An ninh hình sự

Thêm nạn nhân tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên lừa đảo

05/03/2021, 17:16

Sau bà Nguyễn Phương Hằng, vợ ông Dũng “lò vôi”, thêm người tố cáo ông Võ Hoàng Yên cấu kết cùng nhóm người khác lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

img

Bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng “lò vôi”) tại buổi đối chất với ông Võ Hoàng Yên hôm 2/3

Sau bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng “lò vôi”), ngày 5/3, thêm một người nữa làm đơn tố giác đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM về việc bị ông Võ Hoàng Yên cấu kết với một nhóm người lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Người tố giác là ông Bùi Văn Tiếng, 57 tuổi.

Trong đơn tố giác và yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án, ông Tiếng (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) nêu đích danh ông Võ Hoàng Yên (sinh 1975), trú thôn 3, xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), ông Lê Hoàng Tuyến (1977), bà Võ Thị Lộc (1972, cùng thường trú 238/2 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TP.HCM) và ông Nguyễn Văn Hải (1978, trú xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nguồn cơn từ… tình nghĩa thâm giao

Ông Tiếng cho biết ông có khu đất 1.293,8m2 tại 18/8 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Đất chưa có sổ đỏ.

Năm 2017, khu đất trên nằm trong quy hoạch, chính quyền TP.HCM giao cho Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn làm dự án bất động sản.

img

Ông Bùi Văn Tiếng, người tố cáo ông Võ Hoàng Yên cấu kết cùng nhóm người khác lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của gia đình ông

Đơn ông Tiếng nêu: "Trước đó, tôi có quen biết ông Võ Hoàng Yên. Vì nghe danh ông Yên là lương y chữa bệnh nổi tiếng, nên tôi nhận ông Yên là thầy để học nghề thuốc. Tôi cũng quen biết Lê Hoàng Tuyền - cũng là sư đệ của ông Yên. Tôi có kể cho ông Yên và ông Tuyền nghe về khu đất của tôi bị quy hoạch".

Sau đó, 2 ông Yên - Tuyền cùng bàn bạc, đề nghị giúp ông Tiếng. Theo đó, ông Tuyền sẽ bỏ ra toàn bộ chi phí để ông Tiếng có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khu đất trên, 2 ông Yên - Tuyền sẽ hưởng chênh lệch giá bồi thường, vì đất có sổ đỏ sẽ cao hơn đất chưa làm sổ đỏ.

Giữa năm 2017, Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn ký hợp đồng về việc đền bù khu đất cho ông Tiếng, với giá thỏa thuận là 31,5 tỷ đồng. Công ty đặt cọc trước 1,5 tỷ đồng. Khi nào ông Tiếng bàn giao đất, Công ty sẽ thanh toán tiếp 50% giá trị hợp đồng đền bù…

Sau đó, 2 ông Yên - Tuyền đã giới thiệu “đệ tử” ông Yên là cặp vợ chồng Nguyễn Văn Hải - Trần Thị Phương Linh sẽ là người đứng ra lo thủ tục pháp lý ra sổ đỏ cho ông Tiếng.

Khi ông Hải - bà Linh yêu cầu ông Tiếng chi tiền lo thủ tục thì ông Yên - ông Tuyền lại nại lý do chưa có tiền và giới thiệu ông Tiếng ký giấy mượn tiền bà Võ Thị Lộc (chị của ông Tuyền).

Ông Tiếng mượn tiền, nhưng chỉ ký trên giấy và sau đó, số tiền 3 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản ông Tiếng, rồi họ bảo ông chuyển luôn sang tài khoản Nguyễn Văn Hải. Sau đó, cặp đôi Hải - Linh cắt liên lạc, ông Tiếng trở thành người mang nợ.

Mất đất và bị đe doạ

Ông Tiếng cho rằng các ông bà Yên - Tuyền - Lộc - Hải và Linh đều có sự thông đồng với nhau dựng nên một kịch bản tinh vi. Sau khi nhận xong 3 tỷ đồng, vợ chồng Hải - Linh bỏ trốn, không lo thủ tục làm sổ đỏ cho ông Tiếng.

Trong đơn, ông Tiếng cho biết sau đó, các ông Yên - ông Tuyền liên tục gây sức ép đòi ông Tiếng trả nợ. Ông Tiếng buộc phải cấn trừ bằng việc giao cho họ khu đất khác (diện tích 19ha) trên một khu vực núi ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Hiện nay, 19ha đất núi trên đã bị nhóm người trên chiếm đoạt, quản lý và khai thác đá, cùng tài nguyên khác trong những năm qua.

Ông Tiếng vô cùng bức xúc nói: "Nhóm ông Yên - ông Tuyền hứa đứng ra làm sổ đỏ. Nhưng sau đó không làm sổ, dựng người ra nói cho tôi vay tiền làm sổ. Nhưng tiền họ tự chuyển vào tài khoản tôi và ép tôi chuyển khoản ngược cho người của họ (Hải - Linh). Xong, Hải - Linh bỏ trốn, họ tiếp tục đòi nợ, ép tôi phải giao tài sản 19ha đất. Giờ đây, họ thường xuyên điện thoại, đe dọa tôi và vợ con tôi, nhằm không cho tố cáo".

Ông Bùi Văn Tiếng đã đề nghị Công an TP.HCM sớm vào cuộc điều tra, xác minh và khởi tố hình sự đối với nhóm người trên (trong đó có "lương y" Võ Hoàng Yên), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Võ Hoàng Yên được nhiều người biết đến là một người hành nghề chữa bệnh bằng cách bấm huyệt, bốc thuốc và nổi tiếng là "thần y" bởi như lời đồn là có thể chữa trị được các bệnh bại liệt, câm điếc, những chứng bệnh mà y học hiện nay còn "bó tay".

Mới đây, bà Nguyễn Phương Hằng, vợ của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") cũng đã gởi đơn đến cơ quan công an TP.HCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà và chiếm dụng tiền bà Hằng giao cho để đi cứu trợ đồng bào lũ lụt ở miền Trung. Tổng giá trị mà bà Hằng tố cáo ông Yên lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 135 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.