Thêm một cây cầu nối Việt Nam với Trung Quốc

22/11/2014 19:59

Cầu bắc qua sông biên giới Bắc Luân, được xây dựng theo nguyên tắc cùng xây dựng, cùng sở hữu và không thay đổi hiện trạng đường biên giới giữa hai nước.

Thêm một cây cầu nối Việt Nam với Trung Quốc 1
Cầu được xây dựng theo nguyên tắc cùng xây dựng, cùng sở hữu

Việc xây dựng cầu tuân theo nguyên tắc không làm thay đổi hướng dòng chảy, không thu hẹp lòng sông, không thay đổi hiện trạng đường biên giới giữa hai nước, hai bên cùng xây dựng và cùng sở hữu. Ông Lê Quang Tùng- Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh là cửa ngõ kết nối ASEAN và Trung Quốc, việc xây dựng cầu Bắc Luân II phù hợp với sáng kiến chung của hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa VN và Trung Quốc. Cây cầu mới, cùng với tuyến cao tốc Hạ Long- Móng Cái đang được đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu về giao thương giữa hai bên.

Dự án cầu Bắc Luân II được xây dựng theo Hiệp định được Chính phủ hai nước ký kết năm 2006. Cầu mới nằm cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu, với chiều rộng 27,7m, dài 618m, trong đó trên phần đất VN dài 154,5m, phần đất Trung Quốc 463,5m. Phía Trung Quốc thực hiện công tác thiết kế công trình cầu chính và cầu dẫn, hai bên cùng nhau thẩm định, còn phần cầu thuộc nước nào sẽ do nước đó đầu tư.

Thêm một cây cầu nối Việt Nam với Trung Quốc 2
Phần công trình phía Trung Quốc (bên kia sông) đã được khởi công xây dựng từ tháng 4/2014

Tổng mức đầu tư phía Việt Nam là hơn 336 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và được tỉnh Quảng Ninh tạm ứng ngân sách của tỉnh năm 2014 để triển khai. Nhà thầu xây dựng là Công ty CP xây dựng cầu 75- Tổng công ty công trình XDGT 8 (Cienco 8). Tỉnh Quảng Ninh sẽ cố gắng phấn đấu rút ngắn tiến độ để hoàn thành vào dự án trong năm 2015.

Còn ông Trương Hiểu Khâm – Phó chủ tịch chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cho rằng, cầu Bắc Luân hiện tại là cây cầu được xây dựng từ thập niên 1990 và là cây cầu duy nhất nối Đông Hưng và Móng Cái; Việc xây dựng cây cầu thứ 2 giúp tăng cường khả năng thông thương giữa 2 bên và còn là cây cầu hữu nghị giữa Trung Quốc và VN. Phần dự án phía Trung Quốc đã được khởi công xây dựng đường dẫn cầu từ tháng 4/2014 và sẽ cố gắng hoàn thành công trình vào tháng 6/2015.

Hồng Xiêm