Điều tra

Thêm dự án "ma" Alibaba sẽ bị cưỡng chế

02/07/2019, 09:33

Khu đất nông nghiệp nhưng được Alibaba vẽ thành đất dự án để rao phân lô, bán nền

img
Xe ủi của Alibaba dùng đất lấp lại đường nhựa để đối phó quyết định cưỡng chế

Ngày 2/7, thông tin từ UBND Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, lực lượng chức năng đã tống đạt xong quyết định cưỡng chế khu đất có tên gọi “Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1" do ông Nguyễn Ngọc Sự (trú tại huyện Gia Lâm - Hà Nội) làm chủ đất.

Được biết, UBND Thị xã Phú Mỹ đã cử một tổ làm việc ra tận Hà Nội, nhờ công an địa phương tìm đến nơi cư trú mới của vợ chồng ông Sự tống đạt các quyết định cưỡng chế.

Theo quyết định này, ngày 3/7, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế, cuốc đường khắc phục lại hiện trạng ban đầu tại “Dự án "ma” Alibaba Tân Thành Center City 1”. Tuy nhiên, do quyết định mới gửi tới gia đình ông Sự nên UBND TX Phú Mỹ sẽ không cưỡng chế vào ngày này mà sẽ cho người vi phạm có thời gian tự khắc phục. Nếu đến giữa tháng 7/2019, ông Sự không tự khắc phục lại hiện trạng đất, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý, cưỡng chế, cuốc đường trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Trước đó, ngày 26/6, Báo Giao thông đưa tin, khu đất tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ được Alibaba tự đặt tên: “Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1” chuẩn bị cưỡng chế. Đây là một trong các dự án “ma” là khu đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 10ha, nằm tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên. Khu đất này cũng được Công ty Alibaba rao bán rầm rộ và tự “mô đi phê” lên thành “dự án” để “dụ” khách.

Đầu năm 2018 ông Sự đã tự ý cho người làm đường nhựa, dựng cột điện và kéo dây điện mà chưa được chính quyền cho phép. Sau đó, Công ty địa ốc Alibaba dẫn hàng trăm khách hàng từ các nơi về giới thiệu bán đất nền. Một căn nhà cấp 4 được xây dựng tại đây để làm nhà mẫu.

Ngay khi phát hiện, UBND xã Châu Pha đã 2 lần lập biên bản vi phạm, tuy nhiên chủ đầu tư đều vắng mặt. Ngày 9/3/2018, UBND TX Phú Mỹ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Ngọc Sự do chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích hơn 2,4ha. Theo đó, ông Sự buộc phải chấm dứt hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và khôi phục lại tình trạng đất.

Sau khi xử phạt chủ đất vẫn không phản hồi, không chấp hành mà tiếp tục có hành vi sai trái. Cụ thể, ngày 15/6/2018 phía ngoài khu đất này, chủ đất cũng đã xây dựng không phép một văn phòng rộng hơn 540m2 và hiện Công ty Alibaba đang dùng làm trụ sở để giao dịch với khách hàng. UBND xã đã nhiều lần xử phạt và tịch thu phương tiện nhưng chủ đất vẫn cố tình hoàn thiện dựng nhà bằng thép trên diện tích này…

Đến ngày 5/12/2018, UBND xã Châu Pha lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng về hành vi xây dựng công trình trên các thửa đất không phù hợp với quy hoạch.

Ngày 6/5/2019, UBND xã Châu Pha đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Phòng Quản lý đô thị TX Phú Mỹ xử lý theo thẩm quyền. Hiện UBND TX Phú Mỹ cũng đang lên phương án cưỡng chế.

Ngày 18/6/2019, UBND TX Phú Mỹ đã ký quyết định cưỡng chế khu đất Alibaba Tân Thành Center City 1 10 ha do ông Sự làm chủ đã có hành vi làm đường nhựa, vỉa hè trái phép.

Được biết, những ngày qua, tại khu vực này có hiện trạng cuốc đất để san lấp con đường nhựa, vỉa hè đã làm trong khu đất nông nghiệp. UBND TX Phú Mỹ luôn khẳng định việc lấy đất lấp đường là để đối phó với quyết định cưỡng chế là không thể chấp nhận.

Ở một diễn biến trước đó, tại xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì có hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản Nhà nước trong vụ việc cưỡng chế ở xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ. Dự án “ma” cũng đang được Alibaba rao bán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.