Hàng hải

Thêm giải pháp hỗ trợ rút hàng, giảm áp lực cho cảng Cát Lái

06/08/2021, 11:28

Trên cơ sở các nhóm giải pháp thống nhất với ngành GTVT, Tân Cảng Sài Gòn triển khai thêm chính sách giải tỏa áp lực tại cảng Cát Lái.

Miễn phí nhiều dịch vụ

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tiếp tục có thông báo về chính sách tại cảng Tân Cảng - Cát Lái và cảng Tân Cảng - Hiệp Phước trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Đây cũng là giải pháp được doanh nghiệp khai thác cảng đưa ra nhằm tăng cường hiệu quả các nhóm giải pháp đã thống nhất với đơn vị ngành GTVT.

img

Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lấy hàng để giải tỏa áp lực hàng hóa tại cảng Cát Lái - Ảnh minh họa

Cụ thể, để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng, duy trì hoạt động khai thác cảng thông suốt tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, Tân Cảng Sài Gòn đề nghị khách hàng nhanh chóng làm thủ tục nhận container hàng nhập đang tồn bãi tại cảng hoặc chuyển cảng đích cho hàng đi các cơ sở dịch vụ khác thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn.

Trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển cảng do Tân Cảng cung cấp đối với container hàng khô thông thường tồn bãi trên 15 ngày tính tới thời điểm đăng ký, khi năng lực đáp ứng được, Tân Cảng Sài Gòn sẽ hỗ trợ miễn phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu (không bao gồm thủ tục sửa manifest/vận đơn đổi cảng đích) về 4 cơ sở cảng/ICD được Tổng cục Hải quan chấp thuận gồm: ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng TCHP.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ hàng loạt giải pháp giải phóng hàng hóa và đảm bảo nhu cầu nhân lực tại cảng Cát Lái.

Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành văn bản tháo gỡ khó khăn cho hàng hóa XNK thông qua cảng Cát Lái.

Danh mục các loại hàng hóa đang lưu giữ tại cảng được vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD được hướng dẫn cụ thể, bao gồm: hàng hóa nguyên container; hàng chưa được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu; Hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm; Lô hàng thuộc cùng một vận đơn, một chủ hàng về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa,…

Đối với hàng nhập khẩu của các DN tại tỉnh Đồng Nai sẽ vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch.

Hàng hóa nhập khẩu của các DN tại tỉnh Bình Dương có thể vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng hóa nhập khẩu của các DN tại các tỉnh miền Tây sẽ được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.

Ngoài ra, trong giai đoạn cao điểm do giãn cách xã hội, Tân Cảng Cát Lái cũng sẽ tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ khu vực Cái Mép (các cảng trong và ngoài hệ thống Tân Cảng Sài Gòn) về cảng đích Cát Lái để giao cho khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 2 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Đồng thời, tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập tàu chiếm dung lượng bãi cao (hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải...). Trong trường hợp đặc biệt, khi có đề nghị từ hãng tàu/khách hàng, căn cứ tình hình thực tế, TCSG có thể xem xét giải quyết; Tạm ngưng tiếp nhận container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container tại bãi.

“Tân Cảng Sài Gòn sẽ miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng. Đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất tàu/đóng hàng, Tân Cảng Sài Gòn sẽ chủ động chuyển giảm tải miễn phí từ cảng Cát Lái về các depot. Danh sách container cần vận chuyển và địa điểm tiếp nhận sẽ được Trung tâm điều độ cảng thông báo cho hãng tàu/đại lý hãng tàu 24h trước khi thực hiện”, thông báo nêu.

Được biết, thông báo này của Tân Cảng Sài Gòn sẽ có hiệu lực từ ngày mai (7/8/2021) đến khi có thông báo mới.

Cát Lái giảm nhiệt

Cục Hàng hải VN cũng vừa có báo cáo Bộ GTVT về kết quả giải quyết nguy cơ tắc nghẽn cảng Cát Lái. Văn bản do ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN ký cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, sau khi tiếp nhận báo cáo của Tân Cảng Sài Gòn, Cục Hàng hải đã gấp rút tổ chức họp trực tuyến với Tân Cảng Sài Gòn, các đơn vị có liên quan và thống nhất triển khai 3 nhóm giải pháp gỡ khó cho cảng Cát Lái.

