Thêm 1 gối cao su tuyến metro số 1 có dấu hiệu bị xẹp, dịch khỏi vị trí

17:18, 14/01/2021

Sau khi gối cao su dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rớt, phát hiện thêm 1 gối cao su tuyến metro số 1 có dấu hiệu bị xẹp, xê dịch.

thêm 1 gối cao su tuyến metro số 1 có dấu hiệu bị xẹp, dịch khỏi vị trí

Gối cao su dầm cầu cạn VD14-10 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rớt trước đó, tổ công tác vừa phát hiện thêm một gối bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu.

Chiều 14/1, theo nguồn tin của Báo Giao thông, tổ công tác rà soát sự cố của TP.HCM đã đi kiểm tra và phát hiện một gối cao su của dầm cầu cạn bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. Trước đó, một gối cao su dầm cầu cạn VD14-10 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng bị rớt khỏi vị trí.

Cụ thể, các chuyên gia thuộc tổ rà soát đã phát hiện thêm gối cao su tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch chuyển so với vị trí ban đầu. Vị trí mới phát hiện nằm ở khu vực trụ cầu đoạn từ ngã tư Bình Thái về ngã tư Thủ Đức.

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã nắm rõ thông tin và đang theo dõi, xử lý.

Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiểm tra độ bằng phẳng của ray bằng thiết bị chuyên dụng

Tại buổi kiểm tra, tổ rà soát đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn đưa ra các lí giải thuyết phục việc gối cao su tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch chuyển so với vị trí ban đầu.

"Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Gối cầu giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi...", đại diện Ban đường sắt cho biết.

Trước đó, ngày 30/10/2020, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố qua kiểm tra đã phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối. Dầm cầu cạn đã thi công vào năm 2016. Đây là vị trí thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.

Rà soát lại hồ sơ 2015, thấy rằng trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ là 126,1kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117kg.

Liên quan sự cố trên, hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM rà soát lại toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến. TP.HCM cũng đã lập tổ công tác để rà soát nguyên nhân.

Nguyên Hằng