Điều tra

Thêm 5 người bị khởi tố sau loạt bài điều tra sai phạm trên Báo Giao thông

28/12/2020, 15:50

Viện KSND Đắk Nông vừa phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với 5 người vì sai phạm về đền bù sau loạt điều tra của Báo Giao thông.

img

Người dân tố cáo người có đất bị thiệt hại không được đền bù, người không có đất thì được đền bù. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 28/12, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 5 bị can gồm: ông Trần Xuân Quang (SN 1977, trú tại xã Tân Thành, huyện Krông Nô), Phạm Thị Sáu (SN 1974), Nguyễn Văn Hùng (SN 1970), Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1973, cùng trú tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô) và Hoàng Văn Thành (SN 1982, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, mặc dù biết rõ diện tích đất của bản thân không bị ngập nước nhưng 5 bị can nói trên đã kê khai đất không đúng thực tế để được nhận tiền đền bù, hỗ trợ không đúng đối tượng, chiếm đoạt của Nhà nước số tiền 567 triệu đồng.

Trong đó, ông Trần Xuân Quang nhận 129 triệu đồng, Phạm Thị Sáu được nhận 49 triệu đồng, Nguyễn Văn Hùng nhận 103 triệu đồng, Hoàng Văn Thành nhận 129 triệu đồng, Nguyễn Ngọc Hoàng nhận 157 triệu đồng.

Theo nội dung vụ việc, năm 2011, sau khi công trình Hồ thủy lợi Đắk Rồ (xã Đắk Drô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đi vào vận hành thì diện tích đất của một số hộ dân bị ngập úng do quá trình tích nước. Sau đó, người dân đã làm đơn kiến nghị, yêu cầu các cơ quan chức năng đền bù, hỗ trợ.

Tháng 5/2017, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Krông Nô giao Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình thủy lợi Đắk Rồ, hạng mục Lòng hồ chính bổ sung.

img

Khu vực hồ thủy lợi Đắk Rồ

Ngày 22/6/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định số 1410/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường số 08/PA-BT với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 8 tỉ đồng/19 hộ có đất bị ảnh hưởng.

Sau khi phương án bồi thường được phê duyệt, niêm yết, người dân phản ánh phương án không chính xác, không đúng đối tượng. Do đó, UBND huyện Krông Nô tạm dừng việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và thành lập tổ xác minh để xác minh lại nguồn gốc sử dụng đất.

Ngày 1/11/2017, tổ xác minh có báo cáo về kết quả phúc tra, xác minh diện tích nguồn gốc sử dụng đất; đề xuất UBND huyện giao Trung tâm phát triển quỹ đất tạm ứng 50% số tiền cho các hộ dân theo phương án đã điều chỉnh theo kết quả xác minh.

Ngày 8/11/2017, UBND huyện Krông Nô có công văn triển khai các nội dung theo kết quả xác minh nói trên, trong đó có nội dung chi tạm ứng 50% số tiền bồi thường hỗ trợ cho 16 hộ với tổng số tiền là hơn 3,3 tỉ đồng.

Sau khi chi trả tiền, cử tri tiếp tục phản ánh nên UBND huyện Krông Nô giao UBND xã Đắk Drô tiến hành xác minh lại nguồn gốc đất của 16 hộ dân trên.

Ngày 15/5/2019, trên cơ sở hồ sơ đo đạc lại, Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Krông Nô xây dựng phương án số 49/PA-BT về điều chỉnh, bổ sung bồi thường, hỗ trợ công trình thủy lợi Đăk Rồ với tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ là hơn 2,4 tỉ đồng/8 hộ/40.385,8m2.

Sau đó, UBND huyện Krông Nô ban hành quyết định số 1408/QĐ-UBND phê duyệt phương án này. Căn cứ Quyết định số 1408/QĐ-UBND thì trong số hơn 3,3 tỉ đồng đã chi tạm ứng cho 16/19 hộ dân thì có hơn 1,8 tỉ đồng là chi cho các hộ không thuộc được bồi thường, hỗ trợ, gây thiệt hại cho Ngân sách nhà nước.

Hiện số tiền này đã thu hồi được hơn 1,2 tỉ đồng; còn lại 587 triệu đồng chưa thu hồi được.

img

Sau loạt bài điều tra của Báo Giao thông, đến nay đã có loạt cán bộ bị xử lý kỷ luật và 9 bị can bị khởi tố. Ảnh: Ngọc Hùng

Trước đó, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với hàng loạt cán bộ gồm: Nguyễn Cao Trí (nguyên Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Krông Nô), Nguyễn Ngọc Hùng (cán bộ Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Krông Nô), Bùi Quốc Tuân (nguyên cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Krông Nô) và Doãn Đức Toàn (nguyên cán bộ địa chính xã Đắk Drô, huyện Krông Nô) để điều tra về tội "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Như Báo Giao thông đã có 2 kì bài viết điều tra về những khuất tất đền bù dân vùng hồ thủy lợi tại công trình hồ thủy lợi Đắk Drô (huyện Krông Nô, Đắk Nông). Nội dung phản ánh, trong khi những hộ dân có đất chịu thiệt hại bị loại khỏi danh sách bồi thường thì hàng loạt người không có đất, đất không bị thiệt hại vẫn được tạm ứng đền bù cả tỷ đồng.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ các sai phạm có liên quan tại công trình trên.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.