Xã hội

Thêm 1 trang trại chứa hàng chục tấn nội tạng bốc mùi ở Hải Dương

23/03/2020, 18:30

Khu trang trại nằm biệt lập, cách xa khu dân cư chứa hàng chục tấn nội tạng chưa rõ nguồn gốc…

img
Từng tảng nội tạng được di chuyển vào kho đông lạnh

Sáng 23/3, theo nguồn tin riêng, PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Bình Cách, xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để tiếp cận khu trang trại rộng gần 4.000m2 là nơi tập kết, sơ chế nội tạng động vật có biểu hiện bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc.

Theo quan sát, khu trang trại nằm biệt lập và cách xa khu dân cư, được chia thành từng khu riêng biệt. Trong đó, có 2 nhà đông lạnh chứa nội tạng động vật. Khu trước trang trại có nhiều người làm việc đang vận chuyển từng khối nội tạng chưa rõ nguồn gốc vào kho lạnh. Khu nhà đông lạnh phía sau được khóa kín nhưng nước chảy ra trên nền xi măng khiến ruồi nhặng bay khắp nơi.

img
Hơn chục người vẫn vận chuyển nội tạng động vật khi cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đang kiểm tra, làm việc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nhữ Đình Tảo, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương cho biết, khu trang trại được hình thành từ năm 2013 do ông Vũ Văn Trường (người dân địa phương) làm chủ, sử dụng làm khu chăn nuôi lợn. Năm 2019, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc chăn nuôi bị đình chệ và ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương phản ánh, từ đầu năm 2020, trang trại này có biểu hiện nhập các đồ nội tạng động vật về sơ chế. Mùi hôi thối bốc lên khiến người dân không dám qua lại.

img
Hệ thống ống dẫn nước thải từ khu trang trại được câu thẳng ra sông

Ông Phạm Sỹ Quyết (73 tuổi), người địa phương cho biết, người dân đã có ý kiến từ khi trang trại mới có biểu hiện tập kết nội tạng động vật nhưng không được chính quyền để ý.

Ngoài việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, khu trang trại còn triển khai lắp đặt hệ thống ống dẫn nước thải chạy theo kênh mương nội đồng, thải trực tiếp ra sông Đông La.

Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên Nhữ Đình Tảo cho biết thêm, chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu chủ trang trại dừng mọi hoạt động liên quan, đồng thời đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tránh ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Tuy nhiên, trong ngày 23/3, hoạt động sản xuất tại khu trang trại này vẫn diễn ra bình thường, dù có mặt của cơ quan chức năng xuống kiểm tra.

Thông tin ban đầu, cho đến thời điểm 16h56 ngày 23/3, lực lượng chức năng đã kiểm đếm được hơn 45 tấn nội tạng động vật tại các kho đông lạnh ở đây. Chủ trang trại chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của lô nội tạng trên. Hiện, việc kiểm đến số lượng nội tạng vẫn đang được cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương khẩn trương triển khai.

img
Khu trang trại nằm cách biệt xa khu dân cư đông đúc

Trước đó, vào khoảng 17h30 ngày 20/3, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng TP Chí Linh phát hiện việc vận chuyển nội tạng động vật về trang trại tại khu dân cư Giang Hạ, phường Tân Dân. Lực lượng chức đã phát hiện hơn 50 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc và hóa chất có nhãn mác nước ngoài.

Qua xác minh, số hàng trên là của anh Nguyễn Duy Huy (SN1975 ở xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) cũng là chủ hàng đang bị lực lượng chức năng kiểm tra tại khu trang trại ở thôn Bình Cách, xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang.

PV Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.