Y tế

Thêm 10 cặp vợ chồng hiếm muộn được hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm miễn phí

25/07/2020, 19:24

"Tuần lễ vàng" của BV Nam học Hiếm muộn đã mang lại nhiều trái ngọt cho các cặp vợ chồng hiếm muộn khao khát tìm con.

img
Các gia đình nhận hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm miễn phí năm 2020

Trái ngọt từ "Tuần lễ vàng"

Thầy giáo Quách Văn Thị sinh ra trong một gia đình nghèo có tới 7 người con ở Hòa Bình. Năm 2013, thầy Thị kết hôn với chị Nguyễn Hồng Tiến (Tủa Chùa, Điện Biên), nhưng 3 năm mong đợi vợ chồng họ vẫn không có tin vui. Tiết kiệm, vay mượn được khoản tiền nhỏ, hai vợ chồng xuống 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội để khám. Kết quả thấy tinh trùng yếu, vợ lại đa nang buồng trứng, nhưng do không có tiền nên vợ chồng họ đành gác lại việc chạy chữa.

Trước khó khăn của cuộc sống, thầy Thị xin lên miền núi làm giáo viên âm nhạc tại Trường PTDT bán trú tiểu học Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, Điện Biên. Vợ thầy khăn gói quả mướp đi theo chồng, làm nấu ăn tại trường. Do thường phải tới các điểm trường trong bản dạy học, cuộc sống vất vả, khó khăn, xa xôi khiến hai vợ chồng họ không có điều kiện đi bệnh viện chữa vô sinh.

Tháng 6/2019, tình cờ qua mạng xã hội anh Thị biết thông tin BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội có chương trình Tuần lễ vàng hỗ trợ miễn phí 10 ca thụ tinh ống nghiệm, nên bàn với vợ, tranh thủ dịp nghỉ hè xuống BV khám xem sao. Hai vợ chồng làm hồ sơ, về nhà thấp thỏm mong đợi. Mãi không thấy BV gọi, hai vợ chồng tưởng đã hết hy vọng. Thật bất ngờ, một ngày tháng 8, nhận được điện thoại của BV thông báo xuống Hà Nội nhận quyết định hỗ trợ miễn phí. Hai vợ chồng anh chị mừng quá, chỉ biết ôm nhau khóc.

Chị Tiến đã thành công ngay từ lần đầu chuyển phôi. Sau đủ 9 tháng 10 ngày hai bé Quách Nguyễn Nhật Thạch (3.0kg) và Quách Nguyễn Nhật Thành (2.9kg) đã chào đời vào 9h15p sáng ngày 8/6/2020 với tên thường gọi là Đậu – Bắp).

Còn cặp vợ chồng dân tộc Dao Triệu Thị Liên - Triệu Văn Sơn ở Lục Yên, Yên Bái mới đây đã đón hai cô con gái Linh Đan (2.8kg) và Linh Chi (3.1kg) chào đời, sau gần 10 năm mòn mỏi ngóng trông.

Hoàn cảnh của vợ chồng Sơn đặc biệt khó khăn, lấy nhau 9 năm nhưng không có con do Liên bị tắc hai bên vòi trứng. Sau mấy năm lấy nhau, họ gom góp được một ít tiền để mổ thông tắc vòi trứng, nhưng mổ xong thì vợ chồng họ không còn tiền, đành quay về không điều trị tiếp.

Số phận đã mỉm cười với Sơn - Liên khi năm 2019 cùng chín cặp vợ chồng khác được nhận suất hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí bởi Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Sau khi hồ sơ được thông qua, Liên quyết định thực hiện ngay quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Và kết quả, 2 bé gái song sinh chào đời trong niềm vui khôn xiết của cả gia đình.

Còn với cặp vợ chồng Phạm Thị Tơ –Vũ Văn Chí (Hải Hậu, Nam Định) kết hôn gần 9 năm nhưng chưa có con. Chị bị tắc vòi trứng nhưng vẫn chưa có điều kiện thực hiện TTTON. Thu nhập của cả gia đình phụ thuộc vào công việc của anh (anh đi làm trang trại ở xa), tuy nhiên vẫn không ổn định. Chồng đi làm xa ở trong miền Nam. Trong quá trình mang thai cổ tử cung cũng từng bị tụt cổ tử cung. Những tuần cuối thai kỳ chị Tơ nằm dưỡng thai tại BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Chị sinh bé gái tại BV Phụ sản TƯ ngày 16/6/2020 ở tuần thứ 38, bé nặng 3kg.

Thêm nhiều cặp vợ chồng có hi vọng "tìm kiếm con"

Ngày 25/7, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức buổi lễ công bố và trao quyết định hỗ trợ 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí cho 10 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là năm thứ hai liên tiếp Bệnh viện triển khai chương trình này.

Được lựa chọn là 1 trong 10 cặp đội thực hiện thụ tinh ống nghiệm miễn phí năm 2020, vợ chồng chị Trần Thị Hương – anh Đàm Văn Tuân (Yên Sơn, Tuyên Quang) cho hay, kết hôn 12 năm nhưng chưa có con (bản thân anh Tuân bị tinh trùng yếu). Thu nhập 2 vợ chồng chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng vẫn cố dành dụm để “tìm con” nhưng mãi vẫn chưa thực hiện được.

Hay trường hợp chị Triệu Thị Xuân - anh Triệu Văn Thành (Bình Gia, Lạng Sơn). Anh chị kết hôn năm 2015, đến năm 2017 thì đi khám được bác sĩ tư vấn thực hiện thụ tinh ống nghiệm (chồng bị tinh trùng yếu, mổ giãn mạch tinh, vợ bị polyp buồng tử cung). Tuy nhiên, hai vợ chồng không có khả năng thực hiện và cố gắng điều trị bằng thuốc nam nhưng không có kết quả. Đến năm 2020, vợ chồng tìm đến BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, biết được chương trình hỗ trợ của bệnh viện nên đã nộp hồ sơ.

BS.CKII. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Cho đến nay, thụ tinh ống nghiệm miễn phí cho các cặp vợ chồng khó khăn là một phần hỗ trợ quan trọng trong chương trình Tuần lễ vàng của bệnh viện. Ngoài những hỗ trợ về chi phí, đội ngũ y bác sĩ với kinh nghiệm chuyên môn cùng sự trợ giúp của những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại sẽ nỗ lực hết mình để giúp các gia đình, bệnh nhân hiếm muộn khó khăn sớm được làm cha, làm mẹ. Bởi rất nhiều những hoàn cảnh đã phải chờ đợi 5 năm, thậm chí 10, 15 năm và chịu không ít áp lực từ phía gia đình, xã hội nhưng vẫn kiên trì nuôi hy vọng. Đứa con đối với họ không chỉ là khát khao mà còn giống như một “phép màu”.

Bên cạnh đó, BV cũng hỗ trợ 20 ca mổ thăm dò buồng tử cung và 20 ca mổ MicroTESE miễn phí cho các bệnh nhân đủ điều kiện đã nộp hồ sơ đăng ký xét duyệt từ chương trình Tuần lễ vàng 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.