Pháp đình

Thêm một câu chuyện phá lệ “xe to đền xe nhỏ”

27/09/2020, 06:28

Ly Seo Khương rời khỏi phiên tòa phúc thẩm với nụ cười rạng rỡ bởi bản án công tâm, có lý có tình.

img
Ly Seo Khương (thứ 3 từ phải) vui mừng sau khi tòa tuyên bản án có tình đối với bản thân (Trong ảnh: Ly Seo Khương cùng luật sư và người thân chụp ảnh tại cổng Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm)

Từ hình phạt 3 năm tù giam tại phiên sơ thẩm, tới phiên tòa này, Ly Seo Khương chỉ bị tuyên 12 tháng tù, cho hưởng án treo.

Từ vụ tán gia bại sản vì “tai bay vạ gió”

“Không phải chịu án tù giam, hình phạt được giảm nhẹ rất nhiều, em mừng lắm. Cảm ơn các luật sư, nhà báo, cộng đồng mạng xã hội đã lên tiếng, cảm ơn tòa đã xét xử công tâm”, Ly Seo Khương vui vẻ chia sẻ sau phiên tòa phúc thẩm ngày 17/9.

Trước đó, Báo Giao thông số ra ngày 10/6 đăng bài “Tài xế lĩnh án tù, tán gia bại sản vì “tai bay vạ gió”, phản ánh việc tài xế Ly Seo Khương (SN 1992, người dân tộc Nùng ở bản Ngát, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần, tỉnh Lào Cai) xuống Hà Nội học lái xe tải rồi làm nghề này mưu sinh với hy vọng cuộc sống đổi đời. Nhưng rồi, cuộc sống của Khương đảo lộn vì một vụ TNGT.

Khoảng 10h15 ngày 7/5/2019, Ly Seo Khương điều khiển xe tải BKS 29C - 334.26 đi tới ngã tư giao cắt giữa đường Cienco 5 với đường liên xã Mỹ Hưng - Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Lúc này, Khương chạy xe ở làn trong cùng (sát với dải phân cách cứng) với tốc độ khoảng 60 - 70km/h, quan sát thấy có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên nên Khương giảm tốc độ xe xuống còn 40 - 50km/h.

Khi đầu xe ô tô vào ngã tư, đi qua dải phân cách khoảng 2 - 4m, Khương mới quan sát thấy phía bên trái có 1 xe đạp điện do ông N.M.S. (SN 1938, trú tại thôn Đan Thầm, xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai) điều khiển hướng Tam Hưng - Mỹ Hưng.

Lúc này, xe đạp điện của ông S. chếch chéo phía đầu xe của Khương khoảng 7 - 8m nên Khương buộc phải tăng tốc độ xe lên khoảng 50 - 60km/h, đồng thời đánh lái sang phải nhằm tránh xe đạp điện. Tuy vậy, chiếc xe đạp điện vẫn đâm vào phần sau xe tải của Khương rồi đổ ra đường. Khương vội dừng xe cùng mọi người đưa ông S. đi cấp cứu, nhưng ông S. sau đó đã tử vong.

img
Khu vực xảy ra vụ TNGT tại ngã tư giao cắt giữa đường Cienco 5 với đường liên xã Mỹ Hưng - Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Tại phiên tòa sơ thẩm TAND huyện Thanh Oai tuyên phạt bị cáo Ly Seo Khương 3 năm tù giam, cấm hành nghề lái xe ô tô 3 năm kể từ ngày chấp hành xong bản án; buộc bồi thường cho gia đình bị hại 158 triệu đồng; đồng thời tòa tuyên tịch thu chiếc xe tải của Ly Seo Khương.

Trong bài viết trên, Báo Giao thông đã phân tích nhiều tình tiết vụ TNGT, cho thấy án sơ thẩm mà TAND huyện Thanh Oai tuyên phạt quá nặng, HĐXX đã bỏ qua các tình tiết lái xe ô tô tải trên đường ưu tiên, tuân thủ quy định về tốc độ, bị xe máy điện đâm vào sườn xe…

Bản án có tình

Ngày 17/9, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm sau khi nhận đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo Ly Seo Khương. Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ quan điểm luận tội, đề nghị mức án 24 - 36 tháng tù giam đối với bị cáo Ly Seo Khương.

Luật sư Nguyễn Quang Trung (Công ty Luật Việt Tâm - Đoàn Luật sư Hà Nội), người trực tiếp bào chữa cho Ly Seo Khương cho biết: Diễn biến tại phiên tòa “căng như dây đàn” khi đại diện Viện Kiểm sát giữ quan điểm luận tội, đề nghị bị cáo mức án quá cao. Trong khi đó, luật sư đưa ra quan điểm về các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, đề nghị cho bị cáo hưởng án treo.

Luật sư và bị cáo Ly Seo Khương đưa ra những chứng cứ, lập luận khẳng định tài xế Khương đã tuân thủ tốc độ chạy trên đường, không vi phạm về khoảng cách an toàn vì không có xe nào chạy liền trước, tai nạn xảy ra là bất khả kháng. Nếu tài xế Khương giảm tốc độ (kể cả phanh tới mức dừng xe) thì chắc chắn ô tô tải vẫn đâm trực diện vào xe đạp điện của nạn nhân vì nạn nhân đột ngột xuất hiện.

Luật sư đưa ra quan điểm khẳng định Ly Seo Khương không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, là người dân tộc hoàn cảnh khó khăn, có bố là chiến sỹ từng tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Một trong những tình tiết được HĐXX đặc biệt quan tâm là bị cáo Ly Seo Khương nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật của mình, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, thực hiện đền bù thỏa đáng cho gia đình bị hại. Đại diện gia đình bị hại cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ly Seo Khương 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo trong niềm vui của những người dự tòa. HĐXX cũng tuyên trả lại cho Ly Seo Khương chiếc ô tô tải gây TNGT.

Luật sư Đặng Thị Ngọc Hà (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Hình phạt được đặt ra là để răn đe người phạm tội. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta không thể phủ nhận mục đích giáo dục, cải tạo người phạm tội. Bản án phúc thẩm tuyên phạt Ly Seo Khương 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đã thể hiện rõ tính nhân văn khi cho bị cáo có cơ hội sửa sai, trở về với cộng đồng, làm lại cuộc đời”.

Theo luật sư Nguyễn Quang Trung, vụ tài xế Ly Seo Khương lĩnh án tù, tán gia bại sản vì “tai bay vạ gió” mà Báo Giao thông phản ánh được cộng đồng mạng coi là “vụ Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thứ hai”. Trong các vụ TNGT từ trước tới nay, mọi người thường có suy nghĩ cứ tai nạn xảy ra là xe to phải đền xe bé, xe ô tô phải đền xe máy, xe máy phải đền người đi xe đạp hay đi bộ… Nhưng tại các phiên tòa xét xử gần đây, hội đồng xét xử đã cho thấy việc bồi thường phải dựa trên yếu tố lỗi. Lỗi lớn hay lỗi nhỏ đều do con người điều khiển, vì vậy lỗi của ai nhiều thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.