Thời sự Quốc tế

Thêm công dân Trung Quốc bị cáo buộc ăn cắp bí mật của Apple

31/01/2019, 15:58

Jizhong Chen bị cáo buộc chụp ảnh và sao lưu các tài liệu về phát triển dòng xe tương lai của Apple để cung cấp cho công ty Trung Quốc.

img
Nhà sản xuất điện thoại Iphone đã bắt đầu dự án Titan năm 2015 với mục tiêu phát triển xe điện tự lái cạnh tranh với Tesla

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) ngày 31/1 dẫn thông tin từ đơn khiếu nại hình sự của Apple được đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ ở San Jose, bang California cho hay, Jizhong Chen, kỹ sư phần cứng của Apple, đã đánh cắp bí mật xe không người lái của nhà sản xuất iPhone cho một công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

San Jose là thành phố lớn thứ 3 ở tiểu bang California, nằm trong Thung lũng Silicon, mũi phía Nam của Vịnh San Francisco.

Vụ bắt giữ Chen diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành các động thái chống lại hoạt động gián điệp của công ty Trung Quốc. Đây là công dân Trung Quốc thứ 2 bị Apple buộc tội ăn cắp bí mật thương mại cho công ty Trung Quốc kể từ tháng 7/2018.

Cụ thể, Jizhong Chen bị phát hiện lén chụp ảnh không gian làm việc tại dự án xe điện không người lái của Apple vào ngày 11/1, khoảng 6 tháng sau khi nhân viên này ký cam kết bảo mật nghiêm ngặt lúc được tuyển dụng.

Các công tố viên cho biết Chen thừa nhận đã chụp ảnh và sao lưu khoảng 2.000 tệp dữ liệu vào ổ cứng cá nhân, bao gồm cả hướng dẫn sử dụng và sơ đồ cho dự án Titan (dự án mật của Apple về phát triển xe tự lái).

Thêm vào đó, Chen còn che giấu việc đã nộp đơn xin việc vào một công ty sản xuất xe tự lái có trụ sở tại Trung Quốc.

Theo các công tố viên, Apple cho biết việc tiết lộ dữ liệu do Chen thực hiện sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các thành viên của nhóm phát triển dự án. Trong số những bức ảnh được chính phủ thu giữ có một hình ảnh được chụp ngày 19/12/2018 cho thấy biểu đồ cấu ​​trúc xe tự lái của Apple. Một bức khác từ tháng 6/2018 mô tả bản vẽ lắp ráp khung mẫu xe tương lai của Apple.

Công dân Trung Quốc nói với các nhà điều tra rằng anh ta chụp những bức ảnh này để hỗ trợ cho công việc trong công ty sau khi các giám sát viên yêu cầu anh cải thiện hiệu suất làm việc.

Trong khi đó, Apple tố cáo Chen đang tìm kiếm việc làm tại một công ty đối thủ ở Trung Quốc.

Kỹ sư này sau đó giải thích rằng anh ta có ý định tới Trung Quốc để thăm cha bị bệnh, nhưng đã bị bắt vào tuần trước trước khi có thể lên máy bay.

Chen hiện đã được toại ngoại sau khi nộp 500.000 USD tiền mặt thế chấp ngày 25/1.

Trước đó, Zhang Xiaolang, cựu kỹ sư của Apple, người bị buộc tội hồi tháng 7/2018 vì tội ăn cắp bí mật xe tự lái cho một công ty khởi nghiệp Trung Quốc, đã không nhận tội.

Zhang cũng nói với các nhà điều tra của Apple rằng ông đang lên kế hoạch đến Trung Quốc để thăm gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.