Chuyện dọc đường

Thêm một nút bấm, bớt đi sự xấu xí

03/07/2020, 06:40

Vì sao không có những cột đèn thông minh ở khu vực cổng trường để các em học sinh không run rẩy khi qua đường để về nhà?

img
Những giờ học ATGT tại trường sẽ giúp các em học sinh nắm được cách đi bộ sang đường an toàn

Mỗi ngày không thể đến trường đón con, tôi dặn con đi bộ về nhà mà lòng lo lắng không yên.

Cổng trường của con trên đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Phố lớn, vỉa hè rộng, lòng đường cũng rộng.

Tôi dặn con cách qua đường, cách rủ các bạn đi cùng nhóm hay bám theo người lớn để vượt qua dòng xe cộ ngùn ngụt.

Dặn thế nhưng chẳng bớt lo vì có lần chứng kiến cô giáo dắt đám trẻ sang đường cực kỳ vất vả. Cả cô cả trò đều căng thẳng vì dường như chả có ai sẵn sàng giảm tốc nhường đường.

Những gương mặt đàn ông đăm chiêu, những người phụ nữ mặc áo chống nắng kín mít phóng vun vút qua đường nếu phía trước không quá chật hẹp, nhìn bọn trẻ con luống cuống, bước chân rập rình không dám tiến không dám lùi, tôi ước gì ở đây có thêm một cái đèn đỏ.

Tại sao ở những nút giao đường BRT, có những chiếc đèn để người ta bấm vào xin tín hiệu sang đường mà trước cổng trường không có được? Tính mạng các con không quan trọng đến mức cần được quan tâm đặc biệt hay sao?

Xin hãy thêm cho các con những chiếc đèn thông minh như vậy. Thêm một nút bấm, các con học được cách cùng nhau xin sang đường; người đi ô tô, xe máy học cách nhường đường cho người đi bộ. Thêm một nút bấm xin tín hiệu qua đường, thủ đô sẽ bớt đi những hình ảnh không đẹp về ý thức tham gia giao thông.

Mà nếu vì quy tắc, tiêu chuẩn giao thông gì gì đó không lắp được đèn tín hiệu thì hãy thêm cho bọn trẻ những gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ. Tại sao trước các cổng trường ở Hà Nội tôi không thấy những thứ đó?

Tôi đọc báo thấy Tổ chức Y tế thế giới nói rằng, nếu giảm 5% tốc độ thì TNGT giảm 30%. Và hẳn nhiên, bất cứ ai trong chúng ta cũng không nên tiếc một vài phút đi chậm đi qua cổng trường để nhường đường cho các em nhỏ.

Giữa Hà Nội đang phấn đấu trở thành một thành phố văn minh, hình ảnh các em học sinh run sợ băng qua đường giữa dòng xe cộ mà không có sự bảo vệ cần thiết phải sớm chấm dứt.

Giống như hình ảnh dòng người thản nhiên đi ngược chiều dài cả km trên đường Nguyễn Xiển mấy ngày nay báo chí phản ánh. Cả nghìn người đi hàng hai, hàng ba, thậm chí lao lên vỉa hè, chặn cả đường của người đi đúng chiều. Đó là hình ảnh xấu xí cho thấy ý thức người dân trong tuân thủ pháp luật nói chung là Luật GTĐB nói riêng đang ở mức đáng báo động.

Và ở một góc độ nào đó, cũng cho thấy, dường như những cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.