Bạn cần biết

Thêm một thai phụ chạy thận sinh con an toàn

16/03/2016, 16:07

Trải qua nhiều khó khăn, thai phụ chạy thận thứ hai đã sinh con an toàn tại BV Bạch Mai.

them-tre-sinh-ra-tu-me-chay-than
Đứa trẻ được sinh ra an toàn từ bà mẹ chạy thận

Mới đây, Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai đã ghi nhận một trường hợp nữ bệnh nhân thứ 2 chạy thận sinh con gái an toàn, khỏe mạnh. Đó là chị Lê Thị Yến (26 tuổi, ở Phú Bình, Thái Nguyên).

Trước đó, vào tháng 9/2015, trường hợp đầu tiên là của chị Hoàng Ngọc Yến (31 tuổi, ở Lĩnh Nam, Hà Nội) bị suy thận 7 năm đã sinh con an toàn. Theo PGS. Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Sản, đối với thai phụ suy thận chạy thận chu kỳ thì việc theo dõi tình trạng thai nghén rất khó khăn. Tình trạng toàn thân của người mẹ rất xấu, huyết áp cao, có nhiều biến loạn toàn thân nên ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng thai kỳ. Điều này đòi hỏi việc điều chỉnh chính xác khi lọc thận, việc theo dõi, điều chỉnh thai nghén cũng yêu cầu rất khắt khe. Hàng loạt khó khăn khiến các bác sĩ phải thận trọng từng bước trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Yến. Khi thai sang tuần thứ 31 bệnh nhân có biểu hiện chuyển dạ. Ca sinh mổ thành công vào ngày 6/9, bé trai nặng 1,5 kg thở ôxy, ăn xông, nuôi lồng ấp. 

"Có thai và sinh con ở bệnh nhân suy thận chứa đựng nhiều nguy cơ, đòi hỏi một quy trình phối hợp, theo dõi rất nghiêm ngặt và chuyên nghiệp của nhiều chuyên khoa. Vì sự an toàn của người bệnh, chúng tôi không có chủ trương quảng bá, khuyến khích cho những bệnh nhân nữ suy thận có thai và sinh con trong những điều kiện không an toàn", TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận Nhân tạo khuyến cáo.

Với sự nỗ lực của các thầy thuốc, thai phụ Yến đã được sinh mổ ở tuần thai thứ 31 với trọng lượng 1,2 kg. Sau 2 tuần được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai, hai mẹ con thai phụ đã xuất viện khỏe mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.