Tài chính

Thêm 4 ngân hàng được nới room tín dụng với 83.500 tỷ đồng được "bơm" ra

07/10/2022, 10:07

VPBank là ngân hàng có hạn mức nới room nhiều nhất trong lần này, theo sau là MB, HDBank và Vietcombank.

Theo báo cáo của công ty chứng khoán VNDirect (VNDirect Research), có 4 ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, VPBank, HDBank, MB Bank đã được điều chỉnh thêm hạn mức (room) tín dụng cho năm 2022.

Đáng chú ý, đây là những ngân hàng đã tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước.

Theo tính toán của VNDirect Research, sau đợt điều chỉnh này, sẽ có thêm khoảng 83.500 tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế.

img

Bốn ngân hàng tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém được nới room tín dụng (Ảnh minh họa).

Nhóm phân tích ước tính VPBank (chỉ tính riêng ngân hàng mẹ) nhiều khả năng sẽ đạt mức tăng trưởng tín dụng là 27,2% - cao hơn dự báo trước đó là 23% và cao hơn năm ngoái là 20,2%. HDBank và MB dự báo sẽ ghi nhận tăng trưởng tín dụng lần lượt là 23,5% và 23,2% - cao hơn ước tính trước đó là 20%.

Trước đó hồi cuối tháng 9, nhiều ngân hàng đã được nới room tín dụng, riêng những ngân hàng thương mại tham gia tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém được Ngân hàng Nhà nước thông tin có thể được phân bổ thêm room.

Cụ thể, VnDirect cho biết có khoảng 18 ngân hàng thương mại đã được NHNN nới hạn mức tăng trưởng tín dụng. Nhìn chung, trong đợt cấp tín dụng này, NHNN đã ưu tiên các NHTM có cơ cấu tín dụng lành mạnh (tỷ trọng cho vay các phân khúc rủi ro như bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp thấp và/hoặc tỷ trọng cho vay bán lẻ cao).

Trong khi đó, theo ghi nhận, một số ngân hàng khác dù được nới thêm room một tháng trước nhưng do hạn mức không nhiều nên cũng đã sớm cạn room cho vay, chủ yếu là thu nợ cũ rồi mới giải ngân mới.

Hiện các tổ chức tín dụng đang tái cơ cấu với sự tham gia của các ngân hàng thương mại gồm GPBank, Ocean Bank, Dong A Bank và CBBank.

img

Tỷ giá USD hôm nay 7/10 “nhảy múa”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.