Nhóm giải pháp thứ nhất là giao Chi cục Hàng hải VN tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với DN khai thác cảng rà soát, làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để cùng chủ hàng tháo gỡ các vướng mắc, sớm nhận hàng để tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng.

Nhóm giải pháp thứ hai là giao Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng,..

img

Các nhóm giải pháp Cục Hàng hải phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đang bước đầu phát huy hiệu quả, dần tháo gỡ tình trạng tắc nghẽn tại cảng Cát Lái - Ảnh minh họa

Nhóm giải pháp thứ ba là yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, DN của mình).

Cục Hàng hải đã khẩn trương thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại TP Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo, điều hành các giải pháp, đảm bảo duy trì hoạt động của cảng Cát Lái và các bến cảng khác tại khu vực.

Trải qua thời gian triển khai các nhóm giải pháp từ ngày 2 - 4/8/2021, Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải đã phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn rà soát được gần 200 DN có lượng hàng nhập tồn tại bến cảng Cát Lái số lượng nhiều, qua đó nắm bắt được kế hoạch sản xuất của từng DN, dự kiến kế hoạch rút hàng và các vướng mắc liên quan.

Trên cơ sở đó, 15 DN khó khăn nhất được lựa chọn để họp trực tuyến hàng ngày với cơ quan chức năng để bàn các giải pháp tháo gỡ.

Xác định nguyên nhân của việc hàng hóa, đặc biệt là hàng nhập tại cảng Cát Lái tăng cao là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, Cục Hàng hải đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương hỗ trợ tạo điều kiện để DN đóng trên địa bàn có thể nhận hàng, giảm áp lực cho cảng Cát lái.

Đối với nhóm giải pháp số 2, theo báo cáo, hàng loạt công việc đã được Tân Cảng Sài Gòn cấp bách triển khai, gồm: thông báo đến khách hàng/hãng tàu hạn chế hoặc không tiếp nhận hàng từ các cơ sở cảng Cái Mép, Hiệp Phước về cảng Cát Lái; Tiếp tục làm việc và thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và cảng Tân Cảng Hiệp Phước đối với container của các tàu cập cảng TCIT/TCTT.

Tân Cảng Sài Gòn cũng lên kế hoạch và thực hiện chuyển container hàng nhập tồn lâu ngày (trên 90 ngày) đi cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lấy thêm chỗ chứa container hàng nhập tại cảng Cát Lái; Nghiên cứu ban hành chính sách giảm giá để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cát Lái và Hiệp Phước.

Tân Cảng Sài Gòn đã liên hệ để sẵn sàng chuyển một số tàu sang các bến cảng trong khu vực như: cảng Tân Thuận (3 chuyến/tuần); bến cảng Bến Nghé (3 chuyến/tuần); Bến cảng SPCT (đang đàm phán phương án khai thác); Điều chỉnh thời gian hạ bãi cảng đối với container hàng khô thông thường tại Cát Lái, tiếp nhận container trước không quá 3 ngày so với thời điểm dự kiến tàu đến cảng; Chuyển hơn 6.000 TEUs container rỗng tồn trong cảng ra ngoài kho bãi thuộc Tân Cảng,...

“Với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp, hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm. Nếu như trong ngày 3/8, lượng hàng tồn toàn cảng là gần 108.800 Teus, chiếm 87,7 %; thì ngày 4/8, lượng hàng tồn giảm còn hơn 106.700 Teus, chiếm 85,1%.

Thời điểm thứ 2, 3, 4 tuần trước, lượt tàu vào, rời cảng Cát Lái là 57 tàu thì cùng thời điểm của tuần này, số tàu hoạt động khu vực cảng là 41 tàu (giảm hơn 28%). Hàng nhập cũng giảm hơn 6.300 TEUs so với cùng thời điểm (giảm 32,67%)”, ông Sang nói và cho biết, lượng hàng giảm này đã được chuyển từ Cát Lái về các cảng lân cận và khu vực Cái Mép.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đang có hàng tồn tại bãi cảng Cát Lái, Cục Hàng hải VN đã thiết lập đường dây nóng: 0903.772.683 để tiếp nhận các thông tin, kịp thời phối hợp tháo gỡ.

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hoá phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid 19 và Tổ Thường trực chống ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu. Đầu mối tiếp nhận, xử lý vướng mắc qua số điện thoại đường dây nóng: 0907.725.991

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.