Xã hội

6 ca dương tính, Hải Dương phong toả huyện Nam Sách

28/07/2021, 12:07

Ngay sau khi phát hiện 1 phụ nữ bán hàng ăn và 5 người thân dương tính với Covid-19, Hải Dương đã phong toả huyện Nam Sách.

Liên quan đến chùm ca bệnh một thai phụ bán hàng ăn và 5 người thân nhiễm Covid-19, hôm nay (28/7), Hải Dương đã quyết định phong toả toàn bộ huyện Nam Sách theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết, xét nghiệm diện rộng để đánh giá mức độ lây nhiễm, đưa ra phương án dập dịch hiệu quả.

Hiện huyện Nam Sách sẽ triển khai xã cách ly với xã, thôn cách ly với thôn, hộ gia đình cách ly với hộ gia đình. Các trường hợp F1 được cách ly tập trung và áp dụng các biện pháp phòng dịch như các trường hợp F0, các F2 cách ly tại nhà dưới sự giám sát của Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn và tổ Covid-19 cộng đồng.

img

Lực lượng chức năng Hải Dương xuyên đêm lấy mẫu, xét nghiệm sau khi địa bàn phát hiện một ca Covid-19

Kết quả xét nghiệm của CDC Hải Dương sáng 28/7 cho thấy, có thêm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều là người thân của bệnh nhân P.T.N. (31 tuổi), trú tại thôn Tân Thắng, xã Thái Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương), bán hàng ăn tại nhà hàng Tuân Thỏ, khu Gia Binh, thị trấn Nam Sách.

Đó là ông P.V.L. (SN 1961, bố chồng); bà T.T.H. (SN 1965, mẹ chồng); anh P.T.T. (SN 1986, chồng); cháu P.T.H.M. (SN 2017, con) và anh P.V.C (SN 1988, là bạn thân của bệnh nhân P.T.N).

Bố mẹ chồng, chồng và con của bệnh nhân P.T.N đều có địa chỉ tại thôn Tân Thắng, xã Thái Tân, huyện Nam Sách. Anh P.V.C địa chỉ tại khu Nhân Hưng, thị trấn Nam Sách.

Chị P.T.N là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hải Dương sau 37 ngày "giữ sạch lưới" phòng, chống Covid-19. Được biết, chị P.TN đang có thai 7 tuần, từ ngày 14 – 25/7, chị N. chỉ ở quán bán hàng, không đi đâu xa, không ra ngoài tỉnh, không tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Ngày 26/7, chị N. có biểu hiện sốt, không ho, không khó thở nên đến Trung tâm y tế huyện Nam Sách để khám và được tư vấn làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính.

Ngay sau đó, chị N. và 31 người có tiếp xúc gần được đưa đi cách ly tại Trường mầm non Nam Trung. Đồng thời, các lực lượng chức năng khẩn trương truy vết, lập chốt phong toả và tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ngay trong đêm, thôn Tân Thắng, xã Thái Tân (nơi chị N. đăng ký thường trú) và thị trấn Nam Sách (nơi chị N. từng đến khám bệnh) phải lập chốt phong tỏa tạm thời để khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Hơn 2.000 mẫu xét nghiệp đã được lấy với sự hỗ trợ của hơn 100 cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và các cán bộ CDC Hải Dương.

Toàn bộ người dân ở khu dân cư Gia Binh, đội 14; tất cả cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Nam Sách cùng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây; toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế Phòng khám Phúc An (thị trấn Nam Sách) và người dân sống xung quanh phòng khám này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 27/7.

Từ sáng 28/7, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân thị trấn Nam Sách và thôn Tân Thắng (khoảng 11.000 người).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.