Trước khi bị mất tiền, bị hại nhận được cuộc gọi điện thoại lạ của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân qua cổng dịch vụ công.
Sau đó, đối tượng gửi cho chị L đường link hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo. Khi cài đặt xong, chị L thấy điện thoại bị treo.
Nghi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, nạn nhân đến ngân hàng để kiểm tra thì tá hỏa phát hiện tài khoản bị mất hơn 2 tỷ đồng.
Theo Công an Hà Nội, hành vi nêu trên là một trong những thủ đoạn mà thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng để lừa nhiều người dân nhằm chiếm đoạt tiền.
Cụ thể, các đối tượng giả danh cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi, cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan công an để khắc phục.
Sau khi thúc ép nạn nhân với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng yêu cầu họ tải phần mềm dịch vụ công (giả mạo) theo đường dẫn mà đối tượng cung cấp.
Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thao tác chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại.
"Tuyệt đối không cài đặt phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại", cơ quan công an nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận