Điều tra

Thêm dự án "ma" Công ty Alibaba rao bán bị cưỡng chế vào 22/7

21/07/2019, 18:10

Theo dự kiến, sáng mai (22/7), các cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế dự án “ma” của Alibaba tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

img
Xe ủi của Alibaba dùng đất lấp lại đường nhựa để đối phó quyết định cưỡng chế tại xã Châu Pha

Chiều 21/7, ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xác nhận, sáng 22/7, các cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế các khu đất trên địa bàn xã liên quan đến dự án "ma" của Địa ốc Alibaba.

Cụ thể toàn bộ khu đất bị cưỡng chế thuộc thửa số 10, 11, 12, 15, 17, 22, 23, 31, 32, 33, 43, 165, 166, 173, 175 tờ bản đồ số 9 và thửa đất số 294, tờ bản đồ số 10 tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha để khôi phục lại tình trạng của đất như ban đầu. Toàn bộ công trình cơ sở hạ tầng vi phạm tại diện tích đất nói trên sẽ bị tháo dỡ.

Cũng theo ông Ơn, khu đất này có diện tích khoảng 13 ha, hầu hết là đất nông nghiệp, do ông Nguyễn Ngọc Sự sinh năm 1974, ngụ Hà Nội đứng tên và trùng với vị trí dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 được Địa ốc Alibaba rao bán đất nền từ tháng 1/2018 với lời quảng cáo đất thổ cư. Tuy nhiên, lô đất này chưa hề chuyển mục đích sử dụng như quảng cáo của Alibaba...

Như Báo Giao thông đưa tin, khu đất tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ được Alibaba tự đặt tên: “Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1”. Đây là một trong các dự án “ma” là khu đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 10ha, nằm tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên.

Khu đất này cũng được Công ty Alibaba rao bán rầm rộ và tự “mô đi phê” lên thành “dự án” để “dụ” khách. Đầu năm 2018 ông Sự đã tự ý cho người làm đường nhựa, dựng cột điện và kéo dây điện mà chưa được chính quyền cho phép. Sau đó, Công ty địa ốc Alibaba dẫn hàng trăm khách hàng từ các nơi về giới thiệu bán đất nền. Một căn nhà cấp 4 được xây dựng tại đây để làm nhà mẫu.

Ngay khi phát hiện, UBND xã Châu Pha đã 2 lần lập biên bản vi phạm, tuy nhiên chủ đầu tư đều vắng mặt. Ngày 9/3/2018, UBND TX Phú Mỹ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Ngọc Sự do chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích hơn 2,4ha.

Theo đó, ông Sự buộc phải chấm dứt hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và khôi phục lại tình trạng đất.

Sau khi xử phạt, chủ đất vẫn không phản hồi, không chấp hành mà tiếp tục có hành vi sai trái. Cụ thể, ngày 15/6/2018 phía ngoài khu đất này, chủ đất cũng đã xây dựng không phép một văn phòng rộng hơn 540m2 và hiện Công ty Alibaba đang dùng làm trụ sở để giao dịch với khách hàng.

UBND xã đã nhiều lần xử phạt và tịch thu phương tiện nhưng chủ đất vẫn cố tình hoàn thiện dựng nhà bằng thép trên diện tích này… Đến ngày 5/12/2018, UBND xã Châu Pha lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng về hành vi xây dựng công trình trên các thửa đất không phù hợp với quy hoạch.

Ngày 6/5 vừa qua, UBND xã Châu Pha đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Phòng Quản lý đô thị TX Phú Mỹ xử lý theo thẩm quyền.

Đến ngày 18/6, UBND Thị xã Phú Mỹ đã ký quyết định cưỡng chế khu đất Alibaba Tân Thành Center City 1 10 ha do ông Sự làm chủ đã có hành vi làm đường nhựa, vỉa hè trái phép.

Được biết, những ngày qua, tại khu vực này có hiện trạng cuốc đất để san lấp con đường nhựa, vỉa hè đã làm trong khu đất nông nghiệp UBND Thị xã Phú Mỹ luôn khẳng định việc lấy đất lấp đường là để đối phó với quyết định cưỡng chế là không thể chấp nhận.

Ở một diễn biến trước đó, tại xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bắt giam 2 bị can của Công ty Alibabab vì có hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản Nhà nước trong vụ việc cưỡng chế ở xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.