Y tế

Thêm một bệnh nhi 5 tuổi mắc bệnh Whitmore

12/10/2019, 12:55

Đây là ca mắc bệnh Whitmore thứ hai liên tiếp được phát hiện trong tháng 10 tại tỉnh Bình Định.

img
Bệnh nhi 5 tuổi nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên bệnh Whitmore được điều trị tại bệnh viện

Ngày 12/10, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (Bình Định) cho hay, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị bệnh nhi P.B.B.N (SN 2014, ở xã Bình Tường, huyện Tây Sơn) bị nhiễm Whitmore.

Bệnh nhi nhập viện ngày 3/10. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy triệu chứng ban đầu bệnh nhân là sưng dưới góc hàm trái, kích thước khoảng 3x2 cm, nóng, đỏ, đau. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị áp-xe tuyến mang tai trái nghi do nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên bệnh Whitmore. Kết quả cận lâm sàng cũng xác định là vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, kháng sinh đồ nhạy với ceftazidim. Người nhà cho biết, bé bị sốt đã lâu, gần đây nổi hạch góc hàm nên xin vào viện điều trị.

Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa cho biết, bệnh nhi đang được bệnh viện điều trị tích cực với các kháng sinh: Ceftazidim tiêm tĩnh mạch, Augmentin uống, Paracetamol uống và điều trị hỗ trợ nâng cao thể trạng. Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định, bé tỉnh táo, chơi, ăn uống bình thường, không ho, không sốt. Bệnh viện đã báo cáo ca bệnh cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

Được biết, đây là ca mắc Whitmore thứ hai được phát hiện tại Bình Định. Trước đó, ngày 7/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định - Phần Mở rộng đã tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (còn gọi là vi khuẩn Whitmore). Nữ bệnh nhân N.T.N (29 tuổi, ở tỉnh Phú Yên) có tiền sử đái tháo đường tuýp 1, được phát hiện và điều trị cách đây 1 năm.

Bệnh khởi phát cách ngày nhập viện 15 ngày, với các triệu chứng sưng đau, nóng, đỏ vùng cổ trái, kèm theo sốt, ớn lạnh, mệt mỏi về chiều. Chị N. có đi khám và điều trị ngoại trú với chẩn đoán viêm hạch cổ nhưng không đỡ và tiến hành nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định - Phần Mở rộng vào ngày 30/9 với triệu chứng sốt cao, sưng đau vùng cổ trái. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân hết sốt, vết thương sạch, đường huyết ổn định.

Ngành Y tế khyến cáo: Để chủ động phòng bệnh Melioidosis (Whitmore), người dân cần thực hiện 5 biện pháp sau: Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng; sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao; khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh; những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, suy giảm miễm dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn; khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei và điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.