Điều tra

Thêm hàng chục biệt thự xây không phép ở Ba Vì

07/03/2016, 07:16

Nhiều người dân địa phương cho biết, các căn biệt thự tại đây được chủ đầu tư bắt đầu xây dựng từ năm 2008.

điền viên thôn 1
Biệt thự trong khu resort Zen Resort Điền Viên Thôn

Trong khi vụ resort 4 sao xây không phép giữa Vườn Quốc gia Ba Vì còn đang nhùng nhằng trách nhiệm thì dư luận lại tiếp tục xôn xao trước việc hàng chục biệt thự cũng xây không phép ngay gần đó. 

Ngang nhiên xây dựng không phép

Sáng 6/3, có mặt tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội, PV Báo Giao thông ghi nhận tại khu rừng Mu, dưới chân núi Ba Vì, có 57 căn biệt thự trong khu resort Điền Viên Thôn của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh, với diện tích xây dựng gần 5ha. Tại hiện trường nhiều căn biệt thự đang trong quá trình hoàn thiện, vật liệu xây dựng vẫn còn được xếp ngổn ngang. Điều này cho thấy, khu resort này chưa dừng lại ở con số biệt thự hiện có.

Nhiều người dân địa phương cho biết, các căn biệt thự tại đây được chủ đầu tư bắt đầu xây dựng từ năm 2008. Sau nhiều năm thi công, dự án nhanh chóng bước vào hoàn thiện và dần hình thành khu nghỉ dưỡng với 57 biệt thự mini. Người dân cho biết, Điền Viên Thôn đã đón khách du lịch từ nhiều năm qua. Chủ đầu tư cũng rao bán các căn biệt thự 2 tầng và các nhà kiểu 3 gian truyền thống với giá trên 1 tỷ đồng/căn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết, khu nghỉ dưỡng này được chủ đầu tư cải tạo và xây mới các biệt thự theo hình thức nhà 3 gian kiểu kiến trúc đồng bằng Bắc bộ. Ông Huy thừa nhận khu resort này có nhiều sai phạm về việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép từ nhiều năm nay và UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính về những vi phạm này.

Chính quyền địa phương “bất lực”

Nói về nguồn gốc khu đất trong dự án Điền Viên Thôn, ông Huy cho biết, diện tích đất đó là dân khai hoang và chuyển nhượng trái phép cho một số người ở Hà Nội lên mua. Sau đó, người mua đất đã xây dựng dần thành Điền Viên Thôn với tổng diện tích 4 ha. Hiện nay, toàn khu đã có 57 căn nhà được xây dựng và đưa vào sử dụng, kinh doanh.

“Khi tiến hành xây dựng họ không lập dự án, không trình báo với xã và các ngành chức năng. Phần lớn khu đất Điền Viên Thôn cũng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Huy nói và khẳng định, chính quyền xã đã làm rất quyết liệt, hết trách nhiệm. Từ năm 2011 đến nay, UBND xã đã lập biên bản và đình chỉ thi công rất nhiều lần, đồng thời có báo cáo lên UBND huyện, Phòng TN&MT.

Tuy nhiên, sau khi lập tổ công tác kiểm tra, xử lí, đến nay UBND huyện Ba Vì vẫn chưa có văn bản cụ thể nào. “Sau khi lập biên bản, xã làm báo cáo UBND huyện để có biện pháp đình chỉ thi công. Xã còn cử cả lực lượng công an xuống kiểm soát địa bàn nhưng chỉ được một thời gian, lực lượng rút đi họ lại tiếp tục xây dựng. Hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Điền Viên Thôn chưa được cấp phép và diện tích đất Điền Viên Thôn xã không quản lý, không thu bất cứ loại phí nào”, ông Huy nói.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh, đơn vị được cho là chủ đầu tư dự án Điền Viên Thôn lại cho rằng: “Đây chỉ là một khu mà mọi người xây nhà giống nhau, bắt đầu từ năm 2009 khi những người dân rủ nhau mua đất, xây nhà để nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần, sau đó phát sinh môi giới mua bán. Thế rồi, có người lại bán cho Thăng Long Xanh làm các dịch vụ. 

Có những cái cá nhân tự xây, có những cái do công ty đứng ra xây. Ngay cả hợp đồng tại đây, mọi người cứ hiểu Thăng Long Xanh là chủ đầu tư song chúng tôi chỉ là làm hợp đồng dịch vụ, mua bán và xây dựng cho khách. Một vài hợp đồng chúng tôi mua đất thì đã giao sổ đỏ cho khách rồi. Còn lại đều đứng tên của các cá nhân khác và giao cho mình để quản lý, trông nom, bảo vệ và hỗ trợ một số việc. Chúng tôi xây thô một số căn với giá 285 triệu đồng, còn khách hàng tự hoàn thiện vì có nhu cầu khác nhau”.

Ông Nguyễn Đình Dần, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, từ ngày 8/3 UBND huyện sẽ kiểm tra toàn diện các công trình tại Zen Resort Điền Viên Thôn của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh, xây dựng tại khu rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.