Y tế

Thêm 3 ca ngộ độc nghi ăn patê chay ở Bình Dương

26/03/2021, 11:04

Sở Y tế TP.HCM cho biết, thêm 3 ca nghi ngộ độc patê chay ở Bình Dương được cấp cứu tại bệnh viện Nhân dân 115, tổng cộng 6 trường hợp cấp cứu

img

Lực lượng chức năng thu hôi pate Minh Chay

Sáng 26/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết, thêm 3 ca nghi ngộ độc patê chay ở Bình Dương được cấp cứu tại bệnh viện Nhân dân 115.

Như vậy, đến nay các bệnh viện ở TP.HCM đã tiếp nhận tất cả 6 bệnh nhân nghi ngộ độc do ăn patê chay ở Bình Dương, trong đó, một trường hợp tử vong.

Cụ thể, 3 bệnh nhân mới nhập viện bệnh viện Nhân dân 115 vào đêm qua (25/3), cũng đã từng ăn bún riêu chay tại miếu ở Bình Dương và có bệnh cảnh suy nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp…

Được biết, tại Bệnh viện Nhân dân 115 hiện đang điều trị cho 4 bệnh nhân, trong đó có một phụ nữ 53 tuổi nhập viện trước đó bị hôn mê sâu, thở máy qua nội khí quản, kích thích đau không đáp ứng. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 là một bệnh nhân 16 tuổi.

Sở Y tế cho biết, trong đêm qua, đoàn bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai mang thuốc giải độc tố clostridium botulinum, tác nhân chính được xác định có trong patê chay gây ra ngộ độc để truyền cho 2 bệnh nhân 53 và 16 tuổi, hiện 2 người này đã có biểu hiện cải thiện rõ rệt.

Theo báo cáo nhanh của bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh nhân nữ 53 tuổi đang trong tình trạng suy hô hấp nặng, hôn mê, liệt tứ chi (trước đó đã có ngưng tim 1 lần) sau khi truyền 1 lọ huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum thì 3 giờ sau bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ từ 1/5 đã tăng lên 2/5, và có biểu hiện nghe hiểu.

Còn đối với bé gái 16 tuổi tại bệnh viện Nhi đồng 2 đang suy hô hấp và được thở máy, đồng tử dãn 5mm, còn phản xạ ánh sáng, sức cơ 1/5 (chỉ cử động nhẹ đầu ngón tay). 3 giờ sau khi truyền huyết thanh đã có biểu hiện cải thiện sức cơ, các đầu ngón tay, chân có biên độ cử động rõ hơn.

Đến rạng sáng nay, khi được yêu cầu thì bé rung được cơ đùi, đồng tử 4mm có phản xạ ánh sáng tốt.

"Biểu hiện lâm sàng sau truyền huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum là bằng chứng cho thấy đây là những trường hợp ngộ độc thức ăn patê cho độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum", Sở Y tế TP.HCM nhận định.

Hiện bệnh viện Nhân Dân 115 và bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp tục hồi sức và theo dõi sát tình trạng của các bệnh nhân.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, 3 bệnh viện ở TP.HCM là bệnh viện Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Nhi đồng 2 tiếp nhận 3 bệnh nhân cùng trong một gia đình vào cấp cứu với cùng bệnh cảnh và trước đó đều cùng ăn patê chay tại một ngôi miếu gần nhà. Trong đó, một người tử vong, hai người còn lại đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.