Điều tra

Thêm một vụ khuất tất được giao đất rừng phòng hộ làm cảng container

20/10/2022, 12:17

Đó là Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam, được tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu giao 33ha đất rừng làm dự án cảng container.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay dự án chỉ là rừng đước, vuông nuôi tôm, cua, hàu. Dự án này có một mặt tiền nằm ngay tuyến đường 991B (tuyến đường nối từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép) đang thi công, một mặt khác giáp với một nhánh rạch của sông Thị Vải.

Nhùng nhằng việc giao đất rừng và cấp quyền sử dụng

Báo Giao thông ngày 19/10 có bài “Khuất tất giao đất rừng phòng hộ làm cảng container ở Bà Rịa - Vũng Tàu”, phản ánh việc tỉnh này giao đất rừng phòng hộ cho Công ty Lưu Nguyễn và Công ty Tài Tiến làm cảng container nhưng nhiều năm vẫn án binh bất động; đã hết thời hạn nhưng chưa thu hồi.

Ngay tiếp theo đó, Báo Giao thông tiếp tục phát hiện một trường hợp tương tự cũng được tỉnh này giao đất rừng phòng hộ để làm dự án cảng, với diện tích lớn hơn nhiều: 33ha rừng phòng hộ! Đó là Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam.

Đáng nói, cũng giống "hai người anh em" trên, dự án này hơn 10 năm vẫn chỉ nằm trên giấy.

img

Hơn 33ha đất, mặt nước thuộc dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container của Công ty Cảng Việt Nam là đất rừng phòng hộ. Ảnh: Quang Phương.

Theo báo cáo, ngày 25/9/2009, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định thu hồi 400.000m2 (40ha) đất tại phường Phước Hòa.

Ngày 2/11/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành quyết định về việc giao 40ha đất (giao đất có thu tiền sử dụng đất) nói trên cho Công ty Cảng Việt Nam để làm dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép.

Trong số 40ha đất thu hồi để giao cho Công ty Cảng Việt Nam có hơn 333.000 (hơn 33,3ha) là đất rừng phòng hộ.

Khác với Công ty Tài Tiến và Công ty Lưu Nguyễn, Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, Công ty Cảng Việt Nam chưa được bàn giao đất thực địa và chưa được cấp quyền sử dụng toàn bộ khu đất nói trên.

Dự án nhiều sai phạm thuộc diện thu hồi

Theo tài liệu, dự án trung tâm container nói trên của Công ty Cảng Việt Nam được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 11/2/2010. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 841 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án khởi công năm 2010 và hoàn thành năm 2020.

Dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 3/2009.

img

Dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container của Công ty Cảng Việt Nam tiếp giáp ranh với dự án của Công ty Tài Tiến. Trong ảnh, phía sau hàng cọc là phần đất của dự án thuộc Công ty Cảng Việt Nam. Ảnh: Quang Phương.

Ngày 26/8/2010, UBND huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ) đã có xác nhận bằng văn bản là dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tháng 12/2016, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh đã có kết luận thanh tra liên quan đến dự án này.

Theo đó, Thanh tra kết luận Công ty Cảng Việt Nam đã vi phạm quy định về sử dụng đất. Cụ thể vi phạm tại điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2003, quy định về việc việc thu hồi đất đã được Nhà nước giao, cho thuê mà không được sử dụng trong thời gian 12 tháng liên tục. Vi phạm này thuộc diện phải thu hồi đất.

Tuy nhiên, đến ngày 9/7/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra văn bản về việc giãn tiến độ thực hiện dự án nói trên.

Cụ thể: “Chấp nhận giãn tiến độ 24 tháng cho dự án nói trên của Công ty Cảng Việt Nam. Trong trường hợp Công ty Cảng Việt Nam không đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trong quý III/2022 theo như cam kết, dự án sẽ bị chấm dứt hoạt động trước thời hạn theo quy định; Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về các khoản chi phí đầu tư”.

Tiếp đó, ngày 14/8/2020, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có báo cáo kết quả rà soát, xác minh các vấn đề liên quan đến dự án này. Theo Thanh tra tỉnh việc “xem xét chấp nhận giãn tiến độ 24 tháng cho dự án” trên là không có cơ sở.

Thanh tra tỉnh cho biết, tính từ ngày Công ty Cảng Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay đã hơn 5 năm, công ty không triển khai dự án, không thực hiện theo tiến độ đã cam kết mà không có lý do chính đáng. Vì vậy, đây là trường hợp thuộc diện phải thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (theo khoản 2, điều 64, Luật Đầu tư năm 2005).

Theo Thanh tra tỉnh, việc chủ đầu tư đổ lỗi lý do chậm triển khai vì không có hệ thống giao thông kết nối là không có cơ sở. Bởi, tại giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 11/2/2010 không thể hiện việc "phải có kết nối giao thông để triển khai thực hiện dự án".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.