Pháp luật

Thêm 15 tháng tù giam cho Dương Tự Trọng

28/08/2014, 10:34

Sáng nay 28/8, TAND TP Hải Phòng xét xử bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ".

Sáng nay 28/8, TAND TP Hải Phòng xét xử bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Ông Trọng phải ra trước tòa vì khi giữ vai trò Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng đã không chỉ đạo truy bắt nghi can Đồng Xuân Phong, nguyên cán bộ Cục hải quan Hải Phòng, bị truy nã về tội buôn lậu.

Ngay từ sớm, lực lượng cảnh sát đã bố trí các chốt điểm chung quanh khu vực TAND TP Hải Phòng để đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, các ngả đường qua khu vực tòa không bị phong tỏa chặt, người dân vẫn đi lại bình thường.

Phiên tòa này, các phóng viên theo dõi phiên tòa được trực tiếp ngồi tại phòng xử để thông tin.

nn
Dương Tự Trọng tại phiên tòa sáng nay (28/8)

Đúng 8 giờ, chiếc xe đặc chủng màu nâu chở bị cáo Dương Tự Trọng tới trụ sở tòa án. Ông Trọng mặc áo sơ mi cộc tay màu xanh lơ bước vào phòng xử với vẻ điềm tĩnh vốn có.

Mở đầu phiên tòa, thẩm phán Trần Thị Thu Hà, chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. Tiếp đó, thẩm phán Hà giải thích cho bị cáo các quy định của phiên tòa theo quy định của pháp luật.

Bước vào phần xét hỏi, trả lời câu hỏi của HĐXX về mối quan hệ với Đồng Xuân Phong, bị cáo Dương Tự Trọng cho biết đã quen biết Đồng Xuân Phong từ khi Phong còn là cán bộ ở đội chống buôn lậu, Cục Hải quan Hải Phòng. Về danh sánh các đối tượng truy nã, trong đó có Phong, bị cáo Trọng cho biết đó là danh sách báo cáo định kỳ. Hàng năm, Hải Phòng có đến 600 – 700 đối tượng truy nã, ông Trọng không biết Phong nằm trong danh sách đó. Danh sách này ông Trọng có xem và lưu lại phục vụ công tác điều tra. Việc truy bắt các đối tượng truy nã là của toàn lực lượng công an, trong đó lực lượng chuyên trách là Phòng truy nã (PC52). Ông Trọng chỉ phụ trách và giúp Giám đốc Công an thành phố đôn đốc.

Giữa năm 2010 biết Đồng Xuân Phong bị truy nã. Khi là PGĐ, ông Trọng đã vận động Phong ra đầu thú. Sau đó Công an Hải Phòng đã phối hợp với Công an TP. HCM truy nã Phong nhưng không bắt được.

HĐXX hỏi vì sao biết Đồng Xuân Phong là đối tượng truy nã mà vẫn nhờ đưa anh trai (Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải - PV) trốn đi nước ngoài, ông Trọng cho biết việc nhờ Phong đưa anh trai trốn đi nước ngoài là do Vũ Tiến Sơn chắp nối. Ông Trọng không biết là Phong nào. Và nếu có biết Phong là đối tượng truy nã, ông Trọng vẫn sử dụng vì anh trai. “Tôi cũng là con người, không phải cái máy, tôi cũng có những sai lầm” – ông Trọng trả lời.

8h50" kết thúc phần xét hỏi và chuyển sang phần tranh tụng. Theo đại diện Viện kiểm sát, việc truy tố bị cáo theo khoản 1 điều 281 là đúng người đúng tội đúng pháp luật. Bị cáo hiểu biết pháp luật, có nhân thân tốt, bị cáo mới bị xử 16 năm tù, đến vụ án này bị cáo đã có tiền án. Thời gian công tác, bị cáo có nhiều thành tích. Bị cáo chấp nhận lời khai của những người liên quan. Bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có công do đó đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ. Đại điện Viện kiểm sát đề xuất mức án cho bị cáo từ 12-18 tháng tù.

Sau phần nghị án, HĐXX tuyên bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù giam. Cộng bản án hình sự phúc thẩm trước đó, tổng hình phạt chung dành cho bị cáo là 17 năm 3 tháng.

Trước đó, được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Dương Tự Trọng: "Tôi rất xúc động. Tôi bị giam lâu rồi không được về gia đình, về với Hải Phòng. Hôm nay nhìn ánh mắt hiền hậu của mọi người, tôi rất biết ơn. Tôi đã trao đổi với luật sư của tôi là không tranh tụng tại tòa. Với mức án thế nào tôi chấp nhận không kháng cáo không kêu oan. Bị cáo luôn tin tưởng vào HĐXX. Tôi xin được gửi lời cám ơn tới mọi người đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian công tác ở Hải Phòng. Tôi tự hào về những năm tháng đó. Với tôi dù thế nào tôi cũng yêu từng giây, từng phút cuộc sống của mình và luôn mỉm cười thanh thản".

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.