Điều tra

Thêm nhiều cán bộ bị "tố" liên quan vụ chấp hành viên lạm dụng quyền hạn

12/12/2020, 07:09

Ngoài chấp hành viên Chi cục THADS Đức Phổ, ông Tuôi còn tố cáo nhiều cán bộ khác lợi dụng chức vụ trong hoạt động đấu giá tài sản.

img

Ông Tuôi xót xa chia sẻ với PV về vụ việc

Ngày 11/12, ông Nguyễn Tuôi (SN 1932, trú phường Phổ Thạnh, TX Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết, đã tiếp tục có đơn Tố giác tội phạm gửi Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, Bộ Tư pháp… tố cáo việc ông Đỗ Văn Lực, Chấp hành viên Chi cục THADS TX Đức Phổ có hành vi vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, ông Tuôi còn tố cáo bà Cao Thị Ngọc Đạo, đấu giá viên trưởng Chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Gia Lai Kon Tum tại Quảng Ngãi; ông Nguyễn Đăng Minh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Đông Á Đức Phổ, ông Giả Tấn Tàu, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh và 2 người tham gia đấu giá là ông Huỳnh Quang Minh và bà Nguyễn Thị Nở.

Theo ông Tuôi, gia đình ông hoàn toàn không biết bất kỳ thông tin nào về quá trình bán đấu giá tài sản là 714m2 đất và nhà của ông. Ông không hề nhận được thông báo, quyết định nào về việc bán đấu giá, không biết thời gian, địa điểm bán đấu giá, không được thực hiện quyền chuộc lại tài sản trong quá trình đấu giá.

Bà Cao Thị Ngọc Đạo đã tổ chức đấu giá thành công tài sản của ông với giá 2,2 tỷ đồng. Trong khi đó, giá thị trường tài sản của ông dao động từ 6 - 7 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn đăng ký mua tài sản đấu giá của ông Huỳnh Minh Quang và bà Nguyễn Thị Nở ngày 11/8/2018 so với thời gian ghi trên “phiếu thu” tiền phí mua hồ sơ tham gia đấu giá ngày 13/8/2018 đều sai giống nhau.

Cụ thể, tại quy chế đấu giá tài sản ngày 16/7/2018 do Chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Gia Lai Kon Tum tại Quảng Ngãi ban hành thì “Người tham gia đấu giá tài sản phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá (theo mẫu)”. Vậy người tham gia phải mua hồ sơ trước mới có mẫu đơn để đăng ký, thời gian trên “Đơn đăng ký” phải sau ngày mua hồ sơ. Nhưng trường hợp này, thời gian trên đơn trước thời điểm mua hồ sơ. Như vậy là không đáp ứng quy định Quy chế đấu giá.

Hơn nữa, nét chữ của Đơn đăng ký tham gia đấu giá, phiếu trả giá, giấy nộp tiền cọc của ông Huỳnh Minh Quang và bà Nguyễn Thị Nở hoàn toàn giống nhau. Thời điểm và địa điểm nộp tiền đặt cọc vào ngân hàng gần như trùng khớp nhau. Thể hiện trên giấy nộp tiền chỉ cách nhau 100 giây. Điều này chứng minh người tham gia đấu giá có dấu hiệu móc nối, thông đồng với nhau để dìm giá bán, vi phạm quy định Luật đấu giá.

Theo tài liệu ông Nguyễn Tuôi cung cấp, PV nhận thấy Biên bản Về việc thỏa thuận về giá tài sản kê biên và thỏa thuận tổ chức bán đấu giá tài sản; Biên bản về việc tạm giao quản lý, khai thác, sử dụng quyền sử dụng đất và bảo quản tài sản gắn liền với đất; Biên bản về việc kê biên, xử lý tài sản đều được lập trong buổi sáng ngày 27/3/2018. Trong các biên bản này thể hiện có ông GiảTấn Tàu, Phó chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh. Nhưng theo ông Tuôi, ông Tàu không hề có mặt trong các buổi làm việc tại nhà ông.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Giả Tấn Tàu cho biết: “Cái này nhiều giai đoạn lắm, tôi không nhớ được” và yêu cầu PV lên UBND phường xin ý kiến chủ tịch phường để trao đổi thêm.

img

714m2 đất và nhà ông Tuôi nhưng được định giá chỉ 2,2 tỷ

Trong một diễn biến liên quan, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ký văn bản yêu cầu Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh chỉ đạo Chi cục thi hành án dân sự TX Đức Phổ tạm dừng việc cưỡng chế đối với vụ việc ông Đỗ Hữu Trí, bà Nguyễn Thị Mạnh (con ruột của ông Tuôi) để rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục thi hành án liên quan đến vụ việc.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi nhận được đơn tố về việc ông Đỗ Văn Lực, Chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự TX Đức Phổ làm trái quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, lợi dụng chức vụ trong thi hành án công vụ gây thiệt hại nặng nề cho gia đình ông Nguyễn Tuôi.

Đơn tố cáo nêu rõ, ông Nguyễn Hữu Trí có vay của Ngân hàng TMCP Đông Á phòng giao dịch Đức Phổ 500 triệu đồng. Do hết thời hạn hợp đồng mà con ông Tuôi chưa trả hết nợ nên Ngân hàng tính lãi và khởi kiện ra tòa. Buộc vợ chồng ông Trí phải trả số tiền cả nợ gốc và lãi là 664.062.500 đồng.

Chấp hành Quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Đức Phổ, từ ngày 14/12/2017 đến 5/4/2018, gia đình ông Tuôi đã nộp số tiền 580 triệu đồng. Chỉ còn thiếu hơn 84 triệu.

Ngày 27/3/2018, ông Đỗ Văn Lực, chấp hành viên Chi cục THADS đưa cho ông Tuôi một số văn bản và nói rằng: Ký để hoàn thiện hồ sơ. "Sau này tôi mới biết đó là Biên bản làm việc thỏa thuận về giá tài sản kê biên và thỏa thuận về tổ chức bán đấu giá; Biên bản kê biên xử lý tài sản; Biên bản tạm giao quản lý, khai thác, sử dụng QSDĐ. Bà Hường vợ tôi không biết chữ nhưng trong các văn bản này sau này lại có chữ ký Hường, đây là hành vi giả mạo chữ ký vợ tôi của ông Lực vì mục đích phi pháp”, ông Tuôi khẳng định.

Ngày 16/4/2018, Chi cục THADS TX Đức Phổ có thông báo về việc đấu giá tài sản. Lúc này, ông Tuôi nhiều lần đến Chi cục THADS để nộp tiền nhưng ông Lực cố tình không chịu nhận. Ngày 29/8/2018 ông Lực đến nhà đưa cho ông Tuôi thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ còn lại và thông báo về việc chuyển tài sản ra khỏi nhà để giao nhà và đất cho người mua được tài sản đấu giá. Tài sản là nhà và đất ở thửa đất 408 được bán 2,2 tỷ đồng. Trong vòng 10 ngày, nếu không giao nhà sẽ tiến hành cưỡng chế.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.