Xã hội

Thêm bé 1 tuổi và 3 người ở Hà Nam dương tính Covid-19, phong tỏa 1 thôn

29/04/2021, 16:57

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bố mẹ đẻ, vợ và con của bệnh nhân ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đều dương tính với Sars-CoV-2.

img

Chốt kiểm soát được đặt trên đường sau khi phát hiện trường hợp nhiễm Covd-19

Chiều 29/4 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch sau khi ghi nhận thêm 4 bệnh nhân ở xã Đạo Lý dương tính với Sasr-CoV-2.

Sau khi truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân N.V.Đ (SN 1993 ngụ ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) dương tính với Sars-CoV-2, ngành y tế tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng lấy mẫu để xét nghiệm. Qua xét nghiệm đã xác nhận bố, mẹ đẻ, vợ, con của bệnh nhân này dương tính với Sars-CoV-2, đáng chú ý, con bệnh nhân mới 1 tuổi.

Trước vấn đề này, lực lượng chức năng đã lập 5 chốt và tạm thời cách ly toàn bộ thôn Quan Nhân nơi gia đình 5 bệnh nhân sinh sống với 320 hộ, 1.068 nhân khẩu. Đến thời điểm này đã xác định được 32 trường hợp F1, 210 trường hợp F2. Các trường hợp F1 được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, các trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Trong sáng cùng ngày (29/4), Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống dịch sau khi phát hiện nam thanh niên ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân dương tính với Sars-Cov-2.

Ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, sau khi có thông tin, Sở đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tập trung tất cả người tiếp xúc gần với bệnh nhân; thực hiện khử khuẩn tại khu vực nhà bệnh nhân; tạm thời lập biển cảnh báo khu vực nguy hiểm cấm vào; đồng thời tiếp tục theo dõi sức khỏe bệnh nhân và thực hiện cách ly bệnh nhân theo đúng quy định.

img

Ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam chỉ đạo tại cuộc họp khẩn về trường hợp nhiễm Covid-19

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nam cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành rà soát lại kịch bản phòng, chống dịch đã xây dựng; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ; tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19; thực hiện tốt điều tra dịch tễ, truy vết; với các trường hợp nghi ngờ phải lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

Đồng thời, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, cơ sở vật chất và nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; tổ chức triển khai tiêm hết 4.500 liều vắc- xin phòng Covid-19 đã được cấp xong trước ngày 12/5, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Như Báo Giao thông đưa tin, bệnh nhân N.V.Đ (SN 1993, ở thôn Quan Nhân, Đạo Lý, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), là lao động tự do ở Nhật Bản. Ngày 7/4, bệnh nhân từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay giải cứu và thực hiện cách ly tập trung tại Khách sạn Alisia Beach Đà Nẵng. Đến ngày 21/4, sau khi hết 14 ngày cách ly tập trung và có ba lần kết quả xét nghiệm âm tính, trong đó, lần cuối cùng là ngày 21/4. Ngày 21/4, bệnh nhân đi xe khách giường nằm của nhà xe Tân Kim Chi từ Đà Nẵng đến 7h sáng 22/4, xuống nút giao Liêm Tuyền, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam và tiếp tục đi xe taxi về nhà.

Sáng 22/4, bệnh nhân lên Trạm y tế xã Đạo Lý khai báo y tế. Ngày 23/4, bệnh nhân tiếp xúc thêm với bạn bè và người thân. Sáng 24/4, bố đẻ của bệnh nhân lên Trạm y tế thông báo bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, đau họng. Trạm y tế đã cử cán bộ xuống khám và báo cáo cho Trung tâm y tế huyện tiến hành lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính lần 1 với Sars-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.