Thêm nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư đường thủy

25/05/2018 20:35

Những chính sách ưu đãi hiện chưa thực sự tạo được cú hích phát triển GTVT đường thủy như kỳ vọng.

thêm nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư đường thủy

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu các Vụ, Cục chức năng khẩn trương có báo cáo, bổ sung đề xuất cơ chế ưu đãi phát triển GTVT đường thủy

Ngày 25/5, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 47 ngày 5/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ GTVT rất quan tâm chỉ đạo, đầu tư phát triển giao thông đường thủy để đưa hàng hóa xuống đường thủy, giảm giá thành vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics. Tuy nhiên, những cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển vận tải thủy chưa thực sự đi vào cuộc sống, chưa tạo được cú hích phát triển GTVT đường thủy như kỳ vọng.

“Quyết định 47 của Thủ tướng cho phép thực hiện một số cơ chế ưu đãi, khuyến khích phát triển đường thủy, nhưng chưa được triển khai đồng bộ, chậm phát huy hiệu quả thực tế. Bên cạnh đó, hiện còn thiếu cơ chế phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Vụ Vận tải, Cục Đường thủy nội địa VN cần khẩn trương hoàn thành đánh giá tình hình triển khai để báo cáo Thủ tướng và đề xuất bổ sung “làm mới” Quyết định 47”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, sau 2 năm thực hiện Quyết định 47, nguồn vốn sự nghiệp dành cho bảo trì đường thủy đã tăng 20-30% so với trước, tạo điều kiện bảo đảm thông suốt luồng tuyến vận tải, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đường thủy. Về sản lượng vận tải thủy, năm 2017, vận tải khách đạt 172,9 triệu lượt, tăng 173,8% so với năm 2014; vận tải hàng hóa đạt 249,6 triệu tấn, tăng hơn 133,5%. Tuyến vận tải pha sông biển dành cho tàu VR-SB hiện đạt hơn 1,2 triệu tấn/tháng.

thêm nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư đường thủy

Cơ chế ưu đãi, khuyến khích phát triển GTVT đường thủy hiện còn thiếu nội dung cụ thể về vận tải hàng hóa

Bên cạnh nêu kết quả đạt được, đại diện các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cùng bàn luận những tồn tại, hạn chế trong 2 năm triển khai Quyết định 47 và giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, tồn tại lớn nhất là một số bộ, ngành, địa phương chưa phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai Quyết định 47; chưa có cơ chế ưu đãi cho phát triển vận tải hàng hóa; thực hiện được chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay để đầu tư dự án kết cấu hạ tầng, đóng mới phương tiện thủy; đối tượng hưởng cơ chế, hợp tác xã vận tải chưa tiếp cận được ưu đãi.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cũng đề xuất cụ thể hóa một số cơ chế khuyến khích để địa phương triển khai, cũng như bổ sung cơ chế ưu đãi về vốn vay, thuế, phí, đào tạo thuyền viên. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp tốt hơn với Bộ GTVT để đề xuất, triển khai hiệu quả các cơ chế ưu đãi, khuyến khích phát triển GTVT đường thủy.

Huy Lộc