Giao thông

Thêm một ngân hàng nước ngoài quan tâm tới dự án Long Thành

04/11/2014, 22:08

Trong lúc dự án cảng hàng không Long Thành đang được trình Quốc hội xin ý kiến, một ngân hàng nước ngoài vừa đề nghị được làm việc với Bộ GTVT để tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Việt Nam qua dự án này.

Mô hình một góc CHK quốc tế Long Thành
Mô hình một góc CHK quốc tế Long Thành

Mới đây nhất, Chủ tịch Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs đã có thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị được chấp thuận tiến hành buổi làm việc giữa Ngân hàng với các cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ hơn về dự án. Cụ thể, Ngân hàng có tổng tài sản trên 1.000 tỷ USD này quan tâm tới cơ cấu vốn, nhu cầu vốn và thời gian thi công của dự án. Khá tự tin, ông Tim Leissner, Chủ tịch Goldman Sachs khẳng định "chúng tôi có thể mang lại sự hỗ trợ lớn cho dự án".

Được biết, Goldman Sachs đã từng tham gia các giao dịch mua bán và sát nhập với các tổ chức của Việt Nam. Giới thiệu với Bộ GTVT, Goldman Sachs đưa ra những thương vụ tiêu biểu như dự án TNK-BP (1,8 tỷ USD), Ngân hàng ngoại thương (567 triệu USD), Tập đoàn Bảo Việt (340 triệu USD), Tập đoàn Masan (200 triệu USD). Ngoài ra ngân hàng này cũng đã từng tài trợ vốn cho một số dự án đối tác công tư (PPP) . Mới đây nhất, tháng 3/2014, Ngân hàng này đã thực hiện thành công khoản vay 250 triệu USD cho dự án nâng cấp cải tạo QL 20 và hiện đang cung cấp khoản vay 14 năm cho một dự án thủy điện tại Thanh Hóa.

Trước Goldman Sachs, đã có một tập đoàn khác bày tỏ sự quan tâm tới cơ hội đầu tư vào Long Thành là ADP. Ông Duyperon, Tổng giám đốc ADPM cho biết, thông qua ADPM, tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu dự án được Quốc hội thông qua và nếu được lựa chọn làm đối tác triển khai dự án này.

ADPM cho biết hạng mục mà tập đoàn quan tâm là xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án.

Trước các thông tin đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án Long Thành, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hàng không Hải Âu cho biết: “Cách thẩm định tốt nhất tính hiệu quả của Long Thành là đưa dự án ra thị trường vốn trong và ngoài nước. Nếu các nhà đầu tư, các định chế tài chính trong và ngoài nước sẵn sàng đầu tư hoặc cho vay, nghĩa là dự án hiệu quả".

Ông Nam cho rằng Dự án CHK quốc tế Long Thành nên được đầu tư theo mô hình PPP để vừa giảm áp lực nợ công, vừa tăng khả năng quản lý đầu tư và vận hành công trình sau đầu tư. Dẫn chứng cho khả năng này, ông Nam cho biết sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc có 10% vốn của Pháp (ADP-M), 35% vốn tư nhân đầu tư qua thị trường chứng khoán Hồng Kông.

N.Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.