Tất nhiên tất cả chúng tôi đều sợ hãi. Chúng tôi đã đọc về những gì có thể đã xảy ra với những người khác trong xe tải. Nhưng chúng tôi đã đi xa đến mức này và đang ở rất gần Anh. Chúng tôi phải vượt qua, dù là bằng cách này hay cách khác thì vẫn sẽ phải thực hiện".

Đức cho biết thêm, nhóm của họ mới ở đây chưa đầy một tháng. Vài tuần trước, một người đàn ông Pakistan đã đến và đưa một số người rời đi.

"Ông ta nói sẽ trở lại nhưng chúng tôi chưa thấy ông ta kể từ đó. Tôi hy vọng ông ấy sẽ đến sớm trước khi trời trở lạnh. Có một điều chắc chắn, tôi sẽ không vào trong thùng xe đông lạnh. Tôi không muốn chết trong container hoặc xe tải, tôi không muốn", Đức nói.

Nơi trú ngụ tạm bợ của người tị nạn nằm ở Bethune, trước khi đến đây, người ta phải di chuyển qua những con đường quanh co lầy lội đầy rác rưởi.

img
Hình họa mô tả của báo The Sun về nơi ở và dự định của nhóm người được cho là có quốc tịch Việt Nam.

Khi phóng viên của báo The Sun đến nơi này hôm 27/10, cả nhóm đang đun nước để chuẩn bị bữa tối với cơm và nấm. Trong chiếc lều tạm bợ chứa đầy túi ngủ và chăn ở khu rừng Pháp, người di cư vẫn phụ thuộc vào những kẻ buôn người.

Nhóm người này đang chờ đợi người đàn ông Pakistan sẽ đến và đưa họ đến điểm hẹn bí ẩn cho chặng cuối để tới Anh.

Họ tin rằng sẽ được đưa vào xe tải ở những vị trí gần đó trước khi được đưa lên phía bắc đến Calais trong khoảng một giờ đồng hồ. Từ đó, họ lên phà tới Dover hoặc đi bằng đường hầm xuyên biển đến Folkestone.

Cũng có những người khác đi qua Bỉ và cảng Zeebrugge, nơi cách đó 90 phút lái xe. "Tôi cần tìm việc để trả lại cho gia đình số tiền đã ứng cho những kẻ buôn người. Tôi sẽ làm bất cứ việc gì có thể, tôi khỏe mạnh và lành lặn", Đức nói.

Một người Việt khác trong nhóm từ chối công khai tên tuổi, cho biết: "Gia đình tôi đã trả tiền cho họ và được đưa đến nơi này.

Những người ở Anh sẽ tìm cho tôi một công việc khi đến đó. Nghĩ về hành trình sắp tới thật đáng sợ nhưng đó là cơ hội phải đánh đổi. Tôi đã sẵn sàng mạo hiểm cả tính mạng".

Bài báo của The Sun được đăng tải trong bối cảnh một chiếc xe tải chở container với 39 người đã chết ở bên trong được phát hiện lúc 0h30 sáng 23/10 khi chiếc xe này vừa thực hiện xong lộ trình từ cảng Zeebrugge, Bỉ vượt biển bằng phà Clementine đến cảng Purfleet, hạt Essex, Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.