Vận tải

Thêm Bamboo Airways, thị trường hàng không thay đổi thế nào?

20/08/2018, 06:42

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa tổ chức lễ ra mắt và đang ở bước cuối cùng của mục tiêu “cất cánh”...

15

Tại Lễ ra mắt ngày 18/8, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho biết, dự kiến chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways sẽ cất cánh trong tháng 10 năm nay

Dự kiến, Bamboo Airways sẽ khai thác hàng chục đường bay nội địa và quốc tế hứa hẹn mang tới cho hành khách đi máy bay nhiều sự lựa chọn và tiện lợi.

Cơ hội từ bầu trời mở

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch Tập đoàn FLC, sở hữu Bamboo Airways, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tự tin khẳng định sẽ bay ngay từ tháng 10 sau khi có Giấy phép bay từ Bộ GTVT. “Hiện chúng tôi đã chuẩn bị đủ nhân sự phi công, tiếp viên, các bộ phận mặt đất cho hoạt động bay”, ông Quyết cho hay.

Thực tế, khả năng “cất cánh” của Bamboo Airways đã rõ ràng. Vấn đề là hãng hàng không mang biểu tượng cây tre này sẽ bay thế nào, cơ hội ra sao khi trên thị trường hàng không đã có Vietnam Airlines và Vietjet đang chiếm lĩnh.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Thế Du, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright) cho biết, Việt Nam có thị trường hàng không tăng trưởng rất năng động, tương đương với Philippines. “Ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao trong thời gian qua là nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, giúp lĩnh vực này phát triển mạnh hơn”, ông Du nói và cho biết, sự có mặt của Bamboo Airways sẽ là kịch bản tốt cho cạnh tranh phát triển ngành Hàng không.

Số liệu từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới với tỷ lệ trung bình 16,6%/năm trong giai đoạn 2001-2014. IATA cũng dự báo Việt Nam sẽ là thị trường hàng không duy trì được sự phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.

Hàng không Việt Nam cũng là ngành phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (theo nghiên cứu của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương). Lượng hành khách hàng không Việt Nam đã đạt tăng trưởng trung bình 14,9%, giai đoạn năm 2010-2015 và sẽ vẫn đạt con số 13,9% trong 5 năm tiếp theo. Có thể thấy, dư địa phát triển của thị trường hàng không nội địa vẫn còn nhiều và sự tham gia của Bamboo Airways vào thị trường thời điểm này được nhiều chuyên gia đánh giá là tương đối thuận lợi.

Hành khách được lợi gì?

Tổng giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng khẳng định, chiến lược bay của hãng gắn liền với du lịch. “Chúng tôi sẽ khai thác các tuyến bay các hãng khác không khai thác để khách hàng không mất thời gian, chi phí trung chuyển mà có thể đến thẳng các địa điểm du lịch tiềm năng của Việt Nam. Đây là chiến lược chúng tôi sẽ bám chắc và là lý do vì sao chúng tôi lại được Chính phủ đồng ý về chủ trương”, ông Thắng nói.

Từ định hướng này, đại diện Bamboo Airways nhiều lần chia sẻ, hãng sẽ tập trung tuyến bay quốc tế nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Philippines… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang… Trong dài hạn, hãng cũng sẽ mở đường bay tới Mỹ và châu Âu.

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, Bamboo Airways đang tiếp tục tuyển dụng tiếp viên hàng không với quy mô lớn, thu nạp hàng trăm tiếp viên. Trong lần tuyển dụng đợt 1, Bamboo đã tuyển chọn được 50 tiếp viên trẻ. Có không ít ứng viên đã từng có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, xuất thân từ các hãng hàng không nội địa như: Vietjet, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới như Emirates, Eva Air, Korean Air, China Airlines… Để chuẩn bị cho kế hoạch cất cánh, Bamboo Airways sẽ tuyển gần 90 nhân sự kỹ thuật và tổ chức bảo dưỡng; 92 phi công (bao gồm cơ trưởng, cơ phó); 250 tiếp viên, trong đó tiếp viên trưởng là 45 người và nhân sự khối thương mại là gần 50 người…

Ngày 18/8, Tập đoàn FLC đã tổ chức Lễ ra mắt hãng hàng không Bamboo Airways. Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, Bamboo Airways của Tập đoàn FLC cùng với các hãng hàng không hiện có sẽ giúp du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Bamboo Airways sẽ mang đến một lựa chọn khác cho những trải nghiệm mới về đất nước, con người Việt Nam và thế giới với chất lượng phục vụ tốt và giá hợp lý.

Tại Lễ ra mắt, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FLC cho biết, dự kiến chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways sẽ cất cánh trong tháng 10 năm nay.

Trong nước, Bamboo Airways sẽ tập trung khai thác các đường bay kết nối các điểm du lịch như: Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha Trang, Hải Phòng - Quy Nhơn... Việc làm này giúp du khách giảm số lượng các chuyến bay chuyển tiếp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

“Chiến lược hoạt động này không những góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà cho phát triển KT-XH mà còn thu hút nhiều hơn du khách quốc tế và nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Theo kế hoạch đến năm 2023, Bamboo Airways sẽ khai thác hơn 50 đường bay nội địa và 50 đường bay quốc tế”, lãnh đạo Bamboo Airways thông tin.

Câu hỏi đặt ra là với sự góp mặt của Bamboo Airways, thị trường hàng không sẽ có những sự biến động gì? Theo các chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực này, sẽ khó có sự đột phá trong cơ cấu thị trường, ít nhất trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Mặc dù vậy, quan điểm được nhiều bên liên quan thống nhất là hành khách sẽ được hưởng lợi đầu tiên về chất lượng dịch vụ và giá vé.

“Khi thị trường có thêm Bamboo Airways, khách hàng chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ”, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Cụ thể, theo vị này, hành khách có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng phân khúc, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Khách hàng không phải đối tượng hưởng lợi duy nhất. Việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch đang lên của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.