Y tế

Thêm ca tái nhiễm Covid-19 thứ 13, việc điều trị lại ra sao?

06/05/2020, 11:02

TP Hồ Chí Minh thông tin thêm 1 ca tái nhiễm Covid-19 sau 25 ngày chữa khỏi, nâng tổng số ca tái nhiễm toàn quốc lên 13 (2 người khỏi lần 2).

img
BN 204 đã tái nhiễm sau 25 ngày xuất viện

Thông tin từ Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, BN 204 đã dương tính trở lại sau 25 ngày xuất viện điều trị Covid-19, và đã được chuyển cách ly điều trị tại BV dã chiến Củ Chi. Tính đến nay, toàn quốc ghi nhận 13 ca bệnh tái dương tính sau xuất viện, và riêng TP.HCM có 10 ca bệnh.

Nói về các bệnh nhân Covid-19 tái dương tính, GS. Nguyễn Văn Kinh, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt nam cho biết: Tương tự Hàn Quốc, Trung Quốc, tại Việt Nam cũng có những trường hợp tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh. Tuy nhiên, kết quả nuôi cấy phân lập virus từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tái nhiễm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho thấy virus không hoạt động. Như vậy, giả thiết đặt ra đây chỉ là các phần mảnh ARN của virus (xác virus) thải loại.

Phân tích với giả thuyết “xác” virus, BS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy cho rằng: Khi kháng thể đặc hiệu được cơ thể sản sinh ra đủ để “tổng phản công”, phần lớn virus trong cơ thể sẽ bị tiêu diệt và đào thải ra ngoài cơ thể. Do đó BN có nhiều lần được xét nghiệm âm tính trước khi được khẳng định khỏi bệnh. Đối với người tái dương tính có thể có một trong hai trường hợp sau xảy ra:

Trường hợp thứ nhất, xác của các virus bị tiêu diệt do kháng thể còn nằm vương vãi đâu đó trong cơ thể và dần được “thu gom” trong thời gian hồi phục và được thải ra sau một thời gian khỏi bệnh.

Trường hợp thứ hai, trong tổng số virus xâm nhập vào cơ thể người bệnh có một số virus xâm nhập vào các tế bào cơ thể người và nằm yên tại đó mà không tiếp tục phát triển như phần đông “chúng bạn” virus khác.

Đến một lúc nào đó hay trong một điều kiện nào đó chúng sẽ đột nhiên tái hoạt động trở lại, thoát ra khỏi tế bào cơ thể người dẫn tới kết quả xét nghiệm RT-PCR kiểm tra tái dương tính. Tuy nhiên cho tới nay trong thực tế đại đa số những trường hợp tái dương tính là những người không có tái phát triệu chứng bệnh và cũng không lây bệnh cho những người tiếp xúc gần.

Điều này dẫn giả thuyết rằng, không may cho virus SARS-CoV2, do thời gian tái hoạt động trở lại quá ngắn khi lượng kháng thể còn tồn tại nên chúng mau chóng bị tiêu diệt hay làm cho bất hoạt. Kết quả RT-PCR tái dương tính chỉ là xác của virus bị tiêu diệt lần thứ hai.

Cũng theo BS. Hùng, để biết chính xác về bản chất vấn đề tái dương tính các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về bản chất của SARS-CoV 2, loài virus chủng mới. Trước mắt, người ta vẫn phải cách ly những người tái dương tính, lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR mỗi ngày. Nếu mẫu bệnh phẩm nào có kết quả RT-PCR dương tính thì sẽ được đưa vào cấy trong môi trường thuận lợi cho virus mọc. Bên cạnh đó các xét nghiệm kháng thể trung hòa cũng được tiến hành song song để xác định khả năng tiêu diệt/bất hoạt virus của kháng thể…

Ông Kính cũng thông tin, những ca bệnh tái dương tính tại Việt Nam không có dấu hiệu lâm sàng nào như ho, sốt, khó thở; Bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh ăn, ngủ bình thường. Do vậy, bệnh nhân tái dương tính trở lại không phải dùng thuốc điều trị.

Trường hợp tái dương tính là hiện tượng không phải riêng Việt Nam có mà trên thế giới cũng đã ghi nhận. Đây không phải là ca bệnh đặc biệt vì đáp ứng miễn dịch của từng người không phải là ca bệnh.

Những bệnh nhân dương tính lại không phải là người lành mang trùng. Vì nếu là trường hợp người lành mang trùng virus sẽ phải sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.