Kinh tế

Thêm một người đòi UBND TP.HCM trả lại 2 thỏi vàng

04/05/2018, 11:02

Sau vụ 10kg vàng của ông Phạm Duy Hiếu, UBND TP còn phải trả lại 2 thỏi vàng cho ông Dương Toàn Sang.

VANG

Chính phủ đã có quy định rõ ràng trong việc kinh doanh, mua bán vàng từ những năm 2012.

Ngày 4/5, Cục THA dân sự TP.HCM cho biết, đã ra thông báo gửi chủ tịch UBND TP.HCM về việc tự nguyện THA nhưng tới nay ông Dương Toàn Sang vẫn chưa được trả lại vàng. Ngoài vụ 10 kg vàng của ông Phạm Duy Hiếu, UBND TP.HCM còn phải thi hành một bản án hành chính khác mà theo đó ủy ban có nghĩa vụ trả cho ông Dương Toàn Sang hai thỏi vàng.

Sự việc như sau, ngày 21/10/2013, ông Sang đang trên đường đi ăn sáng cùng một người bạn, bất ngờ bị Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận 5 kiểm tra hành chính. Do trong cốp xe có hai thỏi vàng 99,99% không có hóa đơn, chứng từ nên hôm sau ông Sang bị Công an quận 5 lập biên bản.

Đến tháng 3/2014, chủ tịch UBND TP đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sang về hành vi kinh doanh, mua bán vàng không đúng quy định. Theo đó ông Sang ngoài bị phạt tiền 87,5 triệu đồng thì bị tịch thu hai thỏi vàng 99,99%.

Sau đó, ông Sang khởi kiện ra TAND TP, cho rằng toàn bộ số vàng trên là của người khác, có nguồn gốc do ông bà để lại từ rất lâu, ông chỉ mang đi gia công chứ không có mục đích kinh doanh. Năm 2015, TAND TP xử sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Sang. Ông Sang kháng cáo.

Tháng 5/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, nhận định ngay từ lời khai ban đầu và biên bản vi phạm hành chính đều thể hiện ông Sang có hành vi “vận chuyển hai thỏi vàng không có hóa đơn, chứng từ”, ngoài ra không thể hiện hành vi “mua, bán vàng không đúng quy định của pháp luật”. Như vậy, việc chủ tịch UBND TP xử phạt ông Sang về hành vi “mua, bán vàng không đúng quy định của pháp luật” là không đúng với hành vi thực tế, không đúng với biên bản vi phạm hành chính.

Từ đó, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tháng 9/2017, TAND TP ra quyết định buộc thi hành án (THA). Tháng 10/2017, Cục THA dân sự TP ra thông báo gửi chủ tịch UBND TP về việc tự nguyện THA nhưng tới nay ông Sang vẫn chưa được trả lại vàng.

Liên quan đến vấn đề mua bán vàng ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho hay, Nghị định 24/2012 của Chính phủ (về quản lý hoạt động kinh doanh vàng) đã quy định: “Hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp (DN) được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng”. Như vậy, khi mua bán vàng miếng, mọi người bắt buộc phải thực hiện ở nơi có giấy phép.

Cũng theo ông Minh, việc mua bán vàng hay thu đổi ngoại tệ không đúng quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định 95/2011 của Chính phủ. Theo Điều 18 nghị định này, “hành vi mua, bán, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật” và “hành vi kinh doanh, mua, bán vàng không đúng quy định của pháp luật” sẽ bị xử phạt từ 50 đến 100 triệu đồng, áp dụng cho cả bên mua lẫn bên bán. Ngoài phạt tiền thì vi phạm này còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tịch thu vàng, ngoại tệ giao dịch.

Về vấn đề thực thi bản án trả lại vàng, đến nay UBND TP vẫn chưa lên tiếng chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.