Thêm một cây cầu, nối ngàn niềm vui

09/06/2015 13:12

Nếu đem so sánh những cây cầu treo dân sinh chỉ vài tỷ đồng với những cây cầu, đường quốc lộ hay cao tốc...

Thêm một cây cầu, nối ngàn niềm vui 1
Bộ trưởng chụp ảnh với bà con các dân tộc bản Hái Hoa và làng Bầu dưới chân cầu treo Hái Hoa (huyện Phú Lương, Thái Nguyên).

 Thế nhưng, đối với những người dân vùng sâu vùng xa, những cây cầu ấy lại là một sự cấp thiết, là mơ ước ngàn đời.

Cũng cần nói thêm là mặc dù việc đảm bảo giao thông tại các vùng nông thôn là trách nhiệm của các địa phương. Thế nhưng, với tinh thần trách nhiệm trong lĩnh vực giao thông nói chung, Bộ GTVT vẫn thực hiện đề án xây dựng hàng nghìn cầu treo và cầu dân sinh cho các vùng nông thôn nhằm chia sẻ khó khăn với các địa phương và người dân.

Nhớ ngày khánh thành cầu treo Hái Hoa ở huyện Phú Lương (Thái Nguyên), người dân ở cả mấy bản, làng xung quanh lũ lượt kéo về như trẩy hội. Khi đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu vừa đến, dân bản cả hai bên đầu cầu ùa tới. Trong niềm xúc động lớn lao, các cụ già rưng rưng bắt tay Bộ trưởng nói lời cảm ơn bởi đối với người dân nơi đây, có được cây cầu ấy giống như một câu chuyện cổ tích mà trước đây không ai dám nghĩ tới. Chứng kiến tình cảm ấy, có lẽ mỗi thành viên trong đoàn không khỏi xúc động vì đã góp phần làm được những điều giản dị nhưng rất ý nghĩa cho bà con.

Trong hơn một năm qua, đã có hàng trăm cây cầu như thế được đưa vào sử dụng. Khi làm lễ khánh thành những cây cầu treo thuộc dự án 187 cầu treo dân sinh (giai đoạn 1), điều đọng lại trong mỗi người luôn là một không khí thấm đẫm tình người. Những khi ấy, dường như khoảng cách giữa người dân với các lãnh đạo, cơ quan nhà nước bị xóa nhòa, chỉ còn lại sự sẻ chia, gần gũi.

Vì lo chuyện đi lại thuận lợi cho bà con mà trong suốt thời gian qua, Bộ GTVT đã tìm mọi cách huy động các nguồn vốn làm cầu treo, cầu dân sinh. Ngoài việc đề xuất Chính phủ tạm ứng một phần kinh phí, đích thân lãnh đạo Bộ đã đứng ra kêu gọi sự chung tay, ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp, rồi sự ủng hộ của chính cán bộ, công nhân viên trong ngành. Thậm chí, trong nhiều cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp chỉ đạo phải tiết giảm chi phí, hạn chế tối đa những hạng mục không cần thiết tại các dự án đầu tư, xây dựng QL1, QL14 để dành tiền làm cầu treo cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Bộ trưởng từng nhiều lần chỉ đạo: “Đây là dự án cho người nghèo nhất nên phải làm sao nhanh nhất, tốt nhất, rẻ nhất. Để làm sao người dân có được nhiều cầu, đi lại bớt khó khăn”.

Trong khi nguồn vốn huy động gặp nhiều khó khăn, với sự chỉ đạo của Bộ GTVT, việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang rốt ráo rà soát, điều chỉnh lại thiết kế để có thể xây được nhiều cầu treo hơn cho bà con mà vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn đủ để thấy mong muốn hết sức nhân văn của lãnh đạo ngành GTVT. 

Tiến Mạnh