Y tế

Thêm 2 dấu hiệu sớm của bệnh COVID-19 trước cả sốt, ho, khó thở

21/04/2020, 19:00

Những nghiên cứu mới đây đã đề cập đến các trường hợp mắc COVID-19 mới có biểu hiện bị viêm kết mạc và tổn thương da ở bàn chân trước cả các triệu chứng thông thường như ho và sốt.

1. Tổn thương da bàn chân

img

Các bác sĩ ở Tây Ban Nha, Pháp và Italia đã nhận thấy rằng, ở một số bệnh nhân trẻ tuổi mắc COVID-19 xuất hiện các vết sưng tấy đỏ hoặc vết loét ở bàn chân trước khi ghi nhận các triệu chứng khác như ho và sốt.

Liên đoàn các nhà khoa học quốc tế đã báo cáo về trường hợp một cậu bé 13 tuổi bị lở loét ở chân và sau đó xuất hiện các triệu chứng của virus SARS-CoV-2. Cậu bé bị sốt 38,5°C, đau cơ, nhức đầu, nóng rát và ngứa dữ dội ở chân. Các tổn thương ở chân có đường kính khoảng 5-15mm, sưng tấy. Các bác sĩ sau đó phát hiện ra rằng mẹ và em gái của cậu bé bị sốt, ho và khó thở 6 ngày trước khi xuất hiện vết thương ở chân. Các bác sĩ vẫn đang kiểm tra những thay đổi trên da liên quan đến COVID-19.

img

Trong một bệnh viện ở Italia, các tổn thương này ở da đã được quan sát trong số 88 bệnh nhân mắc COVID-19, 20,5% có biểu hiện bất thường ở da, 44% xuất hiện sưng tấy, mụn mủ trước khi xác định mắc COVID-19.

2. Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng kết mạc làm mí mắt bị sưng và che phủ nhãn cầu. Các triệu chứng của viêm kết mạc bao gồm đỏ, ngứa và chảy nước mắt. Viêm kết mạc có thể do dị ứng hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Nó có thể truyền nhiễm vì nó lây lan qua tiếp xúc thông qua dịch tiết mắt từ người bị nhiễm bệnh.

img

Viêm kết mạc và virus SARS-CoV-2 có liên quan như thế nào?

Đôi mắt có thể là con đường lây truyền virus SARS-CoV-2. Màng nhầy của mắt truyền virus cho người khác qua nước mắt. Điều này có nghĩa là virus có thể lây lan nếu một người dụi mắt bị nhiễm trùng và sau đó chạm vào người khác.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên trang JAMA Ophthalmology cho thấy, trong số 38 bệnh nhân mắc COVID-19, 12 bệnh nhân có các biểu hiện ở mắt như xung huyết kết mạc hoặc sưng kết mạc và chảy nước mắt quá mức.

Những triệu chứng này thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tình trạng nặng. Ngoài ra, 11 trong số 12 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 qua tăm bông mũi có bất thường về mắt.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 khuyến cáp nên đeo kính hoặc tấm chắn chuyên dụng để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Cách phòng ngừa viêm kết mạc:

- Tránh chạm vào mắt và mặt bằng tay

- Đeo kính thay vì kính áp tròng trong thời điểm đang có dịch COVID-19

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch

- Không dùng các mỹ phẩm vùng mắt

- Tránh dùng chung khăn tắm

- Thay đổi vỏ gối, ga trải giường và khăn thường xuyên

- Lau kính mắt thường xuyên

- Không sử dụng hồ bơi.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.