Xã hội

Thêm 4 gia đình lập bàn thờ vì nghi con chết ngạt trong container ở Anh

26/10/2019, 17:06

Có thêm 4 gia đình ở Nghệ An cho rằng có con em là nạn nhân trong vụ việc 39 người tử vong do ngạt khí khi nhập cảnh trái phép sang Anh.

img
Gia đình anh Tứ lập bàn thờ sau khi hay tin về vụ việc 39 người chết ngạt trong thùng xe container khi di chuyển sang Anh

"Lập bàn thờ vì có người bên Anh xác nhận"

Chiều 26/10, thông tin từ UBND huyện Yên Thành cho biết: Hiện tại qua công tác xác minh, nắm tình hình được biết, trên địa bàn xã Đô Thành và Thọ Thành có 4 gia đình đã lập bàn thờ và đặt di ảnh người thân vì cho rằng là nạn nhân có liên quan đến vụ 39 người tử vong do ngạt khí trong container ở nước Anh.

Cũng theo các cán bộ huyện Yên Thành, hiện, huyện đang giao cho các địa phương nắm tình hình và tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Dù chưa thể khẳng định các nạn nhân có liên quan đến vụ 39 người ngạt khí hay không, nhưng trước mắt huyện vẫn yêu cầu chính quyền địa phương tập trung động viên, chia sẻ với các gia đình.

Là 1 trong số các 3 gia đình ở Đô Thành cho rằng, có người thân đã tử nạn trên đường nhập cảnh sang Anh, ông Nguyễn Đình Sắt (trú xóm Phú Xuân) cho biết: Con trai ông là anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi, ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành), hồi tháng 3 năm nay đã cùng nhóm bạn trong xã rủ nhau sang Châu Âu làm việc.

Ban đầu gia đình bỏ hơn 70 triệu đồng để đưa anh Tứ sang Rumani (Đông Âu). Sau khi làm việc ở đất nước này một thời gian ngắn, Tứ lại đến Đức. Cho rằng đến Anh sẽ thu nhập cao hơn, Tứ sau đó quyết định đến quốc đảo này bằng con đường chui.

img
Người thân tin rằng anh Tứ đã gặp nạn vì có người đang ở bên Anh xác nhận

Để qua Anh, anh Tứ phải bỏ 11.000 Bảng Anh cho đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Anh. Người nhà kể rằng, lần cuối cùng liên lạc được với Tứ, anh nói đang ở Pháp, chuẩn bị vượt biển qua Anh. Tuy nhiên, đến ngày 22/10 thì mất liên lạc.

Ông Nguyễn Đức Đá, chú ruột của nạn nhân cho hay: Sở dĩ chúng tôi hết hi vọng và lập bàn thờ vì có người bên đó xác nhận Tứ đi trong chuyến xe hôm đó. Thậm chí, chính bố vợ của anh Tứ cũng đang ở Anh gọi về xác nhận những đặc điểm nhận dạng trùng khớp với nạn nhân.

Cách đó không xa, gia đình ông Lê Tuân (ở xóm Yên Hội, xã Đô Thành) cũng nghĩ rằng con mình đã tử nạn. Người được cho là có mặt trên chuyến container là anh Lê Văn Hà (30 tuổi, con trai ông Tuân). Ông Tuân cho biết: “Lần cuối cùng nó điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh. Nhưng sau đó thì mất liên lạc. Người đàn ông này kể rằng, khoảng 3 tháng trước, Hà vay mượn tiền để đi châu Âu làm việc.

“Nó xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó qua Malaysia, rồi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD”, ông Tuân nói và cho hay, đến Pháp, anh Hà tiếp tục bỏ 11.000 Bảng Anh để được đưa qua Anh.

Ngoài 2 trường hợp này, ở xã Đô Thành còn có một gia đình khác cũng đang rất hoang mang vì con gái 19 tuổi mất liên lạc 4 ngày nay.

Sở Ngoại vụ Nghệ An đang phối hợp xác minh

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết: "Hiện tại Sở vẫn chưa nhận được đề nghị từ bất cứ gia đình nào nhờ tìm kiếm thân nhân. Trong sáng nay, Sở cũng đã chủ động liên lạc với Cục lãnh sự và Bộ Ngoại giao nhưng cũng chưa có thông tin về việc có người Nghệ An tử vong trong vụ việc".

Tính đến thời điểm chiều ngày 26/10, ở Hà Tĩnh đã có 1 trường hợp được gia đình xác nhận là tử vong trên xe container ở Anh (đó là em Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc). Ngoài ra còn 6 lao động khác đi Anh cùng thời điểm đầu tháng 10/2019 đang được cho là mất liên lạc.

Liên quan vụ việc 39 người trên chiếc xe đông lạnh tại miền Đông nước Anh, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Thông tin mới nhất về vụ việc, cảnh sát Essex khẳng định đang làm việc ngày đêm để làm rõ cái chết của nhóm người này. Cảnh sát địa phương cho biết sẽ không cung cấp thêm thông tin cho đến khi có kết quả cụ thể về quốc tịch và danh tính các nạn nhân.

Hiện thi thể các nạn nhân đang được chuyển từ cảng Tilbury đến nhà xác tại Bệnh viện Broomfield. Các quy trình xác định chính thức sẽ diễn ra cũng các cuộc khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết của họ. Đã có 4 người bị bắt giữ liên quan đến tai nạn bi thảm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.