Xã hội

Thêm nhiều mẫu cá Hà Tĩnh nhiễm xyanua kịch độc

24/08/2016, 21:29
image

Kết quả xét nghiệm hôm 22/8 cho thấy nhiều mẫu cá, ghẹ được lấy từ Hà Tĩnh vẫn nhiễm phenol và xyanua.

an-ca-nhiem-doc-thuy-ngan-kim-loai-nang-ca-chet-o-

Kết quả xét nghiệm hôm 22/8 cho thấy nhiều mẫu cá, ghẹ được lấy từ Hà Tĩnh vẫn nhiễm phenol và xyanua. Ảnh minh họa

Hôm 22/8 vừa qua, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh Thực phẩm Quốc gia đã báo cáo cho Cục An toàn thực phẩm kết quả kiểm nghiệm mới nhất trên 9 mẫu cá, ghẹ lấy từ Hà Tĩnh.

Tin tức trên tờ Dân trí hôm 24/8 cho biết, trong số 9 mẫu cá và ghẹ Hà Tĩnh được gửi đi xét nghiệm thì có tới 5 mẫu nhiễm độc xyanua, 3 mẫu nhiễm phenol và 1 mẫu có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng cho phép.

Theo kết quả kiểm nghiệm này, hàm lượng các kim loại nặng như thủy ngân, crom, asen, chì và sắt trong các mẫu thử đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, riêng mẫu cá trạng buồn có hàm lượng cadimi là 0,079 mg/kg vượt quá quy định; các mẫu nhiễm xyanua bao gồm cá mỏ neo (3,9 mg/kg), ghẹ 3 mắt (0,8 mg/kg), cá nhồng (0,6 mg/kg) và cá man (0,5 mg/kg).

Ngoài ra, 3 mẫu có chưa phenol là cá đuối (14 mg/kg), cá man (8,3 mg/kg) và ghẹ 3 mắt (10 mg/kg). Đáng chú ý, lượng phenol được phát hiện lần này cao hơn nhiều so với mức được phát hiện trong 30 tấn cá nục đông lạnh tại Quảng Trị thời điểm đầu tháng 6.

Xem thêm video:

Theo VietnamPlus, những mẫu cá này được Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh lấy ngày 5/8 tại Gò cá Cẩm Nhượng, chợ Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), biển Kỳ Anh.  

Cục An toàn Thực Phẩm cũng cho biết, thế giới không quy định ngưỡng các chất phenol, xyanua trong thực phẩm bởi từ trước đến nay chưa từng giám sát lượng chất này cho hải sản.

Tuy nhiên, vẫn có quy định đối với ngưỡng dung nạp phenol. Cụ thể, nghiên cứu của Cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu cho thấy lượng phenol ăn vào hàng ngày của cơ thể người qua thực phẩm ở 0,18 mcg/kg thể trọng trên một ngày là an toàn.

Được biết, phenol là chất độc nhưng không thể gây hại nếu tuân thủ đúng liều lượng nhất định. Tuy nhiên, xyanua là hóa chất cực độc có thể gây chết người chỉ với liều lượng thấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.