Bất động sản

Thêm một dự án trung tâm container của Công ty CP Cảng Việt Nam ì ạch

07/06/2022, 09:12

Dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), quý III/2022 không hoạt động sẽ bị thu hồi.

Sau khi Báo Giao thông đăng các bài viết liên quan đến dự án bãi container của Công ty Lưu Nguyễn, Tiến Tài ở thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 10 năm chưa triển khai, người dân ở đây còn cho biết thêm một dự án khác đó là Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép, của Công ty CP đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam cũng ì ạch hơn 10 năm qua.

Quý III/2022 không đưa toàn bộ dự án vào hoạt động sẽ thu hồi

Theo ghi nhận của PV, dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép, của Công ty CP đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam nằm trên khu đất là đầm nước, rừng đước có 3 mặt tiền.

Một mặt giáp dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logistics của Công ty TNHH Tài Tiến, một mặt giáp Rạch ngã tư (một nhánh của sông Thị Vải) và một mặt là đường bộ 991B đang thi công (nối từ đường 965 - đường vào cảng Cái Mép với hạ lưu cảng). Quan sát của chúng tôi, hiện toàn bộ diện tích dự án này gần 400.000m2 vẫn đang là đầm nước, rừng đước.

Theo tài liệu PV thu thập được, ngày 2/11/2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định về việc giao 400.000 m2 đất (giao đất có thu tiền sử dụng đất) tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ) cho Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam (Công ty CP Cảng Việt Nam) để đầu tư xây dựng Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2020 để phục vụ cho hoạt động logistics quanh vùng.

img

Dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép của Công ty CP Cảng Việt Nam nằm giáp ranh với dự án của Công ty Tài Tiến. (Trong ảnh, phía bên kia hàng cọc là dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép). Ảnh: Quang Phương

Ngày 7/3/2022, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản liên quan đến vấn đề triển khai dự án trên của Công ty CP Cảng Việt Nam. Theo đó, hiện nay Công ty CP Cảng Việt Nam chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở Tài nguyên môi trường cho biết: Ngày 2/12/2016, Thanh tra Sở đã có kết luận thanh tra. Theo đó, Thanh tra Sở kết luận: Công ty CP cảng Việt Nam đã vi phạm quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, quy định việc thu hồi đất đã được Nhà nước giao, cho thuê mà không được sử dụng trong thời gian 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa”.

Đến ngày 12/6/2020, Sở Kế hoạch Đầu tư có văn bản báo cáo UBND tỉnh liên quan đến dự án trên. Ngày 9/7/2020, UBND tỉnh ra văn bản về việc giãn tiến độ thực hiện dự án nói trên.

Cụ thể: “Chấp nhận giãn tiến độ 24 tháng cho dự án nói trên của Công ty CP Cảng Việt Nam. Trong trường hợp, Công ty CP cảng Việt Nam không đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trong quý III/2022 theo như cam kết, dự án sẽ bị chấm dứt hoạt động trước thời hạn theo quy định; Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về các khoản chi phí đầu tư”.

Theo Sở Tài nguyên môi trường, hiện nay Công ty CP Cảng Việt Nam đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất hơn 38,9 tỷ đồng, tiền chậm nộp hơn 33,3 tỷ đồng).

Thanh tra tỉnh: Dự án thuộc diện thu hồi giấy chứng nhận đầu tư

Trước đó, ngày 14/8/2020, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có báo cáo kết quả rà soát, xác minh các vấn đề liên quan đến dự án này.

Theo Thanh tra tỉnh, ngày 19/9/2019, Công ty CP Cảng Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liến với đất cho Sở Tài nguyên môi trường.

Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã chuyển trả hồ sơ và đề nghị công ty bổ sung nội dung liên quan đến việc ký quỹ và cam kết cụ thể tiến độ thực hiện dự án. Đến tháng 6/2020, dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vẫn còn đất trống, chưa triển khai xây dựng.

img

Tuyến đường 991B đang thi công. Trong ảnh, phía tay trái là phần đất thuộc Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép. Ảnh: Quang Phương.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư, Công ty CP Cảng Việt Nam có giải thích lý do chậm tiến độ của dự án là do vị trí khu đất chưa có hệ thống giao thông đường bộ kết nối nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng để đưa vào hoạt động. Đồng thời, công ty gặp khó khăn trong việc huy động vốn nên chưa thể thực hiện như cam kết ban đầu.

"Đến nay, Công ty đã huy động được nguồn vốn đủ khả năng đầu tư dự án nên xin giãn tiến độ đầu tư dự án đến quý III/2022 hoàn thành lắp đặt trang thiết bị, vận hành và đưa vào sử dụng”.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Sở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 11/2/2010 không thể hiện việc phải có kết nối giao thông để triển khai thực hiện dự án. Vì vậy, lấy lý do chậm triển khai dự án vì chưa có hệ thống giao thông kết nối mà nhà đầu tư đưa ra theo Thanh tra tỉnh này là không có cơ sở.

Thanh tra Sở cho biết tính từ ngày Công ty CP Cảng Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay đã hơn 5 năm, công ty không triển khai dự án, không thực hiện theo tiến độ đã cam kết và không có lý do chính đáng. Vì vậy, đây là trường hợp thuộc diện phải thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (theo khoản 2, điều 64, Luật Đầu tư năm 2005).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.