Hàng hải

Thêm hàng loạt giải pháp "gỡ" tắc nghẽn hàng hóa tại cảng Cát Lái

02/08/2021, 13:54

Sau sự vào cuộc của đơn vị ngành GTVT, cơ quan hải quan cũng đưa ra nhiều giải pháp xóa nguy cơ tắc nghẽn tại cảng Cát Lái.

Thông tin đến Báo Giao thông, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, trước nguy cơ quá tải hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời gian địa phương thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng dịch Covid-19, đơn vị này đã báo cáo Tổng cục Hải quan và đề xuất hàng hóa có cảng đích là Cát Lái được vận chuyển về các địa điểm thông quan trung gian trước khi làm thủ tục thông quan, được thực hiện bằng hình thức vận chuyển độc lập hoặc bằng biên bản bàn giao giấy giữa các Cục.

img

Với sự vào cuộc quyết liệt của Cục Hàng hải và cơ quan hải quan sở tại, doanh nghiệp kỳ vọng nguy cơ quá tải tại cảng Cát Lái sẽ sớm được giải quyết - Ảnh minh họa

Tuy nhiên theo quy định hiện hành, các địa điểm thông quan trung gian không thể hiện trên vận đơn nên không có cơ sở để vận chuyển hàng hóa chưa làm thủ tục hải quan từ cảng Cát Lái về các địa điểm trung gian theo đề nghị của doanh nghiệp.

Việc doanh nghiệp kiến nghị không điều chỉnh Manifest (bước kê khai sơ lược với hải quan nước nhập khẩu về thông tin lô hàng đang được vận chuyển vào nước đó) trong trường hợp hàng hóa chưa mở tờ khai, chưa thông quan về các địa điểm trung gian không có thông tin trên Manifest cũng không phù hợp với các quy định hiện hành.

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, theo báo cáo của TCSG, hiện tổng tồn tại cảng Cát Lái là hơn 106.700 TEUs, chiếm 86% dung lượng bãi.

Trong đó, lượng hàng nhập tồn hơn 50.800 TEUs chiếm 95% dung lượng thiết kế (có hơn 6.500 TEUs hàng tồn trên 90 ngày). Lượng hàng xuất tồn khoảng 30.000 TEUs, chiếm 76% dung lượng thiết kế.

Dự kiến hai tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 TEUs chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 TEUs (chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập). Hàng xuất sẽ vẫn duy trì lượng tồn như hiện nay.

Ngoài ra, đề xuất sử dụng biên bản bàn giao giấy để chuyển hàng hóa về các địa điểm trung gian sẽ làm tăng khối lượng công việc cho cơ quan hải quan phải niêm phong hải quan, tăng thủ tục hồ sơ giấy, gây khó khăn cho công tác kiểm soát chống buôn lậu,….

“Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.

Đồng thời, cho phép Tân cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh (cảng SP-ITC, cảng VITC, cảng Lotus, cảng Tân Thuận...) để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian Covid-19 phức tạp; Được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là cảng Cái Mép để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là cảng Cát Lái mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.

“Hiện tại, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai quán triệt lãnh đạo, cán bộ công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hoá được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.

Trước mắt, Cục đã thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục”, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh thông tin.

img

Nguy cơ tắc cảng Cát Lái xuất phát từ nguyên nhân nhiều nhà máy, xí nghiệp phải tạm dừng sản xuất do không thể thực hiện được nguyên tắc "3 tại chỗ" để phòng dịch theo quy định của một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam - Ảnh minh họa

Trước đó, ngay sau khi nhận được báo cáo về khó khăn tại cảng Cát Lái, Cục Hàng hải VN đã làm việc với Tân Cảng Sài Gòn và đưa ra 3 nhóm giải pháp quan trọng khơi thông dòng chảy hàng hóa tại cảng.

Nhóm thứ nhất là nhóm giải pháp tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Chi cục Hàng hải VN tại TP HCM phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các vướng mắc, sớm nhận hàng.

Nhóm giải pháp thứ 2 là tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giao cho Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập/xuất, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi.

Với nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, các bên thống nhất tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD/cảng khu vực ĐBSCL gần nhà máy, doanh nghiệp của mình). Các trường hợp đặc biệt, Tân Cảng Sài Gòn căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Cát Lái chủ động giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.