Thế giới

Thêm bằng chứng phản bác "yêu sách biển Đông" của Trung Quốc

13/03/2015, 12:20

Philippines sẽ trình các văn bản, tài liệu bổ sung liên quan đến vụ kiện của nước này với Trung Quốc.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy quá trình
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy quá trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi đá Ga Ven

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, trong ngày hôm nay (13/3) hoặc muộn nhất là 16/3, nước này sẽ trình các văn bản, tài liệu bổ sung theo yêu cầu của Tòa án quốc tế Lahaye liên quan đến vụ kiện của nước này với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Theo ông Albert del Rosario, tòa án đặt ra 26 câu hỏi và với sự giúp đỡ của các tổ chức pháp lý quốc tế, Philippines đã trả lời toàn bộ. Phán quyết có thể được đưa ra sớm nhất là đầu năm 2016. 

Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin cho biết, với cương vị Chủ tịch ASEAN, nước này sẽ thúc đẩy việc soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp. Đó là vấn đề rất quan trọng đã được các nước ASEAN thảo luận nhiều lần, trong bối cảnh Trung Quốc có những hành động gây hấn liên quan đến tranh chấp trên biển Đông.

Theo ông Hamzah, kể từ năm 2013, Trung Quốc đã có hành động gây hấn, khiến nhiều nước ASEAN có chung quan điểm rằng đây là thời điểm để họ đoàn kết trong quá trình bàn thảo với Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề một cách có trách nhiệm và không để tranh chấp trở thành một “điểm nóng” trong khu vực, theo The Star.

Mới đây, hình ảnh vệ tinh đăng tải trên tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho thấy, Trung Quốc đang bồi đắp các bãi ngầm chiếm đóng thành đảo nhân tạo trên biển Đông (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và xây dựng trên đó các đường băng, doanh trại, bến cảng vì mục đích quân sự.

Hồi đầu tháng 3, báo chí Trung Quốc cũng đăng tải hình ảnh quá trình diễn ra hoạt động này tại bãi đá Chữ Thập, Subi, Tư Nghĩa (Huy Gơ), Gạc Ma, Ga Ven, Châu Viên của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.